ภูมิจิต

Hot and Trending News PR News

‘ภูมิจิต’ ชวนคนฟังเผชิญหน้าความจริงด้วยความหวังผ่านเพลง ‘Active Income’

ภูมิจิต ชวนคนฟังเผชิญหน้าความจริงด้วยความหวังผ่านเพลง “Active Income เป็นเพลงรัก”

ประโยคข้างต้น คือคำอธิบายสั้น ๆ จากภูมิจิต เมื่อพูดถึงซิงเกิ้ลที่ 2 จากอัลบั้ม Mid : Life ของพวกเขาในสังกัดสนามหลวงมิวสิก ที่ชื่อเพลงอาจจะไม่ได้ทำให้นึกถึงเรื่องความรักในครั้งแรกที่ได้ยิน

แต่ถ้าอธิบายกันแบบยาว ๆ เพลง Active Income ของ พุฒิ—พุฒิยศ ผลชีวิน (ร้องนำ, กีตาร์), กานต์—เกษม จรรยาวรวงศ์ (กีตาร์), แม็ก—อาสนัย อาตม์สกุล (กลอง) และ บอม—ธิตินันท์ จันทร์แต่งผล (เบส) เป็นเพลงรักในวัยที่ทั้งสี่คนเติบโตแล้ว ความรักในวัยนี้จึงเป็นเรื่องของการทำงานหนักเพื่อให้คนที่รักมีความสุขและเป็นเรื่องของการสร้างความมั่นคงในทุกมิติของชีวิต ต่างจากในวัยรุ่นที่เป็นความรักแบบโลกนี้มีแค่เธอกับฉัน

“สมัยวัยรุ่นมันเป็นช่วงเวลาที่เราสามารถเลือกอะไรสักอย่างได้ จะเลือกความรักหรือความฝันก็เลือกได้เต็มที่ แต่พอถึงจุดนี้เราพบว่าเราไม่สามารถเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ต้องทำทุกอย่างให้สำเร็จพร้อม ๆ กัน เพลงนี้แต่งขึ้นในช่วงที่เราเริ่มทำงานจริงจังมากขึ้น แต่ขณะที่ทำงานหนักมันก็มีหลายอย่างที่เราจะต้องดูแลด้วย ทั้งครอบครัว คนรัก เงิน และความฝัน มันเป็นเรื่องยากในการทำช่วงเวลาเหล่านี้ให้ผ่านพ้นไปด้วยดี” พุฒิเล่าถึงที่มาของเพลง ซึ่งเป็นโจทย์ชีวิตที่คนวัยกลางคนเช่นเดียวกับภูมิจิตน่าจะเผชิญอยู่เช่นกัน

พุฒิ นักร้องนำซึ่งรับหน้าที่แต่งเพลงยังเล่าเพิ่มอีกว่า “จริง ๆ แล้วในท่อนที่ผมตะโกนว่า ‘active income’ มันคือการหาคำมาตะโกนแทนคำว่า ‘เหนื่อยจังเลยโว้ย’ เพราะผมแต่งเพลงนี้ไว้เมื่อ 3 ปีก่อนซึ่งเป็นช่วงที่ผมทำงานเลิกเกือบเที่ยงคืนทุกวันอยู่เกือบปี เป็นช่วงที่เหนื่อยมากและกลัวว่าถ้าเราล้ม มันจะทำให้มิติอื่น ๆ ในชีวิตล้มไปด้วย แต่ผมก็พยายามทำทุกอย่าง เพราะยังอยากเก็บภูมิจิตที่เป็นความฝันของผมไว้”

การเปิดเพลงด้วยท่อนแรกที่ร้องว่า ‘เธออยู่ไกลจะให้ขับรถไปก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมง งานกับเงินถ้าไม่มีโอทีก็ไม่มีเงินไปหาเธอ’ ไม่ใช่แค่เพียงการถ่ายทอดความรู้สึกจากเรื่องราวในชีวิตเท่านั้น แต่ยังเป็นเอกลักษณ์ของภูมิจิตที่เลือกทำเพลงซึ่งเป็นตัวแทนของการเผชิญหน้าความจริงด้วยความหวัง

“หลายคนมักจะบอกว่าวงเราชอบพูดความจริง แต่จริง ๆ เรารู้สึกว่าเราแค่มองปัญหาด้วยพลังและความหวังว่าจะก้าวต่อไปให้ดีขึ้น การเอาความจริงมาพูดมันมีหลายแบบ และหลายครั้งการพูดความจริงมันคือการบอกว่าอะไรถูกอะไรผิด แต่เราอยากบอกว่าจากจุดนี้จะทำให้อะไรให้ดีขึ้นได้บ้าง ภูมิจิตคือการกล้าหาญที่จะเผชิญหน้า การมีความหวัง และการสร้างพลัง ทั้งสามอย่างนี้เป็นสิ่งที่เราพอจะสื่อสารให้คนฟังของเราได้” นั่นคือความเป็นภูมิจิตสำหรับพวกเขา

ถ้าเพลงของภูมิจิตเป็นกระจกสะท้อนชีวิตและมุมมองต่อเรื่องที่เจอ สิ่งหนึ่งที่คนฟังน่าจะบอกได้ผ่านการฟังเพลงของภูมิจิตก็คือ กว่าจะเดินทางมาถึงอัลบั้มชุดที่ 3 อย่าง Mid : Life ชีวิตของศิลปินกลุ่มนี้ไม่ได้ง่าย แต่ก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาหมดหวัง โดยพุฒิพูดถึงเรื่องนี้ว่า “ผมต้องขอบคุณที่ชีวิตเป็นอย่างนี้ เพราะถ้าชีวิตราบรื่น ง่ายดาย ผมคงไม่สามารถเขียนเพลงที่มีเรื่องราวเข้มข้นขนาดนี้ได้ ผมคิดว่าโจทย์พวกนี้มันเป็นเรื่องที่ส่งมาให้ผมเรียนรู้คนเดียว แต่การที่ผมพยายามจะเขียนออกมาเป็นเพลง  มันมีข้อดีตรงที่ว่าถ้าวันหนึ่งใครมาเจอปัญหาเดียวกันกับผม ผมอยากให้รู้ว่ามีใครสักคนก็เคยเจอปัญหานี้”

‘แล้วเราจะผ่านไปด้วยกัน’

ติดตามซิงเกิ้ล Active Income และอัลบั้ม Mid : Life ได้ทางสนามหลวงมิวสิก  https://youtu.be/gc5BD0iWDJs
และติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ : https://www.facebook.com/poomjitband/,
https://www.facebook.com/SanamluangMusicOfficial

Facebook Comments

Next:


maei

เมอิ, ฟังใจโคออดิเนเตอร์ ฯลฯ