Hot and Trending News

Parallel : Interactive Club Experience ครั้งแรกของไทย กับปาร์ตี้ที่เปลี่ยนเพลงได้ตามที่คุณเลือก

  • Writer: Montipa Virojpan

จากทฤษฎี parallel universe บอกไว้ว่า

เหตุการณ์ต่าง ที่เกิดขึ้นในชีวิตเรานั้น ไม่ได้เป็นเส้นตรงและไม่ได้มีเหตุการณ์เดียว ทุกเหตุการณ์มีทางเลือกเกิดขึ้น และแต่ละทางเลือกนำไปสู่เส้นทางใหม่ และยังส่งผลต่ออีกเหตุการณ์หนึ่งเสมอ

เราจึงอยากนำทฤษฎีนี้ มาทดลองใช้ในการแสดงเสียงและภาพ เพื่อให้ผู้ร่วมงานมีส่วนร่วมในการเลือกทางเลือกของตัวเอง

แค่เราเห็น event description ของงาน Parallel : Interactive Club Experience ก็น่าสนใจแล้ว จะเกิดอะไรขึ้นถ้าศิลปินอิเล็กทรอนิก Marmosets และศิลปินวิชวล Keep Your Eyes On จะปล่อยเซอร์ให้คนที่มางานสามารถโหวตเลือกเซ็ตเพลงและวิชวลที่จะเล่นสด ในงานได้ด้วยตัวเอง

ผมชอบเล่นอะไรเกี่ยวกับเทคโนโลยีอยู่แล้ว ก็รู้สึกว่าอยากจัดงานที่ไม่ใช่แค่เรายืนเล่น คนมาฟัง แล้วมาเต้น อย่างเดียว อยากให้มีส่วนร่วมด้วย ถ้านึกตามแบบบ้าน สมัยก่อนจะเป็นคนเข้ามาขอเพลง อันนี้ก็มีระเบียบขึ้น ให้คนทำการบ้านมาก่อน อย่างเมื่อวานลองให้คนโหวตสัญลักษณ์ที่จะทำเป็นวิชวล กับแนวเพลง แล้วเอามาตีความเป็นเซ็ตเพลงต่อ ไป

เวลาดีเจเล่นในคลับ ต้องเตรียมเพลงมาให้คนเต้นทั้งคืน สมมติเล่นสองชั่วโมง ก็จะเตรียมเพลงไว้เล่นเท่านี้ ดีเจส่วนใหญ่ตัดสินใจขณะที่เล่นอยู่ว่าจะให้คนพร้อมเจอเพลงที่แรงขึ้น หรือจะผ่อนคลายลง แต่อันนี้จะให้คนเลือกเอง โดยเราจะเตรียมเซ็ตไปเป็นทางเลือกให้คนเยอะมาก ปกติเตรียมเซ็ตเพลงมาสองเซ็ต อันนี้ต้องเตรียมอย่างน้อย 15 เซ็ต ทุก ทางแยกคนสามารถเลือกได้ว่าตอนนี้เขาอยากจะไปทางไหน เช่น เริ่มด้วยเฮาส์ประมาณนึง ต่อไปอยาก acid house หรือไป techno, experimental, disco มันก็คงวาไรตี้มาก เราคิดมาแค่ mind map คร่าว แต่ นาทีที่ตัดสินใจ ก็จะเป็นคนดูเอง วิชวลของทีม Keep Your Eyes On ก็จะเปลี่ยนไปตามเซ็ตที่เลือกด้วย สมมติซ้ายเป็นเพลงเซ็ตแอปเปิ้ล ขวาเป็นหัวกระโหลก แล้วคนที่มาเที่ยว 100 คน เลือกแอปเปิ้ล เพลงในเซ็ตต่อไปก็จะเปลี่ยนไปที่เซ็ตแอปเปิ้ลทั้งหมด

ความน่าสนใจคือทีมจะเตรียมเว็บแอพลิเคชันไว้ให้ทุกคนโหวตแบบ real time ได้ในสมาร์ตโฟนของตัวเอง แต่ไม่ต้องห่วงว่าเราจะต้องกดโทรศัพท์มาเปลี่ยนทุก ห้านาทีจนเต้นไม่สนุก เพราะพวกเขาได้วางแผนแล้วว่าจะให้การเลือกเพลงในครั้งนึงใช้เวลาไม่เกิน 30 วินาที และตลอดหนึ่งชั่วโมงจะมีให้โหวตประมาณ 3 ครั้ง อรรถรสที่จะได้รับในคลับก็จะยังคงมีอยู่และจะได้ความสนุกกับการได้เลือกเซ็ตเพลงแบบมีประชาธิปไตยกว่าบางประเทศอีก เย่

Parallel

แล้วไปสัมผัสประสบการณ์เต้นรำในคลับแบบใหม่ไปพร้อม กันใน Parallel : Interactive Club Experience พร้อมกับ Marmosets x Keep Your Eyes On  (interactive a/v set) DJ Martian Child (dj set) และ DJ Napakorn (dj set) วันที่ 11 เมษายน นี้ ที่ De Commune

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้