Feature News

Fungjai Awards 2016 งานประกาศรางวัลดนตรี โดย ฟังใจ

  • Writer: Montipa Virojpan

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2014 หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าวันปล่อยผีนี้คือวันที่เว็บไซต์ fungjai.com เปิดตัวอย่างเป็นทางการ และด้วยเหตุนี้เองวันฮาโลวีนที่ผ่านมาจึงนับเป็นขวบปีที่ 2 ของฟังใจ ทำให้เรานึกสนุกอยากจัดงานมอบรางวัลเพื่อเป็นการขอบคุณเหล่าศิลปินที่ส่งผลงานสร้างสรรค์มากมายมาเผยแพร่บนสตรีมมิงของเรา และขอบคุณผู้ฟังทุกท่านที่ให้การสนับสนุนฟังใจเป็นอย่างดีตลอดมาใน Fungjai Awards 2016!

14195355_562059930650172_6542632623980984172_o

Fungjai Awards 2016 จะแจกรางวัลให้กับผลงานประเภทต่าง ๆ ของศิลปินอิสระ โดยยึดกติกาว่า ผลงานที่ได้รับคัดเลือกและเสนอชื่อจะต้องเป็นศิลปินที่มีเพลงหรืออัลบั้มเผยแพร่บนเว็บไซต์ fungjai.com ในช่วงเดือนตุลาคม 2015 ถึงเดือนตุลาคม 2016 เท่านั้น และจะมีงานประกาศรางวัลแบบอบอุ่นในวันที่ 10 ธันวาคม 2559

เรามาดูกันว่ารายการนี้เรามีรางวัลให้กับสาขาไหนกันบ้าง

รางวัลที่ได้รับคัดเลือกโดยทีมงานฟังใจ

ได้ชื่อว่าเป็นทีมงานฟังใจแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหน แผนกใด ทุกคนย่อมอินกับดนตรีและได้รับฟังเพลงของศิลปินบนเว็บไซต์ฟังใจกันอยู่แล้ว ซึ่งเราก็อาศัยการฟังและชมคอนเสิร์ตบ่อยครั้งในการตัดสินและคัดเลือกเพลง ศิลปิน และโชว์ประทับใจเราที่สุดในปี 2016 ไว้แล้วตามรายการดังต่อไปนี้

Best Lyrics เพลงไหนที่มีการเรียบเรียงเนื้อเพลงได้อย่างสละสลวย คมคาย สื่อความหมายได้ซึมลึกถึงอารมณ์ได้ประทับใจเราที่สุดจะมาอยู่ในหมวดนี้

Best Compose & Arrangement รางวัลสำหรับเพลงที่มีการเรียบเรียงทำนองยอดเยี่ยม ความสามารถในการเขียนเมโลดี้ที่น่าสนใจสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการเพลง

Earworm Song เคยฟังเพลงนึงแล้วติดอยู่ในหัวไปทั้งวันไหม เจ้าของเมโลดี้หลอนหูจนต้องเผลอฮัมอยู่บ่อย ๆ นี้จะตกเป็นของใคร

Forever No.1 Hits เพลงฮิตติดเพดานนานหลายสัปดาห์ชนิดที่ว่ามีเพลงใหม่ขึ้นชาร์ตแต่จะโค่นยังไงก็โค่นไม่ลง

Best Performance การแสดงสดของศิลปินวงใดที่ทำให้เราขนลุก กับอินเนอร์ในเพลงของพวกเขาที่ส่งพลังมาถึงเราได้อย่างเต็มเปี่ยม

Best New Band วงดนตรีหน้าใหม่แกะกล่อง แต่ฝีมือทางดนตรีมาแรงแซงทางโค้งวงรุ่นพี่แบบไม่ฟังไม่ได้แล้ว

Best Comeback วงดนตรีในตำนานที่การกลับมาของพวกเขาถึงกับทำให้ทั้งวงการสั่นสะเทือนและกลายเป็นที่จับตามองอีกครั้ง

Most Submitted Band รางวัลคนขยัน มอบให้กับวงดนตรีที่ส่งเพลงมาอยู่กับเว็บไซต์ฟังใจเยอะที่สุด บ่อยที่สุด

Best Music Video หลายครั้งที่มิวสิกวิดิโอก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เพลงนั้น ๆ กลายเป็นที่พูดถึง เราคัดเลือกสุดยอดงานสร้างสรรค์มาไว้ที่นี่

Best Cover Design ดนตรีกับศิลปะเป็นของคู่กัน หลาย ๆ วงก็ให้ความสำคัญกับ packaging design หรือการออกแบบปกซีดีของพวกเขา วงไหนปกสวยถูกใจ ผ่านการคิดมาอย่างดี เราเอารางวัลไปเล้ย

Best Merchandise หลาย ๆ การแสดงสดของศิลปินวงหนึ่ง ๆ นอกเหนือจากซีดีหรือผลงานเพลงแล้ว บางครั้งก็จะมีสินค้าของวงมาให้จับจ่ายเป็นที่ระลึก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ หมวก กระเป๋า แก้วน้ำ ฯลฯ ของที่ระลึกชิ้นไหนโดนใจเราที่สุดก็จะถูกเลือกไว้ในรายการนี้

Best Costume เสื้อผ้านับเป็นอีกสิ่งที่ทำให้เราจดจำวงนั้น ๆ ได้ มาดูกันว่าวงไหนจะได้รางวัลคอสตูมยอดเยี่ยมในปีนี้

Best Music Event รางวัลให้กำลังใจโปรโมเตอร์และคนจัดงานอีเวนต์ทั่วฟ้าเมืองไทย เพราะคุณทำให้ประสบการณ์ทางดนตรีของเรากลายเป็นหนึ่งในความทรงจำที่ดีที่สุด

รางวัลที่ได้รับคัดเลือกจากผลโหวตมหาชนคนฟังฟังใจ

ศิลปินคนไหน อัลบั้มใด และเพลงอะไรบน fungjai.com ที่คุณยกให้เป็นที่สุดแห่งความประทับใจในปี 2016 เราได้เปิดให้ทุกคนเสนอชื่อศิลปินมาคนละ 1 ชื่อจนถึงวันที่ 20 พฤศจิกายนในแฟจเพจฟังใจ และหยิบเอา 5 nominees ที่ได้รับการเสนอชื่อสูงสุดมาให้โหวตอีกครั้งในรอบไฟนอลจนถึงวันที่ 2 ธันวาคม โดยแบ่งเป็น 4 สาขา

Popular Artist ใครคือศิลปินบน fungjai.com ที่ทำเพลงออกมาได้ประทับใจคุณที่สุดในปี 2016

Popular Album อัลบั้มใดบน fungjai.com ที่คุณยกให้เป็นที่สุดแล้วในปี 2016

Popular Song เพลงไหนบน fungjai.com ที่คุณฟังวนบ่อยที่สุด กระแทกอารมณ์ที่สุด ในปี 2016

Popular for #อกหักฟังอะไรดี เพลงไหนบน fungjai.com ที่คุณคิดว่าเศร้าที่สุด ฟังแล้วเจ็บเจียนตาย นอนไหลลากไปกับพื้น ฟังแล้วตาแฉะชื้น จนต้องเหมาทิชชู่เป็นโหล ๆ แต่อันนี้เรายกให้เป็น all time favorite สาขา ช้ำเลือดช้ำหนอง ชื่อผลงานที่ส่งเข้ามาจึงไม่จำกัดระยะเวลาที่เริ่มเผยแพร่

ไว้เดี๋ยวเราจะมาเฉลยว่า finalists ในแต่ละสาขาจะมีอะไรบ้างในบทความต่อ ๆ ไป จะมีศิลปินคนไหน วงใด เพลงอะไร ที่เป็นที่สุดในดวงใจของคุณอยู่ในรายชื่อผู้ท้าชิงของเราหรือเปล่า พร้อมทั้งเหตุผลว่าทำไมเราถึงเลือกพวกเขา อีกไม่นานเกินรอ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้