Hot and Trending News

ท้าทายอคติ ชวนตั้งคำถามถึงค่าของคนใน ‘แมวดำ’ ไปกับ YERM

  • Writer: Peerapong Kaewthae

เป็นเรื่องธรรมดาที่ศิลปินคนหนึ่งอยากจะวิพากษ์สังคมผ่านเพลงของพวกเขาเองในยุคนี้ แต่น้อยคนที่จะกล้าเข้าไปแตะโซนสีเทา ๆ ที่คนปกติไม่ยอมรับหรือสังคมไม่ยอมพูดถึง YERM มาพร้อมเพลงใหม่ที่ทำให้ทุกคนประหลาดใจกับ แมวดำ กับเนื้อหาที่ไพเราะ แต่ตั้งคำถามต่ออคติของคนไทยต่ออาชีพที่ทุกคนมองว่าไม่น่าภาคภูมิใจ

เนื้อหาของเพลงพูดถึงแมวดำที่เป็นสัตว์อัปมงคล ถ้าใครเข้าไปคลุกคลีจะมีแต่โชคร้าย และผลักไสแมวดำตัวนั้นไปจนมันไม่มีทางรอดชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้ นอกจากเนื้อเพลงที่เขียนไว้อย่างเรียบง่ายและไม่ต้องตีความอะไรมากมาย สิ่งที่น่าสนใจอีกอน่างคือเพลงนี้มีความเป็นโฟล์ก แนวดนตรีก็แตกต่างกับเพลงก่อน ๆ ของ YERM ไปเลย แต่ยังมีกลิ่นอายของความห่วงหาอาทรแบบพวกเขาอยู่เหมือนเดิม ดนตรียังมีรสชาติที่หอมหวานของจังหวะกลองสนุก ๆ ด้วยเพอร์คัสชัน ซึ่งได้ น้าโจ สหายแห่งสายลม มาช่วยตีให้อีกด้วย

โดยในเพลงได้หยิบแมวดำมาเป็นสัญลักษณ์ของความอัปมงคล ความสกปรก จนทำให้ถูกสังคมตีตราว่าไม่มีคุณค่าเทียบเท่าแมวตัวอื่น ๆ ทั้งที่มันก็เป็นแมวเหมือนกัน ซึ่งเพลงนี้อุทิศให้กับเหล่าคนขายบริการที่เป็นธุรกิจสีเทาอยู่ในบ้านเมืองเรามาตลอด แต่คนในสังคมมักเอาอคติของตัวเองไปตัดสินคุณค่าของพวกเขาและเธอ ซึ่งนักร้องนำของวงเคยอัพสเตตัสบนเฟซบุ๊กไว้ได้อย่างคมคายว่า

มีโอกาสได้คุยกับน้องคนนึงซึ่งประกอบอาชีพให้บริการทางเพศ คุยกันแบบตัดบริบททางศีลธรรมและกลไกทางสังคม ทำให้เราเริ่มเห็นความสวยงามของอาชีพนี้ น้องเล่าว่าหลายคนที่ใช้บริการก็ไม่ได้ต้องการมีกิจกรรมทางเพศเสมอไป แค่อยากได้คนมาอยู่ข้างๆ มาคุยหรือเติมเต็มในสิ่งที่เขาขาด เราไม่เคยรู้สึกแย่กับคนที่ประกอบอาชีพนี้เลย บางคนอาจบอกว่ามีทางเลือกให้ประกอบอาชีพมากมายทำไมถึงต้องมาทำแบบนี้ ก็นั่นแหละ ทำไมเราถึงรู้ว่าในชีวิตคน ๆ นึงมีทางเลือกอะไรบ้าง ในโลกหรือประเทศที่โหดร้ายนี้เราโคตรเชื่อว่ามันสามารถบีบให้คน ๆ นึงมีทางเลือกแค่ประกอบอาชีพที่ใช้ต้นทุนที่เป็นร่างกายของตัวเอง ไม่ได้สนับสนุนให้ถูกกฎหมายหรือชี้โพรงใด ๆ แค่รู้สึกว่ามันไม่แฟร์ที่จะตัดสินว่ามันคือสิ่งที่ไม่ดี ไม่ถูกต้อง หรือแม้แต่เอาอาชีพนี้มาเป็นคำที่ใช้ทำร้ายจิตใจกัน กับน้องคนนั้นตอนนี้ก็เป็นเพื่อนเราคนนึง และเขาเป็นเด็กดีมาก : )

เพราะต้นทุนทางชีวิตของทุกคนไม่เท่ากัน หลายคนเลยต้องลำบากกว่าคนอื่น และบางคนแทบจะไม่มีทางเลือกในชีวิตเลย แต่ทุกคนแค่ต้องการมีชีวิตที่มีความสุขเหมือนกัน แมวดำ อาจไม่ใช่เพลงที่วิจารณ์สังคมอย่างตรงไปตรงมาแต่กล้าที่จะเปิดประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมา และพยายามเข้าถึงทำให้ทุกคนตระหนักได้ว่าทุกคนเป็นคนเท่ากัน มีเพียงบรรทัดฐานของสังคมที่โดนสื่อหรือรัฐมอมเมาตะหากที่กีดกันคนที่ไม่เหมือนกันออกไป

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา