News

Jayjord เจ้าของเพลงสุดปั่นที่ทำให้เราตั้งคำถามกับการทำโทรศัพท์ตกใส่สปาเก็ตตี้

  • Writer: Montipa Virojpan

นาทีนี้ ไม่มีเพลงไหนที่ฟังแล้วไมเกรนขึ้นได้เท่า ฉันทำโทรศัพท์ตกใส่สปาเก็ตตี้ ของ Jayjord ได้อีกแล้ว!!!

เมื่อเวลาสองทุ่มของวันอังคารที่ผ่านมา ตรงกับช่วงของดีเจ Iarbuckle ผู้มักจะค้นพบของแปลกที่ซ่อนอยู่ในหลืบสตรีมมิง ทำให้มีโอกาสได้ขุด #raretracks มาให้แฟนเพจ ฟังใจ ได้ฟังกันอยู่เสมอ ซึ่งเพลงที่เสาะหามาให้ได้ฟังล่าสุดคือเพลงจากศิลปินนาม Jayjord (อ่านว่า เจจอด) กับสองแทร็คหลุดโลก ฉันทำโทรศัพท์ตกใส่สปาเก็ตตี้ และ กลับมาเป็นคนได้ไหม เรียกว่าใครที่ชอบวง ไปส่งกู บขส ดู๊, ครูเพลง หรือการาซินเต ก็น่าจะชอบงานจากเจจอดด้วยเหมือนกัน

Jayjord หรือ จ๊อด (แต่จริง ชื่อ เจคณาวุฒิ ครุฑนางรอง) บัณฑิตจบใหม่ (มาได้หนึ่งปีเต็ม) จากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงดนตรี ภาพยนตร์ และโฆษณา มากกว่าสาขาวิชาที่เขาเรียนเสียอีก

ผลงานที่ผ่านมาของเขามีทั้งการเป็นมือกีตาร์ของวง Kunst และการเล่นหนังโฆษณาหลายตัว

ระหว่างที่เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับเบื้องหน้าและทำธีสิส เขาก็ยังมีโปรดักชันหนังที่ทำกันเองกับเพื่อน เพราะตัวเขาเองเป็นคนที่ชอบถ่ายวิดิโอแล้วนำมาตัดต่ออยู่บ่อย อย่างที่เราได้เห็นวิดิโอตัวล่าสุดพร้อมเพลงที่เขาแต่งให้กับปลาทองซึ่งโพสต์อยู่บนเพจเฟสบุ๊ก Jaygeorge (อ่านว่า เจจอร์จ) ซึ่งเป็นเพจรวมผลงาน นั่นจึงทำให้รู้ว่าเขาไม่ได้มีแค่เพลงกับการแสดง แต่ยังเป็นนักวาดภาพประกอบที่ลายเส้นมีเอกลักษณ์และน่าสนใจอย่างมาก

jayjord

และแน่นอน ผลงานเพลงส่วนใหญ่ที่เขาแต่งเล่น ร้องเล่น ก็ถูกอัพโหลดขึ้นเล่น ลงใน soundcloud ของตัวเอง จนเราสามารถตามจีบให้เขาเอาเพลงมาลงในฟังใจได้สำเร็จ เพราะเชื่อว่านี่เป็นช่องทางที่เราจะเข้าไปฟังเพลงของเขาได้ง่ายกว่า

สำหรับสองเพลงล่าสุดที่ถูกอัพโหลดลงบนฟังใจที่เกริ่นไปแล้ว เป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาในปี 2016 กับแนวดนตรี folk ที่อัดง่าย ในห้องนอนของเขาเอง แต่เพลงเขาก็ไม่ใช่โฟล์กธรรมดา อีกนั่นแหละ ไม่งั้นคงไม่ทำให้เราสนใจและขำก๊ากกับเพลง ฉันทำโทรศัพท์ตกใส่สปาเก็ตตี้ ได้ขนาดนี้ เพราะทั้งใส่เอฟเฟกต์เสียงเอคโค่ ซินธ์ป่วนจิต หรือเนื้อเพลงเองเราก็ไม่ค่อยเข้าใจ ว่าคือมึงทำมือถือตกใส่จานจริง หรือมึงแค่อุปโลกน์ขึ้นมา แต่ถ้าจริงก็คงเป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้ง่าย แม้แต่กับเพลง กลับมาเป็นคนได้ไหม เป็นเรื่องจริงที่เกิดกับตัวศิลปินเอง เมื่อแม่และป้าของเขาคิดว่าเขาเพี้ยนเกินไปเลยเขียนเนื้อว่ากลับมาเป็นคนได้ไหม เดี๋ยวซื้อเรือดำน้ำให้ซึ่งท่อนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด (?) ตัวเขาบอกกับ FJZ ว่า แม้เนื้อหาของเพลงจะดูตลก ยั่วล้อในวิกฤติการเป็นผู้ใหญ่ของตัวเองที่เงินกลายมาเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในชีวิต แต่ความรู้สึกที่ได้ยินแม่กับป้าพูดแบบนั้นคือกูน้ำตาคลอจริง แบบ เศร้าจริงอะมึงพีคสุดคือท่อนที่ร้องว่า ‘เงิน ๆๆๆๆๆๆ’ แล้วร้องเฮือกออกมาเสียงดัง ไม่ใช่เพราะความจนมันน่ากลัวจนใจหาย แต่เพราะแม่งหายใจไม่ทัน! และในเพลงนี้ก็มีเพลง เก็บผ้า ของ Yellow Fang ที่ถูกนำมา arrange ใหม่ใส่เข้าไปในเพลงได้อย่างกลมกลืน

29468500_1799943910314252_180908510748344320_o

ส่วนสองเพลงล่าสุดที่เขาเพิ่งนำมาลงกับเรา ถือว่าสร้างความแปลกใจอยู่ไม่น้อย กับเพลงแรก ให้ฉันได้ปลูกต้นไม้ปลอบใจคุณ แม้จะฟังดูเป็นโฟล์กป๊อปฟังสบาย แต่อันที่จริงเป็นเพลงที่เขาแต่งขึ้นมาเพื่อด่าคนที่ทำให้เขาเจ็บช้ำใจ สังเกตได้จากท่อน ‘อีดอก’ และอีกเพลงที่เซอร์ไพรส์เรามาก คือ ฉันคิดถึงเธออีกแล้วและยิ่งมากขึ้นทุกข์ที ถ้าอ่านดูก็จะพบว่าเป็นเนื้อเพลงท่อนแรกของเพลง คำบางคำ ของ Sqweez Animal ที่ทำออกมาในสไตล์ alternative lo-fi แต่ช่วงหลังของเพลงนี่สาดใส่เต็มข้อเป็น shoegaze ที่ชวนซึมไปในบัดดล

เข้าไปทำความรู้จักกับชายมหัศจรรย์คนนี้ให้มากขึ้นได้ในเพจ Jaygeorge หรือเข้าไปฟังเพลงของเขาบนเว็บไซต์ฟังใจได้ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้