Hot and Trending News

‘Roi-Ed’ รังสรรค์ซาวด์พื้นบ้านเขากับโลกแห่งดิจิทัลโดย ninja-dandruff

  • Writer: Montipa Virojpan

ฟังใจ เป็นพื้นที่อิสระที่ใครก็สามารถเอาเพลงของตัวเองมาลงได้ ทำให้เราได้เสพงานของศิลปินแปลก ๆ น่าสนใจมากมาย และหนึ่งในศิลปินปริศนาที่เราอยากรู้จักมากที่สุดคงหนีไม่พ้น ninja-dandruff ที่หยิบ vaporwave มารังสรรค์ใหม่ให้ได้รสชาติใหม่ ๆ และใส่ความ meme เข้าไปในองค์ประกอบของตัวเองได้น่าสนุก ล่าสุดเพิ่งปล่อยอัลบั้มใหม่ในชื่อ Roi-Ed ที่กลายเป็น world music ไปเลย

พอได้ฟัง Retro Bangkok ครั้งแรกนี่คือตกหลุมรักทันที ถ้าใครได้ฟังเพลงก่อน ๆ ของเขาจะเห็นว่าเขามีลวดลายที่จี๊ดจ๊าดจัดจ้านมากในการเลือกซาวด์หรือเรียบเรียงให้มันพุ่งพล่านและดีดดิ้นไปมาอย่างบ้าคลั่ง แต่เพลงนี้กลับทำเป็นลูปนุ่ม ๆ แถมยังใส่ sampling ประโยคไทย ๆ แบบลูกกรุงเข้าไปแล้วเท่เป็นบ้าเลย เติมซาวด์เฟี้ยวฟ้าวเข้าไปไม่ต้องเยอะเว่อร์แต่ลงตัว

หรือ Arabic Love ที่มีความ down-tempo หน่อย ๆ กับใส่ sampling เพลงลูกกรุงเข้าไปก็เท่ไปอีกแบบ Sticky Rice Farmer ก็หยิบเสียงพิณแคนมาผสมกับ down-tempo เฉิดฉายความเป็น world music แบบถูกต้องมาก ยิ่งสาดเนื้อเพลงลูกทุ่งเข้าไป สแครชมันนิดหน่อยก็โคตรเอาแล้ว เป็นสไตล์ดนตรีที่สุดขีดมาก

ถ้าใครเป็นแฟนวงนี้จะเห็นพัฒนาการทางดนตรีที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ บอกเลยว่า Roi-Ed คือการออกแบบซาวด์มาอย่างเนี้ยบ ไม่ต้องฉูดฉาดแต่เอาเรื่องเลย ใครติดใจก็ไปกดหัวใจเก็บไว้ฟังได้ >ที่นี่< จ้า

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา