Hot and Trending News

ตู้ ดิเรก ‘สาวบางโพ’ มาร่วมแร็ปใน ‘ทนต์’ เพลงล่าสุดจาก The Charapaabs

ย้อนไปเมื่อกลางปี 2017 หลังจาก The Charapaabs ปล่อยเพลง สวัสดีวันจันทร์ ออกไป ทางวงก็เริ่มหาไอเดียสำหรับเพลงต่อไป ตอนนั้นลุงกิตมีไอเดียจากชีวิตจริง เป็นเรื่องของพ่อแม่เค้าที่มักบ่นเป็นประจำเวลาซื้ออาหารไปฝากว่า เคี้ยวยากบ้าง แข็งไปบ้าง กินไม่ได้บ้าง เป็นปัญหาเรื่องการกินอาหารของคนสูงวัยที่ฟันเริ่มไม่ดี ลุงกิตก็แต่งเป็นเดโม ชื่อว่า ทนต์ มา ทางวงได้ฟังก็สนใจ ก็นำมา arrange และพัฒนากันต่อ

screen-shot-2561-03-14-at-9-25-36-pm-1
อย่างที่เคยเล่าไปบ้างตอนโปรโมทเพลงก่อน ๆ ว่าการหานักร้องสูงวัยเป็นโจทย์ที่ยาก เพราะไม่ชินกับเพลงร็อกสมัยใหม่ เราก็เคยแก้โจทย์โดยไม่ให้ร้อง เปลี่ยนเป็นพูดแทนในเพลงตรวจสุขภาพ ใช้คลิปเสียงคนแก่มา samp ในเพลง อัลไซเมอร์ หรือหานักร้องที่มีวิธีร้องในสไตล์เค้าอยู่แล้วแบบตอนเพลง เอลวิสยังอยู่ แต่เพลง ทนต์ ที่ลุงกิตแต่งมาดันมีท่อนแร็ป ซึ่งกับการหานักร้องคนแก่มาร้องเพลงแร็ปนั้นยิ่งหินขึ้นไปอีก ตอนจะอัดเพลงวงก็ต้องไปนั่งไล่ว่าในเมืองไทยมีคนแก่ที่น่าจะแร็ปได้ ร้องเพลงที่มีส่วนดนตรีเร็ว ๆ แบบนี้ได้มีใครบ้าง เราก็นึกไปหลายเบอร์มาก ทั้งเพลิน พรมแดน, เต่า เชิญยิ้ม ฯลฯ จนมาเจอคนที่คิดว่าใช่และลงตัวที่สุด ก็คือ พี่ตู้—ดิเรก อมาตยกุล ตำนานเพลงดิสโก้ ฟังก์ แร็ป ในอดีต มืออาชีพในวัยชรา

วันแรกที่ชวนพี่ตู้ ดิเรก มาลองเทสต์ร้อง แกก็เอาอยู่ แร็พเป็นฟืนเป็นไฟ พี่ตู้ คือ มืออาชีพตัวจริง พร้อมที่จะทดลองร้องในแบบต่าง ๆ จนเจอวิธีร้องที่เวิร์กที่สุดซึ่งเราไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ทำงาน ในแนวโยนไอเดียกลับไปกลับมากับคนสูงวัยได้แบบนี้ คือบางทีเราเจอที่ใช่แล้ว พี่ตู้แกก็ยังมีไฟ ขอลองอีก ขออัดเพิ่มอีก เรียกว่ามีพลังเยอะกว่าพวกเราเสียอีก

screen-shot-2561-03-14-at-9-25-12-pm
ที่ผ่านมา วงก็พยายามหาอะไรสนุก ๆ และแตกต่างเวลาที่ปล่อยเพลง ประกอบกับช่วงหลัง พยายามหนีการทำมิวสิกวิดีโอแบบเดิม ๆ เพราะคนดู mv น้อยลง พอมานั่งคุยกัน ก็ค้นพบว่ามีวิดีโออยู่ประเภทหนึ่งที่คนดูเยอะ เพราะเค้าเข้าไปดูซ้ำ ๆ ได้ และใช้งานในเชิง functional ได้ คือพวกวิดีโอ tutorial สอนนู่นนี่ ก็นึกไปถึงวิดีโอชวนเด็กกินข้าว Baby Shark ที่พ่อแม่เปิดให้ลูกดูซ้ำ ๆ จนยอดวิวหลายล้าน และมันมีประโยชน์ ใช้งานจริงในชีวิตประจำวันได้ แล้วเพลงเราพูดถึงเรื่อง ‘ฟัน’ พอดี เลยได้ไอเดียว่า เราทำ ‘วิดีทัศน์ประกอบการศึกษา เรื่องการดูแลฟันให้แข็งแรงจนแก่’ และก็แอบหวังว่า ถ้าคนจะเลิกฟังเพลงนี้แล้ว อย่างน้อยมีคนก็เอาไปใช้ประโยชน์ได้ต่อ เอาไปสอนลูกแปรงฟัน คลีนิกทันตกรรมเอาไปแชร์ต่อ

Facebook Comments

Next:


maei

เมอิ, ฟังใจโคออดิเนเตอร์ ฯลฯ