Bangkok Music City

Feature News Hot and Trending News

NIA จับมือ Fungjai และ NYLON ร่วมกันผลักดัน Bangkok Music City เมืองแห่งเสียงดนตรี

  • Writer: Fungjai Staff

เชื่อว่าคนที่ชอบไปคอนเสิร์ต น่าจะเคยหรืออยากบินไปต่างประเทศเพียงเพื่อชมคอนเสิร์ตของวงที่เรารักซักครั้งหนึ่งในชีวิต หรือไปเป็นส่วนหนึ่งของเฟสติวัลระดับประเทศที่รวมไลน์อัพระดับโลกไว้ ซึ่งเราก็สงสัยว่าทำไมพวกเขาไม่ยอมมาไทยซักที ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะศิลปินหลายคนยังไม่รู้จักเมืองเราเท่าที่ควร หรือไม่รู้ว่าเมืองเราก็มีศักยภาพมากพอที่จะเป็นจุดศูนย์กลางของคอนเสิร์ตและเสียงดนตรีได้เหมือนกัน

Bangkok Music City

NIA หรือ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เล็งเห็นช่องทางที่จะปลุกปั้นเมืองของเราให้เติบโตขึ้นทางวัฒนธรรมตรงนี้ได้ จึงออกไอเดียส่งเสริมนวัตกรรม MAR Tech ที่ย่อมาจาก music, art, recreation (นันทนาการ) และ technology ให้ครบวงจร จึงมาจับมือกับ 2 พันธมิตรคือ ฟังใจ และ NYLON Thailand ส่ง 3 วงดนตรี และ 4 สตาร์ตอัพไทยไปโชว์ผลงานที่เฟสติวัลระดับโลก South By South West (SXSW) ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนมีนาคม 2562 นี้ พร้อมตั้งเป้ายกระดับ MAR Tech เป็นหนึ่งในเนื้อหาหลักในการจัดงาน Startup Thailand 2019 ในช่วงเดือนพฤษภาคมมิถุนายน ซึ่งในปลายปีนี้ ทั้งสามฝ่ายจะร่วมมือกันจัดงาน Bangkok Music City เทศกาลดนตรีและการประชุมระดับนานาชาติด้านธุรกิจบันเทิงแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและดนตรีของกรุงเทพมหานคร โดยมีกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 2–3 พฤศจิกายน 2562

Bangkok Music City

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) บอกไว้ว่าปี 2562 นี้ จะมุ่งเน้นในการสนับสนุนสตาร์ตอัพเพื่อเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง tech startup เข้ากับแวดวงศิลปะ ดนตรี และนันทนาการ ผ่านการนำกลุ่มสตาร์ตอัพที่อยู่ใน startup ecosystem เข้ามาช่วยพัฒนา วางแผนแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการ โดยทาง NIA ได้รับความร่วมมือจาก 2 พันธมิตรหลักที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการยกระดับ MAR Tech ไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ

ปิยะพงษ์ หมื่นประเสริฐดี ผู้บริหารของฟังใจ หรือ พาย ฟังใจ เสริมว่าทาง NIA ได้ให้การสนับสนุนให้ Bangkok Music City ได้ส่งวงดนตรีไทยทั้งหมด 3 วง ได้แก่ Yellow FangChanudom และ DCNXTR พร้อมกับ 4 สตาร์ตอัพไทยอย่าง MYBAND, Local Alike, Cookly และ ZipEvent ไปร่วมแสดงผลงานที่งาน SXSW เป็นโอกาสที่ดีในการแสดงผลงานของคนไทยให้โลกได้รับรู้ และเป็นการเปิดประสบการณ์ให้เห็นผลงานเด่นจากประเทศอื่น ๆ ที่รวมตัวกันไว้ภายในงาน

Bangkok Music City

และงาน Bangkok Music City นอกจากเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรม ฯ ไทยแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรี (music tourism) การท่องเที่ยวด้านความคิดสร้างสรรค์ (creative tourism) และการส่งออกสินค้าทางความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งในช่วงพฤศจิกายน 2562 นี้จะมีการจัดงาน Bangkok Music City งานเทศกาลและการประชุมระดับนานาชาติด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรีแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและดนตรีของกรุงเทพมหานครที่ประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญภายในงานอย่าง music festival และ conference ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 10,000 คน จากทั้งไทยและต่างประเทศ พงศ์สิริ เหตระกูล กรรมการ NYLON Thailand สรุปปิดท้ายไว้อย่างครอบคลุมและเห็นภาพ

Bangkok Music City

ประโยชน์ไม่ได้ตกอยู่เพียงแค่ผู้ประกอบการทั้งหลายที่จะได้ศึกษาต่อยอดการลงทุนทางด้านธุรกิจดนตรี ศิลปะ ภาคส่วนนันทนาการและเทคโนโลยีในประเทศมากขึ้น แต่ผู้บริโภคอย่างเราก็อาจจะได้เห็นซีนดนตรีกับศิลปะที่พัฒนาขึ้น ทำให้ธุรกิจดนตรีจากทั่วโลกมีข้อมูลและความกล้าพอจะลงทุนอะไรที่หลากหลายมากขึ้นในประเทศเรา ไม่แน่วันหนึ่งวงระดับโลกที่ใคร ๆ ฝันถึงอาจจะมาเปิดคอนเสิร์ตในประเทศนี้โดยที่เราคาดไม่ถึงเลยก็ได้

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/BangkokMusicCity

Facebook Comments

Next: