Feature News Hot and Trending News

Cinema Sessions ส่งตรงวงไต้หวันสุดเจ๋ง ผ่านโชว์สุดเนี้ยบในสตูดิโอโรงหนังเก่า

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Studio YuChen

หลายคนน่าจะรู้จัก ‘A COLORS SHOW’ กันแล้ว YouTube channel ชื่อดังที่ชวนศิลปินหลากความสามารถเข้ามาโชว์ร้องโชว์เล่นดนตรีกันสด ๆ ในกล่องสีสดใสละลานตา ในเวอร์ชันสุด exclusive ที่บันทึกเสียงไว้อย่างดีและออกแบบภาพลักษณ์ให้เนี้ยบน่าดูชม ช่องก็เลือกที่จะหยิบศิลปินที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศไหนหรือแนวเพลงอะไรขึ้นมาเพื่อโปรโมตให้ทุกคนได้ลองฟังดู ส่วนหนึ่งที่คนไทยรู้จักช่องนี้ก็เป็นเพราะ Phum Viphurit เป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้ไปเล่นสดที่นั่น

Live session คือคำที่ใช้เรียกโชว์ดนตรีสด ๆ บนอินเทอร์เน็ต ก็กลายเป็นกระแสที่สื่อเกี่ยวกับเพลง หรือคนที่หลงใหลในซีนดนตรีพยายามหยิบจับมาใช้ด้วยการออกแบบโชว์ในสไตล์ใหม่ ๆ สร้างประสบการณ์การฟังที่ล้ำลึกชวนสัมผัสมากกว่าการฟังเพลงจากสตรีมมิ่ง กลายเป็นเสน่ห์ของการแสดงสดที่หาที่ไหนไม่ได้ แต่ประเด็นสำคัญที่สุดคือมีพื้นที่ให้ศิลปินหน้าใหม่ ๆ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักได้แสดงศักยภาพทางดนตรีที่มีในตัวกันอย่างเต็มที่ ทุกประเทศน่าจะมีศิลปินมากฝีมือที่แสงยังส่องไปไม่ถึงอยู่ รวมถึงไต้หวันเหมือนกัน นั่นคือเหตุผลว่าทำไม ‘Cinema Sessions’ ถึงเกิดขึ้นมา

โปรเจกต์นี้รันโดยซาวด์เอ็นจิเนียร์รุ่นเก๋าอย่าง Andy Baker ที่ใช้ประสบการณ์กว่า 30 ปีในสายอาชีพของตัวเองเลือกวงที่เข้าตา ฝีมือที่เข้าหูเพื่อเสิร์ฟโชว์ดี ๆ ให้ทุกคนได้ชม พร้อมความช่วยเหลือจาก Alulu นักออกแบบวิชวลที่คร่ำหวอดในวงการดีไซน์ไต้หวันมายาวนาน ก็พร้อมจะออกแบบบรรยากาศของโชว์ให้เข้ากับเอกลักษณ์ของวงและน้ำเสียงให้เด่นชัดผ่านเลนส์ของกล้อง

จากการทำงานเพลงในไต้หวันมานับสิบปี ทำให้เขาได้พบกับวงดนตรีน้ำดีหลายร้อยวงในประเทศนี้ที่อยากให้ชาวโลกได้รู้จัก และอยากฝากผลงานโชว์ดี ๆ ที่ตัวเองดูแลซาวด์ทั้งหมดเองไว้บนโลก จึงใช้สตูดิโอของตัวเองจัด live session เพื่อถ่ายทอดจิตวิญญาณและแนวคิดของตัวเองออกไปดูบ้าง ซึ่งสตูดิโอของเขาก็มีประวัติที่น่าสนใจ เพราะมันเคยเป็นโรงหนัง YuChen Cinema มาก่อน แถมยังเป็นโรงหนังสแตนด์อโลนมาได้ถึง 40 ปี เมื่อปิดกิจการลง Andy จึงไปซื้อต่อเพื่อมาทำสตูดิโออัดเพลงในชื่อว่า YuChen Studio ที่คงสถาปัตยกรรมแบบเดิมเอาไว้ทั้งหมด และตกแต่งให้เสียงสามารถสะท้อนไปมาได้อย่างมีมาตรฐาน เพื่อสร้างห้องอัดที่ดีที่สุดเท่าที่ซาวด์เอ็น ฯ ที่เก่งแบบเขาจะทำได้ ซึ่งเขาได้ลองทำ live session บางวงไปแล้ว เช่น Sunset Rollercoaster ที่มาไทยบ่อย ๆ

ในโปรเจกต์ ‘Cinema Sessions’ จะมีวงไต้หวันถึง 12 วงที่จะได้มาเฉิดฉายเพลงอันโดดเด่นของตัวเองในบรรยากาศที่เหมือนต้องมนต์ โดยมีชื่อที่น่าตื่นเต้นอย่าง I Mean Us, The Fur., Elephant Gym และอีกมากมาย ซึ่งจะถูกอัพโหลดขึ้นไปบน YouTube และขายอัลบั้มผ่านช่องทางดิจิทัลพร้อมแผ่นเสียงสำหรับสะสม เน้นให้คนทั่วโลกเข้าถึงซีนดนตรีอันน่าตื่นเต้นของไต้หวัน โดยร่วมมือกับ ฟังใจ เพื่อเผยแพร่ live session ทั้ง 12 วง 24 เพลงบนเพจของเราตลอด 3 เดือนนี้ ให้คนไทยได้สัมผัสเสียงจากไต้หวันผ่านศิลปินที่เหมือนเป็นตัวแทนจากโลกที่เราไม่เคยได้ยิน นอกจากจะได้ฟังเพลงใหม่ ๆ กันแล้ว พวกเขาก็อาจตัดสินใจจัดโชว์สุดพิเศษในไทยได้ง่ายขึ้นจากกระแสผู้ฟังที่น่ารักของเราก็ได้ 🙂

Cinema Sessions

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา