Feature News News

Rockademy Diary 003 ครูปั้น Jelly Rocket

Pun – Jelly Rocket
นลพรรณ อัมพุช

การเรียนรู้ การเล่นเครื่องดนตรี

นักเรียนแต่ละคนที่มาเรียนกับปั้น ส่วนมากจะเป็นคนที่มีทักษะทางด้านดนตรีอยู่บ้าง ถ้าเด็กโตหน่อยก็จะมาเรียนด้วย passion การชอบร้องเพลงและเล่นดนตรีล้วน ๆ ส่วนใหญ่คือจะร้องตรงคีย์ แต่ยังมีบ้างที่ขาด emotions ในการร้อง เพราะส่วนใหญ่เด็กจะเลียนแบบการร้องมาจากนักร้องหรือเพลงที่ชอบแบบคัดลอกมาเป๊ะ ๆ ปั้นจะคอยบอกนักเรียนเสมอว่าให้เป็นตัวของตัวเองที่สุด เราใช้เทคนิคแบบเค้าได้ เรียนรู้และเก็บไว้ใช้ แต่สุดท้ายแล้วเราต้องหาเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของเราให้เจอ ต้องรู้ว่า range เสียงเรากว้างแค่ไหน และจุดเด่นของเราอยู่ตรงไหน ปั้นจะชอบมาก ๆ เวลานักเรียนมีความ creative ใส่ improvisation ของตัวเองลงไป

img_7321

 

เทคนิคและเคล็ดลับ

เวลาปั้นสอนนักเรียน ปั้นจะบอกเสมอว่าให้นึกถึงเรื่องราวและความหมายของเพลง ให้เข้าใจมันให้ดีก่อนแล้วค่อยร้องออกมา เพื่อที่จะให้เค้ามีอารมณ์ร่วมกับเพลง ปั้นเชื่อว่าการร้องเพลงเพราะไม่ใช่เรื่องยาก แต่การร้องเพลงให้เพราะแล้วสื่อความหมายของเพลงนั้นไปให้คนฟังอินไปด้วยได้เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก บางครั้งปั้นชอบให้นักเรียน get into character ก่อนที่จะเริ่มร้อง โดยการร้องแบบปิดไฟ (หัวเราะ) ให้เค้าอยู่กับตัวเองแป๊บนึง ให้คิดถึงสิ่งที่ต้องการสื่อออกมา แล้วค่อยเริ่มร้อง มันเวิร์กมากนะเวลาร้องแบบปิดไฟก่อนรอบนึง เหมือนมันทำให้เค้ามีสมาธิขึ้น เวลาปั้นอัดเพลงปั้นก็ชอบหรี่ไฟให้สลัว ๆ เหมือนกัน ความรู้สึกจะแตกต่างกันมากเลย

img_7260

 

เรื่องราวสนุก ๆ ในคลาส

สอนที่นี่ มีเรื่องราวสนุก ๆ ทุกวันเสมอค่ะ (หัวเราะ) ตอนแรกที่สอนน้องบางคน หน้าตาบุคลิคดูเรียบร้อย น่ารัก แต่ฟังเพลง J-rock ไม่ก็ metal เฉย แบบมี passion มาก ๆ มีเรื่องให้ตกใจทุกวัน น้อง ๆ เปิดโอกาสให้ปั้นรู้จักศิลปินเจ๋ง ๆ หลายคนมาก เป็นอะไรที่ไม่คิดจะฟังมาก่อน บางที inspiration ที่ได้มาแต่ละวันก็มาจากน้อง ๆ ซะส่วนใหญ่นะ ทำให้ปั้นลืมความเครียดไปเลย

 

pun1

สิ่งที่ท้าทายในการทำเพลง

ความท้าทายน่าจะอยู่ที่ว่าน้อง ๆ ไม่เคยอัดเพลงกันมาก่อน ความไม่คุ้นเคยทำให้ในช่วงแรก ๆ มีเกิดอาการตื่นเต้น กังวลใจบ้างเวลาอัดเพลง แต่สุดท้ายก็ผ่านไปด้วยดีนะ พอมีคุณครูที่มีประสบการณ์คอยไกด์ไปเรื่อย ๆ น้อง ๆ ก็เริ่ม relaxed ขึ้นมากในเพลงถัด ๆ มา เอาจริง ๆ ตอนแรกยังไม่คิดเลยว่าเด็กอายุแค่นี้จะแต่งเพลงได้ขนาดนี้ บางเพลงความหมาย deep มาก ลูกศิษย์ที่ปั้นสอนอยู่สองคนชื่อ น้องมิวสิก น้องเอ็มม่า ก็แต่งเพลงแล้วอัดเพลงกับ Rockademy เหมือนกัน ฟังครั้งแรกยังประทับใจเลยว่านี่คือคนเดียวกับที่เราสอนเหรอ เหมือนเราได้เห็นน้อง ๆ ในอีกมุมนึง บางทีเราสอนไปเรื่อย ๆ ก็ลืมไปว่าน้องมันไม่เด็กแล้วนะ แต่งเพลงเองได้แล้ว พัฒนาไปอีกขั้น รู้สึกภูมิใจแทนพ่อแม่เค้า (หัวเราะ) ยังไงรอติดตามเพลงน้อง ๆ ได้ที่ YouTube channel ของ Rockademy และ iTunes ได้ค่ะ นอกจากนี้ขอฝากเพลง People Never Learn ของเด็ก ๆ All Star ด้วยนะคะ เป็นวงของนักเรียนที่ Rockademy เขียนเอง แต่งเองหมดเลย เพลงเพราะ ความหมายดี ไม่ผิดหวังแน่นอน

 

img_7379

Facebook Comments

Next: