Hot and Trending News

กระดาษบาดไม่เจ็บเท่าโดนสะกิดความทรงจำใน ‘Paper Cut’ จาก เจี๊ยบ วรรธนา

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Readery

เจี๊ยบ วรรธนา เป็นอีกชื่อหนึ่งที่เราจำได้ขึ้นใจ เราก็โตมากับเพลง 10 Things ที่เป็นเพลงรักกุ๊กกิ๊กชวนยิ้ม แถมโดน ข้ามฟ้ามาร้องไห้ บีบนวดความรู้สึกจนเราน่วมไปหมดเลย จนไม่กี่วันก่อนพี่เจี๊ยบประกาศปล่อยซิงเกิ้ลแรกที่ซุ่มทำมาหลายปีแล้วซักที กับ Paper Cut ที่ร้อยเรียงความทรงจำที่แสนเศร้าเข้ากับกลิ่นอับของหนังสือเก่าที่วันนี้เราเผลอหยิบมันมาอ่านอีกครั้ง

เริ่มต้นจากโจทย์ของนักร้องนักแต่งเพลง ‘วรรธนา วีรยวรรธน’
กลายเป็นโปรเจกต์ ‘เขียนหนังสือจากเพลง เขียนเพลงจากหนังสือ’
จนได้ 4 เพลงพิเศษ และ 4 เรื่องสั้น
4 รสชาติ จาก 4 นักเขียนร่วมสมัย
ฉัตรรวี เสนธนิสศักดิ์ / ปอ เปรมสำราญ / ภวิล เฟย์ / โบนิตา อาดา
ที่ให้อารมณ์ บางเบา เด็ดขาด บาดลึก และปลิดปลิว — Readery

ซึ่งนี่คือเพลงแรกจาก 4 เพลงในโปรเจกต์นี้ โดดเด่นด้วยเสียงแซ็กโซโฟนที่นุ่มละมุนกับกีตาร์โปร่งกังวานเต้นรำไปด้วยกัน ก่อนจะเหลือเพียงเสียงกีตาร์สร้างจังหวะน่ารัก ๆ และเสียงอันอ่อนโยนของพี่เจี๊ยบ เนื้อเพลงพูดถึงความทรงจำเกี่ยวกับความรักที่เก่าเก็บเหมือนหนังสือที่กระดาษเหลืองไปหมดแล้ว แต่เมื่อเผลอหยิบมาอ่านอีกครั้งก็โดนบาดโดยที่ไม่ทันตั้งตัว ก่อนความรู้สึกทั้งหมดเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ก็กลับมาเหมือนเดิมหมดเลย

ชอบท่อน “รักที่ว่าสำคัญ แล้วอะไรมาทำให้มันกลายเป็นเรื่องเก่า ๆ ที่คอยมาบาดหัวใจ” ที่มีเสียงแซ็กโซโฟนตามโน้ตเสียงของพี่เจี๊ยบไปด้วยได้หวานหยาดเยิ้มมาก พร้อมท่อนฮัมที่ผ่อนคลาย ก่อนจะซัดด้วยโซโล่แซกโซโฟนอันนุ่มนวลในตอนท้าย fade out พร้อมเสียงพี่เจี๊ยบที่ฟาดเราอีกครั้งกะเอาตาย

ได้ฟังเสียงพี่เจี๊ยบอีกครั้งก็ยังทำให้เราผ่อนคลายได้เหมือนเมื่อก่อนเลย แถมโปรเจกต์นี้ก็น่าสนใจมากเมื่อนำเสียงเพลงกับตัวอักษรที่ทำหน้าที่ปลอบประโลมเราเหมือนกันมาทำงานด้วยกัน อยากรู้แล้วว่าอีก 3 เพลงกับเรื่องสั้นทั้ง 4 จะปลอบโยนเราได้ยังไงบ้าง แต่วันเสาร์ที่ 19 นี้ไปพบ เจี๊ยบ วรรธนา ได้ที่งาน LIT Fest มิวเซียมสยาม เทศกาลหนังสือที่รวมศิลปะทุกแขนงเข้าไว้ด้วยกัน และสามารถสั่งซื้อหนังสือเล่มนี้ได้ที่ Readery และสามารถฟังเพลง Paper Cut บน ฟังใจ ได้ >ที่นี่<

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา