Hot and Trending News

‘Mamakiss’ พูดความรู้สึกแทน ‘ดาวเคราะห์แคระ’ ส่งสัญญาณน้อยใจจากนอกวงโคจร

  • Writer: Montipa Virojpan

บอกตามตรงว่าโดนตกตั้งแต่ teaser ที่เขาปล่อยออกมาเพราะซาวด์ซินธ์ป๊อปเนียนกริ๊บน่าติดตาม นี่คือ Mamakiss วงป๊อปน้ำดีที่อาจจะยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบป๊อปร็อกหรือบีตป๊อปน่ารัก สไตล์ Jetset’er มะลิ หรือ Better Weather ก็น่าจะอินกับงานของ Mamakiss ได้ไม่ยาก ทั้ง เธอผู้กอบกู้โลก และ ไอติม ล้วนแต่เป็นป๊อปคุณภาพที่เรารอแล้วรอเล่าให้พวกเขาทำเพลงใหม่ออกมาซักที แต่ด้วยสมาชิกวงติดภารกิจชีวิตส่วนตัวเลยทำให้ต้องรอต่อไป

จนในที่สุดเมื่อไม่กี่วันก่อนพวกเขาก็ได้ส่งซิงเกิ้ล ดาวเคราะห์แคระ (Dwarf Planet) งานแรกหลังจากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Welfare 6 ซึ่งเป็นค่ายเพลงน้องใหม่ภายใต้ความดูแลของ อ๊อฟ Rats Records บิว Lemon Soup และ รัฐ Tattoo Colour กับสีสันดนตรีที่เปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งหมด จนออกมาเป็นซินธ์ป๊อปกรูฟ ซาวด์สดใส หรือจะเรียกว่าเป็น city pop อันเป็นงานเพลงยอดฮิตจากยุค 80s ในวงการเพลงญี่ปุ่นที่ได้อิทธิพลมาจากฟังก์ โซล แจ๊ส เขาล่ะ

ความพิเศษของเพลงนี้คือจังหวะจะโคนชวนโยก ซาวด์ซินธ์สดใสกับไลน์ฟังกี้ของกีตาร์และเบส เมโลดี้สว่าง  และการมิกซ์ที่ให้ความรู้สึกถึงเพลงจากยุคนั้นไม่มีผิดเพี้ยน ไปจนถึงเนื้อเพลงสุดติดหูที่ได้รับการสร้างสรรค์จาก คุณรัฐ พิฆาตไพรี ที่มีลายเซ็นในการเขียนเพลงแจ่มชัด โดยเนื้อหาเขาก็ได้เปรียบเทียบเอาความน้อยใจของคนที่อาจจะกำลังคุย กันอยู่ แล้วมีคนนึงที่เลือกจะหายไปเพราะไม่ได้รับความสนใจใยดี เข้ากับดาวพลูโตซึ่งโดนจัดประเภทเป็นดาวเคราะห์แคระที่แม้จะโคจรอยู่ในระบบสุริยจักรวาล แต่เพราะความห่างออกไปไกลกว่าเพื่อน ทำให้ในที่สุดก็ต้องโดนตัดออกจากวงโคจรเมื่อปี 2013

ด้วยชะตาอันอาภัพของดาวดวงนี้เลยทำให้มีอยู่ช่วงนึงที่โซเชียลจับกระแสดาวพลูโตมาผูกเข้ากับความเปลี่ยวความหว่อง ซึ่งเวิร์กเหลือเกินเพราะบรรยากาศลึกลับของจักรวาลเป็นอะไรที่เอื้อกับเรื่องแฟนตาซีโรแมนติก อันที่จริงแล้วก่อนที่กรณีความโดดเดี่ยวห่างไกลของดาวพลูโตจะถูกนำไปใช้เป็นไอเดียของเพจ ‘Plutonian’ ก็เคยมีการถูกเปรียบเทียบในวรรณกรรมนอกกระแส หรือแม้แต่ในเพลง 134340 ของ The Photo Sticker Machine ที่ได้เสียงร้องสุดเหงาร้าวรานของ น้อย Pru ก็มีใจความพูดถึงการถูกมองข้ามแต่มีความคาดหวังที่จะได้รับความสนใจเหมือน กับดาวดวงอื่นเช่นกัน ซึ่งเลขดังกล่าวคือรหัสของดาวพลูโตนั่นเอง

Mamakiss

แต่กับเพลง ดาวเคราะห์แคระ แม้สถานะจะดูน่าน้อยเนื้อต่ำใจ แต่ถ้อยคำที่ใช้มีความประชดประชันอยู่เนือง เข้ากันมากกับการใช้เสียงร้องในท่อนพลูโต โคจรเหมือนเดิมเลย อยู่ตรงที่เดิมเลย ไม่เคยสนใจมีความตัดพ้อ ถอนหายใจแรงมาก ประมาณว่า เนี่ย ในวิชาวิทยาศาสตร์ที่ครูสอนเรื่องดาราศาสตร์ แต่ละคนก็จองจะเป็นดาวดวงนั้นดวงนี้ ไม่มีใครอยากเป็นดาวดวงเล็ก ที่ทั้งหนาวและอยู่ห่างไกลจนแทบจะถูกลืมแบบฉันหรอก! หรือว่าจู่ มาบอกว่าอย่าหายไปได้ไหม ทั้งที่ฉันก็โคจรอยู่รอบ เธออยู่ตลอด แล้ววันนึงฉันโดนตัดชื่อออกจากระบบสุริยะไป อยู่ดี ก็มาเสียดายคร่ำครวญ มากระทำความหว่องกับฉันทำไม ฮึ้ม!!!

ใครที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นดาวพลูโตที่โนแคร์โนสน ฟังเพลงนี้ก็คงจะอินและพร้อมให้เขาตัดออกจากวงโคจรไปแบบสวย แหละนะ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้