Feature News Hot and Trending News

การไปคอนเสิร์ตเป็นประจำจะทำให้อายุยืนขึ้นได้ด้วยนะ

  • Writer: Montipa Virojpan

งานศึกษาชิ้นล่าสุดออกมาระบุว่า ผู้ที่ไปคอนเสิร์ตอย่างสม่ำเสมอจะมีอัตราการมีชีวิตอยู่สูงขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าคนที่ไม่ได้ไป

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Deakin ออสเตรเลีย ที่ได้รวบรวมข้อมูลด้านความสุขมวลรวมของชาวออสเตรเลียผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จาก 1,000 คู่สาย ได้ข้อสรุปว่าคนที่ชอบเต้นรำ หรือไปคอนเสิร์ตเป็นประจำ จะมีความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าคนที่ไม่ได้ไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับงานที่จัดในสังคมแวดล้อมที่คุ้นเคย เพราะจะทำให้คนที่ไปรู้สึกว่าดนตรีมีส่วนช่วยทำให้เขาได้เชื่อมต่อกับคนรอบข้างและเติมเต็มชีวิตอย่างอิ่มเอม 

จนกระทั่งมีงานวิจัยล่าสุดออกมาจาก O2 ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ไร้สายของอังกฤษ ที่มี music venue เป็นของตัวเองหลายแห่งทั่วประเทศ (The O2 Arena, O2 Academy) ร่วมกับ Patrick Fagan ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Goldsmith’s ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางพฤติกรรมศาสตร์ (behavioural science) ทำงานศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งชี้ว่า แค่การที่คุณไปงานคอนเสิร์ตวงอินดี้ หรือฟังดนตรีแถวบ้านเพียง 20 นาที ก็ทำให้คุณเกิดความรู้สึกที่ดีหรือมีคุณภาพชีวิตที่ดีเพิ่มมากขึ้นถึง 21% ซึ่งหากคุณทำกิจกรรมนี้อย่างเป็นประจำก็จะทำให้คุณอายุยืนขึ้นกว่าเดิมอีก 9 ปีด้วยนะ

การศึกษาใช้วิธีการวัดผลทางจิตวิทยา และวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ที่อาจหมายถึงสภาวะที่ผู้ทำกิจกรรมกำลังรู้สึกมีความสุขทำให้ได้ผลเพิ่มตามมาว่า การไปคอนเสิร์ตทำให้ค่าดัชนีความสุขสูงขึ้น ในที่นี้รวมไปถึงการเห็นคุณค่าของตนเองที่เพิ่มขึ้น 25% และความรู้สึกไม่โดดเดี่ยว ใกล้ชิดกับผู้อื่นมากขึ้น 25% และมีผลกับการกระตุ้นทางจิตใจถึง 75% แล้วยังพบอีกว่า เมื่อคนเหล่านี้ทำแบบสำรวจอีกชุดนึง พวกเขาให้คะแนนเต็มกับตัวเองในทุก ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การมีความสุข มีความพึงพอใจในตนเอง มีความนับถือตนเอง และการที่ตนเองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Nina Bibby ผู้บริหารฝ่ายการตลาด ของ O2 กล่าวว่าลูกค้าของ O2 ไปคอนเสิร์ตกว่า 5,000 ครั้ง ในกว่า 350 เวนิวทั่วสหราชอาณาจักรในทุกปี ซึ่งทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่าการได้ดูโชว์ของวงโปรดหรือศิลปินคนโปรดแบบสด มันดียังไง แต่ก่อนหน้านี้ไม่มีอะไรที่พิสูจน์เป็นลายลักษณ์อักษรกว่า 67% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าการได้ไปดูคอนเสิร์ตทำให้พวกเขามีความสุขได้มากกว่าการฟังอยู่กับบ้านเฉย เพราะนอกจากจะได้เจอวงที่ชอบแบบตัวจริงเสียงจริงแล้วยังได้ฟังเพลงโปรดแบบสด แถมยังได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์กับคนรอบข้างด้วย

รวมงานศึกษาชิ้นที่ผ่านมา
การทำงานในแวดวงดนตรีส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตได้ จริงเหรอ?
คนไปคอนเสิร์ตบ่อย มีแนวโน้มว่าจะมีความสุขกว่าคนทั่วไป (จริง นะ)

ที่มา

https://news.o2.co.uk/press-release/science-says-gig-going-can-help-you-live-longer-and-increases-wellbeing/ 

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้