Future Fest เทศกาลดนตรีของคนหัวคิดใหม่ เพื่ออนาคตใหม่ที่ดีกว่า

Feature News Hot and Trending News

Future Fest เทศกาลดนตรีของคนหัวคิดใหม่ เพื่ออนาคตใหม่ที่ดีกว่า

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photos: Future Fest

คงจะดีถ้ามีพื้นที่ให้เราได้เรียนรู้ ได้ตั้งคำถาม ได้สนุกสนานไปกับอนาคตที่กำลังจะมาถึง Future Fest ที่จัดโดย พรรคอนาคตใหม่ จึงเปิดพื้นที่ให้คนหัวคิดใหม่ คนที่ไม่ยอมจำนน มาปะทะสังสรรค์กันทางความคิดและความมัน

ในวันที่เพลง ประเทศกูมี กลายเป็นประเด็นสังคมที่ทำให้คนหันมาถกเถียงกันถึงช่องว่างความคิดระหว่างวัยมากขึ้น เหล่าคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเป็นพลังของชาติในอนาคตกลับรู้สึกฮึกเหิมและส่งต่อวีดีโอนี้กันอย่างกว้างขวาง กลายเป็นกระแสที่ใครก็อยากพูดถึงเพราะทุกคนล้วนรู้สึกถึงบางสิ่งในสังคมแต่ไม่มีใครกล้าพูดออกมาดัง ๆ เพลงเลยเป็นอาวุธที่วัยรุ่นยุคนี้หยิบจับขึ้นมาต่อสู้กับความอยุติธรรมและความบิดเบี้ยวของสังคม

ด้วยสโลแกน ‘เทศกาลดนตรี ศิลปะ วัฒนธรรม ของคนหัวคิดก้าวหน้า’ Future Fest ไม่เพียงสร้างความสนุกผ่านวงดนตรี แต่ยังมีนิทรรศการที่ตีแผ่ประวัติศาสตร์ของการเปลี่ยนแปลงทั้งหลายในสังคมหรือโลกของเรา รวมถึงทอล์กโชว์ที่หยิบยกวัฒนธรรมใกล้ตัวมาพูดคุยกันอย่างออกรส ชวนคนออกมาปลดปล่อยตัวเองและบ่มเพาะความคิดเพื่อสร้างอนาคตใหม่ไปด้วยกัน

พบกับโชว์จากศิลปินในดวงใจของวัยรุ่นที่ใช้ดนตรีเป็นสื่อในการส่งต่อความรู้สึกอันหลากหลาย ทั้ง Polycat, Solitude is Bliss, Srirajah Rockers, Bomb At Track, จระเข้บัว, Tontrakul Project, The Ginkz feat. Rap Ake, Toyo KQ และ จินตะ ที่จะสร้างความสนุกทั้งสองวัน คั่นด้วยทอล์กโชว์เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมที่ให้ทั้งความรู้และชวนขบคิดถึงสิ่งใกล้ตัว ทั้งการหารายได้ด้วยการเล่นเกมกับ Gamer’s Talk: สร้างเงินด้วยเกม ครูทอมคำไทยที่จะมาเปิดคลาสภาษาไทยแบบแสบ ๆ ล้ำ ๆ กับ ‘วิชาภาษาสก๊อย’ ชวนตั้งคำถามถึงพลังของเสียงดนตรีในหัวข้อ ‘Music Movement: บทเพลงที่ขับเคลื่อนสังคม’ เรียนรู้ศาสตร์และศิลป์แห่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคุณค่าของสุราพื้นบ้านไปกับช่อ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ที่มาในมาดใหม่กับ Chorika’s Mixology: สังคมอุดมสุรา พร้อมทั้งพูดคุยกับเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล และหัวหน้าพรรค ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อย่างเป็นกันเองถึงอนาคตของวงการศิลปะ ดนตรี และวัฒนธรรม

ภายในงาน Future Fest ยังมีนิทรรศการที่หยิบจับประเด็นน่าสนใจในสังคมมาบอกเล่า ‘No Man’s Land’ โดย ไลลา พิมานรัตน์ นำเสนอประเด็นเสรีภาพการแสดงออก การเซ็นเซอร์ บรรยากาศความกลัวที่คุกรุ่นอยู่ในสังคมไทยมาตั้งแต่รัฐประหาร ผ่านแวดวงศิลปะร่วมสมัย และนิทรรศการ ‘The Futurist’ ที่รวบรวมบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่เป็นผู้มองเห็นอนาคต เป็นผู้มาก่อนกาล สร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างรุนแรงด้วยศิลปะ เหล่าขบถสังคมผู้ทิ้งมรดกความคิดไว้ให้คนรุ่นใหม่เพื่อให้โลกหมุนไปข้างหน้าได้

แถมยังได้อิ่มอร่อยกับตลาดนัดกินดื่มของผู้ค้ารายย่อยที่ไม่ยอมจำนนต่อการผูกขาด กล้าที่จะสร้างสรรค์เมนูแปลกตาและพาทุกคนก้าวข้ามพรมแดนแห่งรสชาติไปสู่สิ่งใหม่ ๆ ด้วยตัวเอง สำหรับใครที่ไม่สะดวกแต่ยังสนใจที่จะสนับสนุนกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมแบบนี้ ก็ยังสามารถซื้อ ‘บัตรท่อน้ำเลี้ยง’ และ ‘บัตรนายทุน’ ได้เพื่อสมทบทุนต่อยอดจัดงานสำหรับปีต่อไป แถมยังได้เสื้อฟรีไปเลยในฐานะคนที่ใส่ใจอนาคต จากฝีมือออกแบบของคนที่ห่วงใยอนาคตเช่น พี่ต้อม ยุทธเลิศ ผู้กำกับชื่อดัง วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล นักเขียนและพิธีกรขวัญใจวัยรุ่น และนักออกแบบจากโปรเจกต์การเมืองอาร์ต ๆ ‘อยู่เมืองดัดจริต ชีวิตต้องป๊อป’ ประกิต กอบกิจวัฒนา ซึ่งชื่อบัตรทั้ง 2 ประเภท ล้อเลียนวาทกรรมในวงการเมืองได้อย่างมีอารมณ์ขัน

งานนี้ไม่ใช่เทศกาลดนตรีธรรมดาที่เราจะมาเก็บเกี่ยวความสนุกเท่านั้น แต่มันคือโอกาสดีให้คนรุ่นใหม่ออกมาแสดงพลังในพื้นที่ที่เปิดกว้างและพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่คนรุ่นใหม่สนใจกันจริง ๆ ไปฟัง ไปเต้น ไปเล่น ไปเพื่อให้ทุกคนเห็นว่าวัยรุ่นก็สนใจเรื่องการเมืองเหมือนกัน

Future Fest เทศกาลดนตรีของคนหัวคิดใหม่ เพื่ออนาคตใหม่ที่ดีกว่า

 

ผมก็แค่คนธรรมดาคนหนึ่ง : ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

เทศกาลดนตรี ฟรีคอนเสิร์ตใจกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา