AMS-FJZ

News PR News

กลับมาอีกครั้งกับงาน ASEAN Music Showcase Festival 2021

กลับมาอีกแล้ว! ฟังใจและ NYLON Thailand กับผู้จัดงานดนตรีจากอีก 6 ประเทศอาเซียน ร่วมจัดงาน ASEAN Music Showcase Festival ครั้งที่ 2 แบบ virtual ในเดือนกันยายนนี้

งาน ASEAN Music Showcase Festival (AMS) ถือได้ว่าเป็นงานเทศกาลดนตรีแบบ virtual งานแรกที่ได้ถูกจัดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างผู้จัดงานดนตรีอิสระจากหลากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงที่มีการระบาดของไวรัส COVID-19 อย่างหนักในปี พ.ศ. 2563 เพราะต้องการช่วยให้ศิลปินได้มีแพลตฟอร์มที่จะได้แสดงดนตรีเพื่อสานสัมพันธ์กับแฟนเพลงกลุ่มเดิม แล้วยังสามารถสร้างฐานแฟนเพลงใหม่ ๆ ในต่างประเทศได้แม้ในสถานการณ์ที่ไม่ปรกตินี้

ตัวงานเทศกาลดนตรีในปีนี้ จะถ่ายทอดให้แฟนเพลงได้รับชมผ่านระบบ YouTube Live ระหว่างวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 11-12 กันยายน พ.ศ. 2564 ซึ่งเมื่อถ่ายทอดจบแล้ว ในวันจันทร์ถัดมา (13 ก.ย. 64) จะได้มีการจัดการประชุมออนไลน์แบบ virtual speed meeting ส่วนตัวระหว่างศิลปินกับนักธุรกิจดนตรีจากต่างประเทศที่ผู้จัดฯ ได้เรียนเชิญไว้ ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดงานเทศกาลดนตรี ผู้จัดหางานและทัวร์การแสดงดนตรี ผู้จัดจำหน่ายผลงานดนตรี ฯลฯ เพื่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ และส่งเสริมการส่งออกผลงานดนตรีสู่ตลาดต่างประเทศในอนาคต

ASEAN Music Showcase 2021

เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้อุตสาหกรรมบันเทิงและดนตรีสดได้รับผลกระทบอย่างหนัก คณะผู้จัดงานฯ จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างแพลตฟอร์มใหม่นี้ที่จะเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจดนตรีจากทั่วโลกมาสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนอกจากประเทศที่ร่วมก่อตั้งทั้ง 5 ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย จะมีประเทศกัมพูชา และเวียดนาม มาร่วมด้วยในปีนี้ รวมเป็นทั้งหมด 7 ประเทศ ซึ่งมาพร้อมกับจำนวนศิลปินและนักธุรกิจดนตรีผู้เข้าร่วมเครือข่ายของงานนี้ที่เพิ่มขึ้นด้วย

คุณปิยะพงษ์ หมื่นประเสริฐดี ผู้อำนวยการฝ่ายพันธมิตรด้านการศึกษา ภาครัฐ และธุรกิจต่างประเทศ ของแพลตฟอร์มดนตรีอินดี้ไทย ‘ฟังใจ (Fungjai)’ หรือ ‘พาย ฟังใจ’ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและจัดงาน AMS มีความเห็นว่า แทนที่จะรอให้การระบาดของโรคยุติ ผู้ร่วมจัดงานฯ ทุกคนต้องการช่วยเหลือให้ศิลปินในประเทศของตนได้มีแพลตฟอร์มที่จะนำเสนอผลงานเพลงในเชิงรุก ให้เพลงของพวกเขาไปอยู่ต่อหน้านักธุรกิจดนตรีจากทั่วทุกมุมโลก “เนื่องจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสทำให้ผู้จัดงานเทศกาลงานดนตรีแบบ showcase festival ทั่วโลกต้องปรับตัวด้วยการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ นักธุรกิจดนตรีที่ต้องการเสาะแสวงหาศิลปินหน้าใหม่ที่น่าสนใจก็ต้องปรับตัวเข้าร่วมด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ศิลปินที่เข้าร่วมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อเดินทางไปแสดงดนตรี หรือประชุมพบปะกับนักธุรกิจดนตรีในต่างประเทศเหมือนแต่ก่อน ทำให้ประตูแห่งโอกาสในการส่งออกดนตรีเปิดกว้างแก่ศิลปินจำนวนมากยิ่งขึ้น” คุณพายกล่าว

“พวกเราเหล่าผู้จัดงานฯ ได้ให้กำเนิดงาน AMS ในช่วงวิกฤติการระบาดของไวรัส COVID-19 เมื่อปีก่อน เนื่องจากเหตุการณ์มันบังคับให้เราไม่สามารถจัดงานแบบปรกติได้ เราจึงจัดในรูปแบบออนไลน์เสมือนจริงไปโดยปริยาย” พายกล่าว “แต่เราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถกลับมาจัดงานแบบปรกติได้หลังเหตุการณ์โรคระบาดนี้จบลง โดยอยากผลัดเปลี่ยนประเทศเจ้าภาพไปในแต่ละปี”

งาน AMS ได้ถูกร่วมกันจัดโดย Fungjai, NYLON Thailand และ Bangkok Music City จากประเทศไทย; The Rest Is Noise PH จากประเทศฟิลิปปินส์; Steady State Records จากประเทศสิงคโปร์; SRM จากประเทศอินโดนีเซีย; City Roars Festival จากประเทศมาเลเซีย; Baramey Production จากประเทศกัมพูชา; และ Monsoon Music Festival กับ Swan Zoo จากประเทศเวียดนาม

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของงาน ASEAN Music Showcase Festival ได้ที่ Website / Facebook

(English)

ASEAN Music Showcase Festival 2021 adds two more countries, heads a 3-day virtual event this September.

ASEAN Music Showcase Festival (AMS) is slated to return on its second edition with an initiative to help regional artists stay connected with their fanbase and introduce themselves to new audiences despite the setbacks caused by the COVID-19 pandemic. Southeast Asia’s first collaborative intraregional music showcase festival will have its online premiere on September 11-12, 2021 (Saturday and Sunday) via YouTube. Virtual speed meetings aimed to provide one-on-one networking opportunities between emerging, regional musicians and global music industry professionals will be held as a private event on the following day, September 13, 2021 (Monday).

For more information: Website / Facebook

#AMS2021 #ASEANMusicShowcaseFestival

Facebook Comments

Next:


Ratchanon

Part-time writer for Fungjaizine; while listening some sleepy songs around the moon.