Hot and Trending News

De Commune Live Session พร้อมผลักดันตัวตนคนดนตรีที่น่าติดตาม

  • Writer: Montipa Virojpan

De Commune คือหนึ่งในเวนิวดนตรีสดที่เรายกให้ว่าขยันจัดงาน หากิจกรรมมาลง รวมถึงเปิดรับดีเจและศิลปินนอกกระแสมากที่สุดที่นึงในปีนี้ ทั้งที่เพิ่งจะเปิดดำเนินการได้ไม่นาน แต่ถ้าลองไล่นับอีเวนต์ต่าง ที่เกิดขึ้นที่นี่ เรียกว่านิ้วมือนิ้วเท้าตัวเอง หรือจะเรียกเพื่อนมาช่วยนับก็ไม่พอ เพราะตารางงานของเขาเต็มแน่นทุกวัน ถ้าใครจะมาจองใช้สถานที่ก็ต้องติดต่อล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 เดือนกันเลยทีเดียว

นอกจากการเป็นพื้นที่เปิดให้ทุกคนมาได้ปล่อยของซึ่งเป็นอะไรที่เราชอบมาก เกี่ยวกับที่นี่แล้ว เราได้ยินมาว่าเร็ว นี้พวกเขาเพิ่งมีโปรเจกต์ใหม่ล่าสุด เป็น live session ภายใน De Commune ที่เลือกศิลปินมาแสดงสด พร้อมกับ ออกแบบให้การแสดงมีองค์ประกอบแสง สี การตกแต่ง เข้ากับแนวเพลงและคาแร็กเตอร์ของทางวง

De Commune

อย่างเช่นวงแรก Srirajah Rockers ด้วยความที่เป็นวงเร็กเก้ แต่นำเสนอเนื้อหาคล้ายเพลงเพื่อชีวิต ซึ่งหลาย คนจะมีภาพจำเวลาฟังเพลงแนวนี้ว่า ต้องมีสี เขียว เหลือง แดง ไวบ์เมามาย ซึ่ง live session นี้จะ customize องค์ประกอบดังกล่าวเข้าไป ประกอบกับเซ็ตติ้งที่ทำให้เป็นเหมือนงานแสดงดนตรีพื้นบ้าน ลูกทุ่ง หมอลำ งานบ้านทุ่ง ที่สนุกสนาน เรียบง่าย และเป็นกันเอง

ทีมงานเบื้องหลัง De Commune Live Session เล่าให้เราฟังว่า พวกเขาอยากเป็นหนึ่งในสื่อที่ผลักดันซีนดนตรีไทยให้ดีขึ้นเราอยากทำเหมือน KEXP หรือ live session คุณภาพอื่น ในต่างประเทศ ที่เทียบเท่ากับเพลง official สเน่ห์ของ live session คือ movement การเล่นดนตรี อารมณ์ของแต่ละวงที่สื่อออกมาผ่านการถ่ายทำ เพราะการฟังเพียงแค่ official จะได้ฟังแค่ภาษา แต่เรารู้สึกว่าท่าทางหรืออารมณ์ใน performance ก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน และที่เราทำก็เพื่อนำเสนอศิลปินที่มีความน่าสนใจ มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง แบบที่เวลาฟัง หรือดูการแสดงสดแล้วรู้สึกแบบนั้น กับวง รวมถึงอยากโปรโมต De Commune ในฐานะ live house คุณภาพด้วย เพื่อให้เป็นอีกสถานที่ในกรุงเทพ ที่คนในประเทศและต่างประเทศจะได้รู้จักเรามากขึ้น

รอติดตาม live session คลิปต่อไปว่าพวกเขาจะพาวงไหนมานำเสนอในมุมมองที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนได้ เร็ว นี้

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้