Hot and Trending News

DOGWHINE ส่งเสียงระบายความน่าหงุดหงิดในเผด็จการผ่านซิงเกิ้ลสุดเท่ Leader

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photos: Holy Jane

Dogs whine to communicate their physical, mental, and emotional states. Not all whines are created equally. Sometimes dogs gather to whine in group. When they come together more than 5, they often get chased or taken away.

นี่คือโพสต์ที่น่าจะเป็นการแนะนำตัวอย่างเป็นทางการซึ่งปรากฏอยู่ในเพจของ DOGWHINE วงดนตรีที่เราค้นพบโดยบังเอิญ หลังจากที่เห็นเพื่อน พากันแชร์เพลง Leader จนเราต้องกดเข้าไปฟังและอยากรู้ทันทีว่า เจ้าของบทเพลงที่มีท่วงทำนองป่วนปั่น สัดส่วนดนตรีและการเรียบเรียงที่น่าสนใจ แต่เล่าเนื้อหาตรงไปตรงมาว่าพวกเราต้องการผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งเป็นใครมาจากไหน

แต่เอะใจอะไรอยู่นิดนึง ขอลองแปลข้อความข้างบนดูอีกทีซิ

‘การที่สุนัขเห่าหอนก็เพื่อสื่อสารสภาวะทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ของพวกมัน แต่เสียงของพวกมันก็ไม่ได้ครางออกมาดังเท่ากันไปซะทุกครั้ง บางทีคุณจะเห็นสุนัขมารวมกลุ่มกันเพื่อประสานเสียงหอน แต่ บ่อยครั้งมันจะถูกไล่หรือจับไปเมื่อมันมาอยู่ด้วยกันมากกว่า 5 ตัว’ 

เอ๊ะ… คุ้น หรือเปล่า?

DOGWHINE คือวงดนตรีจากรั้วลาดกระบังที่เรียกตัวเองว่าเป็น noise rock, experimental pop โดยหยิบเรื่องหงุดหงิดในใจของหลายคนมาตีแผ่ในเพลง Leader ได้ถึงเครื่อง ผ่านองค์ประกอบดนตรีที่เป็นการ mix and match ดนตรีจากสไตล์ต่าง เข้าไว้ด้วยกันทั้งแจ๊ส ไซคีเดเลีย โพสต์พังก์ การไล่สเกลกีตาร์ชวนหัว สัดส่วนกลองเท่ ซาวด์เบสหนา ทำให้นึกถึงวง krautrock หรือพวกดนตรีร็อกทดลองปลายยุค 60s 70s จนเกิดเป็นสีสันและกลิ่นอายเฉพาะตัว ในความมืดหม่นพิศวงที่ถูกดำเนินไปด้วยจังหวะเร้าคล้ายกับว่ากำลังบ่นพึมพำก่นด่าอยู่ภายในใจ เพียงเพราะภายนอกไม่อนุญาติให้พูดเสียงดังจนเกินไปนัก โดยในเพลงนี้พวกเขาก็ได้ความช่วยเหลือจากตัวจี๊ดแห่งวงการทั้ง ดุ่ย (Youth Brush, Two Million Thanks) รับหน้าทีมิกซ์ มาสเตอร์โดย ตะวัน OK Klongsansaab และอัดที่ Stereo Pieces Studio ของ ตวน Cloud Behind

Dogwhine

สำหรับใครที่ติดใจและอยากรู้จักพวกเขามากขึ้นกว่านี้อีกนิด ใช้วันวาเลนไทน์ของคุณให้เป็นประโยชน์ด้วยการไปสนุกกันที่งาน Blind Date 14 กุมภาพันธ์นี้ ที่ De Commune กับไลน์อัพที่ไม่อยากให้พลาดจริง ทั้ง DOGWHINE Midsvase และ OK Khlongsansaeb คนโสดไม่ต้องเศร้า คนมีคู่ก็รีบ ดินเนอร์ให้เสร็จแล้วตามไปโยกกัน

Carelessly-built memories about Politics
They might not be histories

Lalalala lalala
Lalalala lalala

No one to be
No one to be
No one to be
No one to be

Leader must come from election
Can’t escape the same problems
Leader must come from here
Us

Leader must come from election
Can’t escape the same problems
Leader must come from here
Us

Carelessly-built memories about Politics
They might not be histories

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้