Hot and Trending News

Maitoy ‘เพื่อนเต็มกดติดตามน่ะค่ะ’ บันทึกประวัติศาสตร์โลกโซเชียล Thailand Only

  • Writer: Montipa Virojpan

บทเพลงสร้างสรรค์สังคมให้เสื่อมทรามคือคำจำกัดความของเพลง เพื่อนเต็มกดติดตามน่ะค่ะ ที่ Maitoy เขาเขียนไว้ในแฟนเพจของตัวเอง แบบที่เราเห็นด้วยครึ่งไม่เห็นด้วยครึ่ง เพราะเราคิดว่าเพลงนี้เป็นอิเล็กทรอนิก นีโอโซลที่มีระดับสุด โดยการหยิบเรื่องราวจากหลืบสุดคัลท์ของสังคมออนไลน์ที่เราอาจจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ community นั้น แต่หลายคนจะต้องเคยผ่านตาหรือรับรู้ถึงการมีอยู่ของเน็ตไอดอลเซ็กซี่ไลฟ์ขายอาหารเสริมและบริการครางชื่อเป็นของแถมอย่างแน่นอน มาตีแผ่ได้อย่างน่าหยิกน่าตี ด้วยคอนเทนต์ที่เซอร์สุดบรรยายแต่ครอบไว้ด้วยดนตรีสุดเพราะ นอกจากการการเรียบเรียงละมุนหูแล้วยังได้ เอ้กุลจิรา ทองคง มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวด้วยเสียงเพราะ จนเราไม่รู้ว่าจะเคลิบเคลิ้มไปกับเพลงหรือขำกับเนื้อหาสุดเสียดสีของเพลงนี้ดี

อันที่จริงเราเจอเพลงนี้โดยบังเอิญจากการที่เพื่อน นักดนตรีแจ๊สพากันแชร์เพลงบนเฟซบุ๊ก จากชื่อเพลงสุดยียวนที่ทำให้เรานึกถึงโปรไฟล์ของบางคนบนเฟซบุ๊ก รวมถึงความตั้งใจจะสะกด นะคะ ให้ผิดด้วยแล้วเนี่ย มันต้องมีอะไรแน่ เรยแกร๊ และพอกดดูกดฟังเท่านั้นแหละ ทั้งเนื้อหาในเพลงและมิวสิกวิดิโอคือเข้ากันไปหมด พลังของเส้นยุกยิกเหมือนวาดเล่นกับสตอรี่ที่ใช้การเล่นคำกวน รวมถึงการแซวป๊อปไอคอนทั้งหลายในปัจจุบันทำให้เราอมยิ้มได้ตลอดทั้งเพลง ยิ่งท่อนครางชื่อโอ้โห คิดได้ไงทำให้คอนเทนต์เรียล ที่เป็นพื้นที่สีเทา ของสังคมไทยมีความสร้างสรรค์ได้ขนาดนี้ กับเนื้อหาในท่อนบริดจ์เนี่ย ประทับใจสุด ไปเลยฮ้าว์ฟ

Maitoy

ด้วยความอยากรู้ว่าอัจฉริยะ Maitoy ผู้ให้กำเนิดเพลงนี้แท้จริงแล้วเป็นใครกันแน่ เราก็เลยไล่ดูบรรดาเพื่อนที่แชร์เพลงนี้ทั้งหมดก็พบว่าเพื่อนเต็มกดติดตามน่ะค่ะเป็นเจ้าของเดียวกับมือเบสน้าเด๊ดที่มักจะหยิบคลิปไวรัลมาคัฟเวอร์ตามแบบจริงจัง ไหมเกษมสมัย วงศ์ชยาศิลป์ นั่นเอง!!!

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักไหม เขาคือมือเบสฝีมือดีที่เป็นมือปืนรับจ้างให้ศิลปินหลาย คน ทั้ง ริค วชิรปิลันธิ์ อย่างล่าสุดก็เป็นสมาชิกวงแจ๊ส Scoutland และร่วมเล่นกับ The Photo Sticker Machine อีกด้วย

อ้อ mv ทำมือตัวนี้ก็เป็นลายเส้นจากปากกาของไหมและเอ้เองด้วยนะ

สวัสดีเพื่อน ๆ โซเชียลทุกคน เราชื่อเอม เพื่อนเต็มกดติดตามนะคะ วันนี้เป็นวันดีนะ เลยจะมาไลฟ์สด ไลฟ์เปื่อย ชิ้นตับ กับพวกคุณ

**เตรียมมือถือ วอร์มมือขวา เรียกพี่ป้าน้าอามากดไลก์ กดแชร์ และลุ้น เป็นผู้โชคดี ที่จะครางชื่อเธอ

***ฮีอ้าๆๆๆๆ อ้าาาาาา โอ้สมศักดิ์ โอ้สมชายยย
ฮีอ้าๆๆๆๆ อ้าาาาาา โอ้สมปอง โอ้สมหมายยย

*และวันนี้ ยังมีของมาแจกทุกคน เป็นน้ำมนต์ ให้คนดื่มอกฟูนะจ๊ะ คอลลาเจนก็มีนะ เผื่อว่าใครหน้าแก่ หน้าเหี่ยว หน้าป่วย ไปใช้กัน

**
***

สังคมอาจมอง ว่าเราเป็นพวกกลวงเปล่า เห็บเหาออนไลน์ แต่เหล่าท่านชาย จะทำอย่างไร เมื่อไม่มีพวกเรา ผู้ทำเพื่อหำทุกคน

***

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้