Hot and Trending News

Pink Moon วงที่ฉาบความเศร้าไว้ในเมโลดี้อบอุ่นหัวใจราวกับบทกวีของ Nick Drake

  • Writer: Montipa Virojpan

PINK MOONBanshee

Banshee

ใครคิดถึง Basement Tape บ้าง? แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก พวกเขาคือวงดนตรีอินดี้ร็อกที่โดดเด่นในน้ำเสียงแบบ lo-fi และสไตล์ของร็อกแอนด์โรล เจ้าของเพลงเท่ที่หาตัวจับได้ยากอย่าง I Can’t Take It, Bridget Riley Complex, Circle, Black Hole, ภาพเดิม และอีกหลายเพลง…. ณ ขณะนี้ หนึ่งในสมาชิกของวงกลับมาแล้วพร้อมกับโปรเจกต์ใหม่ที่มีชื่อว่า Pink Moon ซึ่งก็น่าจะทำให้เราหายคิดถึงวงนี้ไปได้บ้างนิดหน่อย

ก่อนจะไปรู้จักกับโปรเจกต์ใหม่ของเขา เราขอชวนทุกคนมาทวนความจำถึงวงที่เราคิดถึงวงนี้กันหน่อย Basement Tape มีตัวตั้งตัวตีสองคนคือ Ben Edwards จากออสเตรเลีย และ ทัท บุนนาค นักร้อง-นักแต่งเพลง คอลัมนิสต์ และดีเจ จากประเทศไทย โดยมีเพื่อน ๆ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาช่วยทำเพลงและแสดงสด แม้ในตอนนี้พวกเขาจะพักวงไปแบบไม่มีกำหนดเนื่องจาก เบน ได้กลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิดของเขา แต่ทัทก็ได้กลับมาหยิบเพลงของ Basement Tape ที่เขียนค้างไว้และยังไม่ได้นำออกสู่สาธารณชนมาปลุกปั้นขึ้นใหม่ ออกเป็นศิลปินนาม Pink Moon และส่ง debut single ที่ชื่อว่า Banshee (วิญญาณมาให้เราได้ฟังกัน

 screen-shot-2561-02-22-at-16-07-03

เราได้ฟังและชมการแสดงของวง Pink Moon แบบสด เมื่อประมาณเดือนก่อนในคอนเสิร์ตของ Homeshake วงดนตรีจากแคนาดา ที่พวกเขาได้เล่นเปิดการแสดง มี ตวน Cloud Behind เล่นเบส Teddy Flure เล่นกีตาร์ไฟฟ้า และพิม Yellow Fang ในตำแหน่งกลอง โดยมีเพลง Banshee อยู่ในเซ็ตลิสต์ของวันนั้น ครั้งแรกที่ได้ฟังเราก็รู้สึกตื่นเต้นมากที่ในที่สุดบ้านเราก็มีวงที่ทำเพลงออกมาแบบนี้สักที นั่นทำให้เราคาดหวังกับเวอร์ชัน audio ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน จนในที่สุดพวกเขาก็ปล่อยเพลงนี้เมื่อวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา

Banshee เพลงป๊อปฟังสบายที่ชนะใจตั้งแต่ intro มีองค์ประกอบของอะคูสติก นอยซ์ และซินธิไซเซอร์ ความจับต้นชนปลายไม่ถูกของบางท่อนที่บทจะโผล่ขึ้นมาดื้อ แล้วทำให้เราประหลาดใจกับความพอดีที่คาดไม่ถึงเหล่านั้น ทั้งยังได้กลิ่นอายของวงดนตรีวงโปรดจากยุคก่อนทั้ง Wilco หรือ Yo La Tengo เพลงนี้บันทึกเสียงแบบ lo-fi จากการอัดด้วยเทป 8-track ซึ่งจะให้ความรู้สึกดิบ ไม่เนี้ยบ แต่จะได้บรรยากาศของยามสายที่มีแสงแดดอ่อน ๆ ในอดีตอบอวลอยู่ในซาวด์ของเพลง สำหรับเนื้อหาของเพลงนี้ก็เป็นการเปรียบเปรยบุคคลสำคัญในความทรงจำกับวิญญาณที่ตามมาหลอกหลอนเขาอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แม้เรื่องราวจะผ่านไปนานขนาดไหนก็ตาม แต่ในการอุปมาอุปไมยนี้กลับไม่ได้ดูซับซ้อนหรือเข้าใจยาก ทั้งยังได้ความรู้สึกโรแมนติกปนเศร้าสร้อยในเพลงเนื่องจากถูกผนวกรวมเข้ากับพาร์ตเมโลดี้ที่งดงามชวนนึกถึงวันวานได้อย่างกลมกลืน จนทำให้เราจินตนาการเป็นภาพได้ ในเพลงนี้เขาได้รับความช่วยเหลือจาก แนต Summer Dress และ จ้า Hariguem Zaboy ผู้รับหน้าที่ร้องประสานในท่อนท้าย ๆ ซึ่งก่อนจะจบเพลงก็แอบมีการเล่นเสียงกรอเทปย้อนกลับให้ได้อารมณ์หลอน ๆ แบบเพลงที่มี backmasking ด้วย (เพลงนี้จะมีไหมนะไหนลองกรอดูซิ)

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่แฟนเพจ Pink Moon

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้