Hot and Trending News

Henri Dunant แรงบันดาลใจจากวาฬ 52 Hz ผู้โดดเดี่ยว สู่เพลงของคนที่เดียวดาย

  • Writer: Montipa Virojpan

Henri Dunant อีกโปรเจกต์หน่ึงของ แม็กซ์ เจนมานะ ที่ทำร่วมกับ ไบรท์ ชัชชล ส่งเพลงที่สามมาให้เราได้ฟังกัน หลังจาก Nick of Time และ Might Have Been กับรสชาติใหม่ของความเปลี่ยวดายที่ไม่มีใครเหมือน ใน 52 Hz

ก่อนหน้านี้เราอาจเคยเห็นการนำเสนอสารคดีของวาฬผู้โดดเดี่ยวที่สุดในโลก ที่มนุษย์เรียกมันว่า ’52 Hz’ (อ่านว่า ฟิฟตี้ทูว์ เฮิร์ตซ์) มันคือเจ้าของคลื่นเสียงในระดับ 52 Hz ซึ่งเป็นคลื่นความถี่ที่สูงเกินกว่าวาฬสายพันธุ์อื่นจะได้ยิน (วาฬสีน้ำเงินมีความถี่ที่ 10–39 Hz ส่วนวาฬฟินอยู่ที่ 20 Hz เหตุนี้เองจึงทำให้มันต้องว่ายวนในมหาสมุทรแปซิฟิกอย่างเดียวดาย

Henri Dunant 52 Hz

เรื่องราวดังกล่าวจึงได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับ แม็กซ์ และ ไบรท์ ที่มองตัวเองเหมือนกับวาฬตัวนี้ เพราะพวกเขาเป็นคนที่ไม่ค่อยเข้าสังคม ไม่ใช่ว่ารักความสงบหรือปลีกวิเวกอะไรไขนหนาด แต่กลับเป็นเพราะว่าสองคนนี้คุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง เป็นคนที่คลื่นเสียงจูนไม่ตรงกับคนอื่นเหมือนเจ้าวาฬยังไงยังงั้น ซึ่งอันที่จริงหลาย ๆ ครั้งก็รอโทรศัพท์ให้เพื่อนชวนออกไปแฮงเอาต์นั่นแหละ แค่ไม่มีใครโทรมา! ก็ยังดีที่อย่างน้อยพวกเขามีกันอยู่ตั้งสองคน

เราจะได้เข้าใจความเหงาประเภทนี้มากขึ้นหลังจากได้ฟังเพลงป๊อปฟังก์เท่ ๆ มีบีทสนุกสนาน ไลน์กีตาร์ชวนนึกถึงหนังสืบสวนเก่า ๆ และเด่นด้วยเสียงซินธ์ 80s แบบที่เราจะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างสุดขั้วจากสองเพลงก่อนหน้า พร้อมกับมิวสิกวิดิโอที่เรากำลังจะได้ดูในวันศุกร์ที่ 20 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นเรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวผู้แปลกแยกที่ก็ต้องจัดปาร์ตี้เหงา ๆ อยู่คนเดียว

Lyrics

Call me when you’re free
We haven’t spoken for too long now
I wanna show you what I’ve done
I wanna tell you where I’ve been

Pick me up right here
I’m probably never gonna leave this town
Have no idea what your plan was
But I’m just gonna stick around

It’s okay. We’re good

Can’t you hear me my friend?
I’m floating here with open arms
But sometimes I waited and got a feeling that I’d get used to this
One day

อย่างไรก็ดี มีงานวิจัยล่าสุดบอกว่าน้องวาฬ 52 Hz จริง ๆ แล้วอาจจะอยู่ร่วมกับตัวอื่น ๆ ในฝูงของมันนั่นแหละ เพียงแต่จะมีบางครั้งที่มันทำตัวสนโดษว่ายหนีออกมาและทำเสียงประหลาด ๆ ไม่เหมือนใครจนทำให้เราเข้าใจว่ามีมันอยู่เพียงลำพัง รอฟังผลสรุปของทีมสารคดีอย่างใจจดใจจ่อเลยล่ะ ไม่มีใครอยากเกิดมาอยู่ตัวคนเดียวหรอก

รับฟังเพลง 52 Hz ของ Henri Dunant บนเว็บไซต์ฟังใจได้ ที่นี่

ข้อมูลเพิ่มเติม
http://www.bbc.com/earth/story/20150415-the-loneliest-whale-in-the-world 
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้