News PR News

นรภัทร ภาบรรจงจิตต์ – ศิลปินขลุ่ยไทยร่วมสมัย พาดนตรีไทยไปไกลสู่เวทีโลก

เอิร์ธ นรภัทร ภาบรรจงจิตต์ ศิลปินขลุ่ยไทยร่วมสมัย ตัวแทนคนไทยจากสหประชาชาติ และ องค์กรเครือข่ายนานาชาติ เจ้าของโรงเรียนสอนดนตรีไทยร่วมสมัย นรภัทรมิวสิคอาแคดิมี่และโปรดิวเซอร์ ประพันธ์เพลงไทยร่วมสมัย ให้เครือข่าย ค่ายเพลง และ สื่อมวลชนทั่วโลก

กว่าจะมามีวันนี้ขลุ่ยเลาแรกในชีวิตผม คือขลุ่ยไม้ไผ่ราคาสิบยี่สิบบาท ของปู่ที่ซื้อสะสมไว้ที่บ้านจังหวัดราชบุรี ผมแค่หยิบมาเป่าเล่นตามภาษาเด็ก เจอของเล่นใหม่ เมื่อปู่เห็นท่านเดินตรงมาพูดกับผมประโยคนึง ที่จำได้ถึงทุกวันนี้ว่าเป่าต่อไปอย่าวาง เพราะขลุ่ยเหมาะกับเอ็งมากหลังจากนั้นผมเป่าขลุ่ยตลอด โดยคิดเองเออเองว่าเล่นแบบนี้ ปิดรูแบบนี้ ไม่มีคนสอน ไม่รู้อะไรผิดอะไรถูก ซื้อหนังสือมาบ้าง เป่าให้แขกที่บ้านฟังบ้าง จนวันนึงเราอยากเรียนขลุ่ยขึ้นมาจริง ๆ ผมซ้อมอย่างหนักมาก ๆ ด้วย Passion ทั้งหมดที่มีต่อขลุ่ยไทย และตั้งใจที่จะทำให้เพลงออกมาดี ผมเคยเสียน้ำตาเพราะผิดหวังจากการที่ โดนปฎิเสธเข้าร่วมงานแสดง ด้วยคำที่ว่า “ผมไม่ใช่คนดัง” มันทำให้ผมอยากพัฒนา อย่างเก่งมากขึ้นและจากที่ผมได้ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง จนผมได้มามาเจอ อาจารย์ขลุ่ยหลายท่านที่ผมเคารพรัก ที่ได้รับผมเป็นศิษย์ รวมทั้งด้วยความตั้งใจที่เต็มเปี่ยมจนได้เรียนรู้อย่างถูกหลัก และฝึกฝนอย่างหนักกับอาจารย์เสมอมา

ขลุ่ยเป็นเหมือนเครื่องดนตรีไทยที่ ไม่ได้รับความนิยมขนาดนั้น ผมยอมรับเลยว่ามันยากมาก ๆ ที่จะพาตัวเองไปสู่เวทีระดับโลก จนเมื่อผมอายุ 21 ปี ขลุ่ยไทยพา Go inter ครั้งแรกมีโอกาสต้อนรับทูตอินเดียที่มาเยี่ยมมหาลัย วันนั้นเราพกขลุ่ยไปโดยบังเอิญ เลยเป่าให้ท่านฟังนิดหน่อย ท่านประทับใจเลยเชิญไปเล่นที่อินเดีย โดยที่ไม่ได้บอกว่างานอะไร ให้เตรียมอะไรบ้าง ผมก็ไปเลย ไปถึงอินเดียก็ตกใจว่า เป็นงานประชุม ผู้รับรางวัล Alternative Nobel ทั่วโลก ท่านให้เล่นก่อนประชุม 5 นาทีแบบให้จบ ๆ ไป (ไม่คิดว่าจะมาจริง) แต่เกิดปรากฎการณ์ความชื่นชอบ ทำให้ได้รับเชิญแสดงต่ออีก 5 ครั้ง 5 วัน และได้รับเชิญไป dinner กับกงศุลใหญ และ ผู้บริหารการบินไทย

ชีวิตเปลี่ยนไปมากหลังจากการแสดงทั้งสองที่ในอินเดีย รายการโทรเข้าจากต่างประเทศกว่า 100 สาย และรายการโทรเข้าจากในประเทศอีกมากมาย” เพื่อติดต่อไปแสดงงานเกือบทั้งปี ทั้งต่างประเทศและในประเทศอย่างต่อเนื่อง จนต้องมีระบบรับงานและนามบัตรอย่างไม่ทันตั้งตัวและ ได้รับเชิญให้แสดงต่อหน้าพระพักตร์ พระเทพฯ เป็นการส่วนพระองค์ ในฐานะศิลปินเดี่ยวขลุ่ยงานต่างๆจนเป็นที่ยอมรับในองค์กรระดับโลกอย่าง UN EU INEB ต่อเนื่อง 38 ประเทศทั่วโลก ได้เผยแพร่ดนตรีไทยให้ ผู้นำประเทศ และผู้นำศาสนาหลายท่าน เช่น ประธานาธิบดีอินโดนิเซีย นายกรัฐมนตรีไทยทั้งอดีตและปัจจุบัน Pope และองค์ดาไลลามะ

เชื่อตลอดว่าเราไม่เก่ง แต่เป็นไปได้ที่จะเก่ง ทุกอย่างที่เราทำเรารู้สึกว่าเราไม่รู้อะไรเลย แต่วันหนึ่งเราจะเป็นคนที่รู้และถนัดสิ่งนั้นได้ ผมจะหาอาจารย์ที่เก่ง เอาตัวเองไปอยู่ในบรรยากาศที่เราอยากจะเป็นตลอด คอยฝึกฝน เชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้ และมันก็เกิดขึ้นจริง ๆ หนึ่งในแนวคิดดี ๆ ที่ทำให้นรภัทร ภาบรรจงจิตต์ มาถึงจุดนี้

เอิร์ธ นรภัทร

ติดตามผลงานเพิ่มเติมได้ทาง : https://www.facebook.com/narapatearthmusic

Facebook Comments

Next:


maei

เมอิ, ฟังใจโคออดิเนเตอร์ ฯลฯ