News

PLOT กลับมาแบบเงียบ ๆ แต่เกรี้ยวกราด หยาบและห้าว เหมือนเดิม

  • Writer: Montipa Virojpan

หลังจากรอคอยกันมานาน ในที่สุด PLOT ก็ปล่อยเพลงใหม่มาให้เราได้ฟังกันในกลางดึกของคืนหนึ่ง (คืนนี้แหละ) ในชื่อเพลง หยาบและห้าว กับท่วงทำนองดนตรีร็อกที่เลือกใช้ซาวด์คล้ายดนตรีในหนังคาวบอยฝุ่นตลบ ไลน์กีตาร์สาด ๆ หยาบและห้าวสมชื่อเพลง กับไลน์เบสลุ่มลึกแต่ติดลูกเล่นแพรวพราว กลองจังหวะเร้ายิ่งปั๊มอะดรีนาลีนของเราให้พุ่งพล่าน กับเนื้อหาของเพลงที่เหมือนจะพูดถึงการมาผจญความลำบากในเมืองใหญ่ แม้ตรากตรำเท่าไหร่แต่ดูจะไม่ประสบผล ถึงจะเศร้าแต่ก็ทำได้แค่ยอมรับแบบดื้อ ๆ กับโชคชะตา

สิ่งที่เรายังคงชอบเสมอในการเขียนเนื้อเพลงของพล็อตคือเหมือนกับเรากำลังอ่านกวีนิพนธ์ชิ้นนึงที่ก็สื่อตรง ๆ แหละ แต่บางทีก็ถูกเขียนออกมาให้ดูมีความกำกวม อย่างในเพลงนี้เราเผลอตีความไปถึงเรื่องความสัมพันธ์ที่สุดท้ายก็ต้องถึงวันสิ้นสุดลงเหมือนกัน ได้เวลาตัวใครตัวมันแล้ว (อาจจะไม่ได้เกี่ยวกันเลยก็ได้ นี่มโนล้วน ๆ ) แต่มันก็มีผลมาจากความสละสลวยของคำคล้องจองในสระและตัวอักษร ยิ่งการร้องซ้ำในวรรคแรกของแต่ละท่อนก็ทำให้นึกถึงวิธีร้องแบบในเพลงไทยโบราณอย่างเพลงลำตัดเหมือนกัน

ทีนี้ก็เหลือเวลาลุ้นว่า อัลบั้มเต็มของพวกเขาจะออกมาให้ฟังกันเมื่อไหร่ แต่ขอเดาไว้ก่อนว่าชุดนี้มีสิทธิใช้ชื่อว่า PLOT ANON (เอ๊ะ เหมือน พจน์ อานนท์ มั้ยหว่า) แบบที่ ไผ่ นักร้องนำของวงเคยให้สัมภาษณ์เมื่อครั้งก่อนหรือเปล่านะ

เนื้อเพลง หยาบและห้าว

มาเพื่อตามหาพเนจรไร้ศรัทธา
ในที่สุดก็เหมือนที่คุณว่า
เอาอะไรกับโชคชะตา
ที่รัก ช่างเหนื่อยล้าเพราะจำนนกับเวลา
ในที่สุดก็เหมือนที่คุณว่า
ยอมรับไปก้มหน้าไม่สบตา

รู้แลัวต้องกลับแต่ยังก่อน ยังก่อน
ความหวังที่มีโดนกรุงเทพ ฯ ริดรอน
ช้าหรือเร็วก็แค่เรื่องเศร้าเรื่องหนึ่ง
รู้ไปทำไมตอนจบมันไม่ซึ้ง

สบถแบบติดตลกให้กับความห้าวที่ไม่ยอม
เอาเข่าเช็ดน้ำตามึงไม่จำเป็นต้องมาปลอบ
กี่พันปัญหา-นิ่งไว้คือทางออก

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้