News

Oscar Lolang ชายผู้เล่าเรื่องการเดินทางของนานาชีวิต ผ่านบทเพลงโฟล์กรสขม

เป็นปกติที่เราจะต้องหาเพลงแปลก ใหม่ มาแนะนำในช่วงดีเจประจำคืนวันอังคารของทุกสัปดาห์ (ฮายยย เราดีเจ iarbuckle แห่ง #RARETRACKS เอง ขอบคุณทุกคนที่ติดตามเสมอมา ส่วนใครยังไม่เคยโดนของแปลกก็ลองกดดูในหน้าเพจฟังใจนะ) แล้วเมื่อวันก่อนขณะทำภารกิจนี้เราพบกับศิลปินชื่อไม่คุ้น ก็ลองกดฟังเพลงของเขาดู มันเป็นเพลงที่ทำให้เราถึงกับผงะว่ามีวงไทยทำเพลงโฟล์กแท้  ที่มีสำเนียงร้องภาษาอังกฤษประสาชาวทุ่งได้ถึงขนาดนี้เลยหรอ เพลงนั้นชื่อ A Bosnian a Brazillian จากศิลปินชื่อ Oscar Lolang แต่พออ่านประวัติเจ้าตัวเข้าจริง ก็พบว่า อ้าว ไม่ใช่คนไทยนี่นา

19693556_1909274115998835_4271423042091641290_o

Oscar Lolang คือศิลปิน นักร้องนักแต่งเพลง วัย 24 ปี จากบันดุง อินโดนีเซีย ที่กำลังมาแรงสุด ในซีนโฟล์กบ้านเขา เรียกได้ว่าเขาเป็นแฟนตัวยงของดนตรีโฟล์กฝั่งอังกฤษหรืออเมริกา จึงไม่แปลกใจเลยที่ถ้าฟังเพลงของเขาแล้วจะชวนให้นึกถึงงานของศิลปินสายนี้ในตำนานอย่าง Bob Dylan, Nick Drake, Peter Paul and Mary, Pete Seeger ไปจนถึง Simon & Garfunkel

ล่าสุดเขาส่งไฟล์อัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิต Drowning in a Shallow Water มาอยู่บนเว็บไซต์ฟังใจ ประกอบไปด้วย 10 เพลง บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในบ้านเกิดของเขา ประสบการณ์การเดินทาง รวมถึงความสิ้นหวังและความหวัง ที่ก่อตัวร่วมกันทำให้ชีวิตของเขามีความสมบูรณ์ขึ้นอีกครั้ง

The Rain Was A-Fallin Hard in Vain เพลงที่ร้องประสาน acappella เสียงสูง กลาง ต่ำ สุดละมุน แต่มีเนื้อร้องวนซ้ำไปมาในจังหวะกลาง คลอไปด้วยเสียงปรบมือตลอดทั้งเพลง และการก่นด่าชีวิตแร้นแค้นอย่างเกรี้ยวกราด

A Bosnian a Brazillian โฟล์กที่อัดมาให้ดูเหมือนเรากำลังนั่งฟังเขาอยู่ในงาน open mic มีผู้ชมโห่ร้องและปรบมือฟังเขาไปพร้อม กับเรา เพลงกึ่งพูดกึ่งร้องเล่นแค่กีตาร์สตรัมมิงกับฮาร์โมนิก้าที่เล่าเรื่องการเดินทางไปปารีสอย่างทุลักทุเลในปี 2012 เขาเล่าว่าจะนั่งรถไฟไปอัมสเตอร์ดัม มีสาวบอสเนียนพยายามจะขโมยกระเป๋าสตางค์ และบราซิลเลียนแย่งที่นั่งวิวดี ไปจากเขา เล่าไปเล่ามาก็บอกว่าไปปิ๊งสาวบราซิลคนนึงเข้า ฟังยังไม่ทันจบเท่านี้ก็เพลินแล้ว

Unwanted Temple เพลงทำนองดาร์ก ที่เล่าเรื่องการต่อสู้ของชุมชน ที่ชาวบ้านไปพบวัดโบราณที่เหลือเพียงซากปรักหักพัง จากนั้นก็มีกลุ่มนักสำรวจเข้ามาตั้งชื่อบริเวณนั้นว่า Bojong Menje แต่กลุ่มชาวบ้านก็ต่อต้านและขับไล่นักสำรวจเหล่านั้น หากแต่พวกเขาเองก็ไม่ยอม

Mr. Othars Vacation Blues เพลงตลก ๆ เล่าเรื่องการวางแผนการเดินทางอันวุ่นวายของชายชื่อออร์ธาสจากปาปัวที่ตั้งใจจะไปชายทะเลซอรอง

Eastern Man พาเรามาถึงจุดที่ย่อยง่ายที่สุดของอัลบั้ม ด้วยการเป็นโฟล์กป๊อปฟังสบาย ให้ความรู้สึกเหมือนฟังเพลงช้าจาก Hedwig and the Angry Inch ต่อด้วย

oscar-lolang-cutie

Yellow Moon ที่ขึ้นมาพร้อมเสียงกระซิบกระซาบทำให้รู้สึกผ่อนคลายกับเพลงที่เขารัวกีตาร์สำเนียงเคว้งคว้าง จากนั้นก็เป็นการเล่าเรื่องด้วยเสียง narrator คล้ายคนแก่ ก่อนจะร้องเป็นเพลงเกี่ยวกับหญิงคนหนึ่งเต้นรำใต้ดวงจันทร์สีเหลือง พร้อมเสียงผู้หญิงประสานกังวานใส

Clouds of Jakarta เพลงที่เลียนเสียงกีตาร์ให้เหมือนเครื่องสายอินเดียโบราณ ได้กลิ่นอาย psychedelic folk กับเสียงร้องที่เอื้อนเอ่ยคล้ายการสวดมนต์ก่อนจะแผดพลังในช่วงท้าย ดนตรีท่อนหลังมีการผสมเสียงเครื่องดนตรีหลอนจิต ทำให้ติดอยู่ในภวังค์ของความขลังได้อยู่หมัด

Green Man โฟล์กบรรเลงแบบเรียบง่าย แต่หม่นหมองสุดกู่ทั้งทำนองและเนื้อหาที่พูดเรื่องโหดร้ายอย่างการใช้อำนาจมิชอบของทหาร

Travl n โฟล์กฟังสบายที่พกเซอร์ไพรส์กระบุงใหญ่มาให้เรา เริ่มแรกบรรยายถึงการเดินทางอันชื่นมื่น แต่อันที่จริงแล้วนั่นเป็นการเดินทางในชีวิตหลังความตายต่างหาก และปิดท้ายด้วยเพลง

Kumbaya ที่เราน่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีในเวอร์ชันไลฟ์ เขาเลือกจะบรรเลงด้วยกีตาร์โปร่งกับใช้เสียงร้องชวนสะกดใจถ่ายทอดออกมาพร้อมกับชวนผู้ชมร้องเพลงไปพร้อมกับเขา เป็นบรรยากาศที่ฟังดูแล้วอบอุ่นมากทีเดียว

ทุกเพลงของเขาสื่อสารออกมาได้อย่างตรงไปตรงมาและหลากอารมณ์ ทั้งดิบกร้าน บ้าบิ่น อ่อนโยน หรือแม้แต่สิ้นหวังจนเราสัมผัสได้ถึงความอัดอั้นที่ต้องการระบายความรู้สึกเหล่านั้นออกมา ดนตรีที่เขาบรรเลงผสานไว้ทั้งคลาสสิกโฟล์ก และลูกเล่นแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยพบได้ในเพลงประเภทนี้ การเรียบเรียงหรือการประพันธ์โครงสร้างดนตรีก็ไม่เหมือนใคร ถือว่าเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่เอางานยุคเก่ามาปัดฝุ่นได้แบบหาตัวจับยากอีกคนหนึ่ง

20620938_1409347325847924_5685819128322695028_n

รับฟังอัลบั้ม Drowning in a Shallow Water ของ Oscar Lolang บนเว็บไซต์ฟังใจได้ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้