Feature News News

มารู้จักกับ 10 Undiscovered Artists และเหตุผลที่พวกเขาได้เข้ารอบ Tiger Jams 2

  • Writer: Fungjai Staffs

ฟังเพลงจาก 10 ศิลปินหน้าใหม่ที่ฝีมือร้ายกาจ พร้อมเหตุผลที่เราเลือกให้พวกเขามาเป็น Undiscovered Artists ใน Tiger Jams 2017 พวกเขาพร้อมมาปลดปล่อยตัวเองจากเมื่อวาน เพื่อวิ่งตามความฝันในเส้นทางดนตรีกันแล้ว #เพราะวันนี้มีแค่ครั้งเดียว

Aomsin and the Boys

aomsinandtheboys

“ส่วนตัวเราชอบวงออมสิน คือแม้จะน้อยคน แต่องค์ประกอบดนตรีครบ เข้าถึงง่าย ไม่ซับซ้อน แต่สะเทือนใจ ถ้าฟังเผิน ๆ ก็ดูเรียบง่ายทั้งทำนองดนตรี และเนื้อร้องติดหู เพราะดีแบบไม่เลี่ยนด้วย แต่ถ้าตั้งใจฟังจะพบว่าเขา arrange กับ mixing มาดีมาก audio ออกมาดูมีพลัง และมีความซับซ้อนของเครื่องดนตรีแบบคิดมาดีแล้ว”

Clockwork Motionless

clockworkmotiomless

“วงอัลเทอร์เนทีฟร็อกที่เล่นด้วยเครื่องดนตรี 3 ชิ้น แต่มีซาวด์ที่หนักแน่น ซึ่งวงนี้ถือเป็นวงหน้าใหม่ที่สามารถเรียบเรียงเนื้อร้องและทำนองออกมาได้อย่างชัดเจน มีพลังของตัวเองในเพลงที่ต้องการสื่อ โดยมีเพลง ปรากฏการณ์ก้อนเมฆสีดำ เพลงจังหวะกลาง ๆ ที่มีลูกกีตาร์เท่ เบสหนักที่มีความบีบคั้น และกลองที่ช่วยให้จังหวะปลุกใจของเพลงได้ดี ทั้งยังมีการแสดงสดที่น่าสนใจมาก หากคนที่ได้ชมวงนี้ คงสัมผัสได้ถึงพลังของพวกเขาได้ผ่านการเล่นดนตรีที่ใส่เต็มทุกเม็ดของวงนี้แน่นอน”

Diaries

diaries

“เป็นวงที่เรารู้สึกชอบและถูกจริตตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง รวมถึงได้เห็น live performance ของพวกเขาแล้ว ก็ทำให้ยิ่งแน่ใจว่านี่เป็นหนึ่งใน UA ที่ควรค่าแก่การถูกเลือก ด้วยซาวด์ดนตรีแบบ hard rock กลิ่นอายแบบ British ที่มีความดุดัน แต่ไหลลื่น โยกตามได้ง่าย ๆ ผนวกเข้ากับเสียงของนักร้องนำที่แผดกร้าว แหกปากอย่างสุดเส้นเสียง ก็ชวนทำให้รู้สึกว่านี่เป็นอีกหนึ่งวงที่มีพลังอย่างล้นเหลือ และมากพอที่จะส่งให้พวกเขาผ่านเข้ารอบต่อไป”

In This Peace

inthispeace

“ฟังครั้งแรกแล้วเซอร์ไพรส์กับความเท่ในเพลงของพวกเขาเลย จังหวะเร้า สนุก ได้อิทธิพลมาจากดนตรีตั้งแต่ช่วง 70s มายัน 90s เลย เพราะบรรยากาศที่อัดแน่นอยู่ในเพลงมันมีทั้งโพสต์พังก์ บริตป๊อป อาจจะมีติดไซคีเดลิกเล็กน้อยจากคอร์ดกีตาร์พื้นหลังกับเบสที่เล่นเกาะกันไป มิติซาวด์ที่ lo-fi และเน้นการกังวาน แถมมีลิกกีตาร์ที่ติดหูมาก ซึ่งพอเอาทั้งหมดมาเบลนด์รวมกันแล้วกลายเป็นซาวด์ที่ร่วมสมัยไม่ได้หลงยุคขนาดนั้น ถูกจริตขนาดนี้ เอ้า เข้ารอบไปเลย!”

Marathon

marathon

“วงนี้สะดุดตั้งแต่เปิดคลิปขึ้นมาครั้งแรกเลย (เพลง Salmon) ท่อน intro มีริฟกีตาร์ที่ติดหูมาก ๆ เมโลดี้และเสียงร้องของตัวนักร้องเองก็ดูดี รวมไปถึงการ arrange ของวงที่ดี พอเพลงมาถึงท่อนฮุคก็เซอร์ไพรซ์ไปอีก ดูยิ่งใหญ่อลังการดีแฮะ ไลน์ประสานที่ส่งให้เพลงมีมิติยิ่งขึ้นไป รู้สึกว่าเป็นอีกวงที่ทำออกมาได้ดีทั้งพาร์ตของร้องและ arrangement ขอชื่นชม”

Nobuna

nobuna

“ปีนี้เป็นปีที่สองที่วง Nobuna เข้ามาสมัครโครงการ Tiger Jams ซึ่งเอาจริงว่าเราติดใจเพลงและฝีไม้ลายมือการแสดงสดของวงนี้ตั้งแต่รอบที่แล้ว แม้จะไม่ผ่านการคัดเลือกในปีแรก แต่หนนี้พวกเขาก็มุ่งมั่นพิสูจน์ตัวเองจนผ่านเข้ามาเป็น UA 10 วงสุดท้ายได้สำเร็จ ด้วยดนตรี post hardcore ที่พุ่งพล่าน ผสมผสานกับซาวด์อิเล็กทรอนิก และเครื่องดนตรีคลาสสิก ซึ่งเราว่าพวกเขาทำออกมาได้น่าสนใจ แม้จะรุนแรงแต่ก็ยังกลมกล่อม ละเมียดละไม และทำให้เราลืมความเชื่อที่ว่าเพลงร็อกต้องดุดันเพียงอย่างเดียวไปได้”

Roots Tone 

rootstone

“พาร์ทดนตรีมี rhythm ที่เข้าขากันอย่างดี มีการดีไซน์ซาวด์ของวงตัวเองได้อย่างน่าสนใจ เราจะสัมผัสได้ถึงความเข้าอกเข้าใจในแนวของตัวเองอย่างลึกซึ้ง ฟังดูลึกลับ เข้ากับเนื้อหาของเพลงที่ออกจะลึก ๆ หน่อย เมื่อมารวมกับพาร์ตนักร้องอันล่องลอยและโหยหวน ด้วยเนื้อหาและดนตรีของเพลง ทำให้ออกมาได้อารมณ์พอดิบพอดี แม้ว่าบรรยากาศของซาวด์จะออกไปทางลอย ๆ สะท้อนก้อง ๆ ไกล ๆ ชวนให้เราทิ้งตัวสบาย ๆ แต่เสียงกระเดื่อง kick ย้ำ ๆ ทำให้เราอยากย่ำเท้าก้าวเดินต่อไปยังไงยังงั้น”

Stoic 

stoic

“เพลงที่เราได้ฟังมีชื่อว่า วัฏจักร เป็นเพลงช้าที่มีเสียงเชลโล่ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้รู้สึกถึงความอ้างว้างของชีวิตที่ไม่อาจยึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เธอไปเพียงแค่ร่างกายเท่านั้น แต่จิตวิญญาญเธอนั้นยังคงอยู่ เป็นท่อนที่เราชอบมาก มีแว่บนึงที่รู้สึกคล้าย Damien Rice ในการเลือกใช้ metaphor กับปรัชญา เพื่อสื่อสารกับคนฟังให้เข้าใจในความหมายของเพลง วง Stoic บรรเลงเพลงนี้ให้รู้สึกจริง ๆ ว่า ชีวิตไม่มีความแน่นอน และทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นได้เสมอ และด้วยเพลงนี้จึงเป็นสาเหตุที่เลือก และอยากให้ทุกคนได้ลองฟังปรัชญาในเพลงของวง Stoic

Three Man Down

threemandown

“ตัวเพลงกลิ่นอายของป็อปสมัยใหม่ (น่าจะได้รับอิทธิพลจาก The 1975) จังหวะดนตรีเหมาะสำหรับการโยกหัวเบา ๆ เสียงนักร้องก็นุ่มนวลชวนให้เคลิ้มไปกับบรรยากาศของเพลง ถ้าได้ฟังตามร้านนั้งชิวช่วงเวลาเย็น ๆ ค่ำ ๆ มีแอลกอฮอล์ผสมในร่างกายนิดหน่อยก็คงจะเพลิดเพลินไปกับดนตรีไม่น้อย โดยรวมแล้วถือว่าซาวด์เฉียบเลยล่ะ ว่าแล้วก็อยากไปฟังวงนี้เล่นสดจริง ๆ สักครั้งเหมือนกันนะ”

Velvet

velvet

“อย่างแรกเลยคือเสียงและวิธีการร้องที่น่าสนใจ เราว่าเสียงเขามีเอกลักษณ์ อีกอย่างคือรู้สึกว่า Velvet เล่าเรื่องได้ดี (สามารถทำให้คนฟังตั้งใจฟังได้ เพราะไม่ได้ร้องภาษาไทย) แล้วส่วนตัวก็มองว่าวงนี้สามารถพัฒนาได้อีก เลยอยากให้เข้ารอบเพราะอยากเห็นความสามารถที่คิดว่ายังถูกซ่อนไว้ในการแสดงในรอบต่อ ไป”

รอติดตามอีเวนต์การแสดงสดของวงเหล่านี้ได้เลย เพราะนอกจากเราจะได้ลองลิ้มชิมรสดนตรีใหม่ ๆ แล้ว อาจจะได้ชมการแสดงของวงรุ่นพี่อย่าง Flure, The Yers, Lomosonic แต่จะเป็นที่ไหน เมื่อไหร่ เดี๋ยวจะประกาศทางเพจเร็ว ๆ นี้

#TigerJamsTH #ปลดปล่อยตัวเองจากเมื่อวาน #เพราะวันนี้มีแค่ครั้งเดียว #TigerbeerTH

Facebook Comments

Next: