Hot and Trending News

อิ่มอร่อยกับ Cake ของ นะ Polycat ที่แยกร่างมาทำเพลง 8 Bit ในชื่อ SLEEPTWICE

  • Writer: Montipa Virojpan

ต้องยอมให้กับความคิดสร้างสรรค์ที่พุ่งพล่านฉุดไม่อยู่ของ นะรัตน จันทร์ประสิทธิ์ ฟรอนต์แมนแห่งวง Polycat ที่ทำให้เราเชื่อว่าเขาเป็นนักสะสมวัตถุดิบทางเสียงที่แปลกใหม่มากที่สุดคนนึงของวงการ นอกจากว่าเขาจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังงานเจ๋ง ของศิลปินหลายคนในบ้านเราแล้ว ทั้ง แสตมป์ อภิวัชร์, Petite หรือแม้แต่ซูเปอร์สตาร์ค้างฟ้า เบิร์ด ธงไชย เขาก็ยังสามารถทำให้เพลงของวงตัวเองเป็นที่พูดถึงกับโครงสร้างของเนื้อร้องสุดพิลึกพิลั่นใน ถ้าเธอคิดจะลืมเขา จากอัลบั้มแรกหลังจากที่เคยเป็น Skarangers กันมาในยุคก่อนนั้น และกลับมาเป็น talk of the town สร้างแรงสั่นสะเทือนบนคลื่นวิทยุอีกครั้งในสามซิงเกิ้ลแรกที่เอาฟุตเทจจากภาพยนตร์ ‘พริกขี้หนูกับหมูแฮม’ มาเป็นมิวสิกวิดิโอ ส่งผลให้การเดินทางต่อของเพลงที่เหลือในอัลบั้ม 80 Kisses ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ถือเป็นการทำให้ดนตรีซินธ์ป๊อปยุค 80s กลับมามีชีวิตอีกครั้งเมื่อศิลปินวงอื่น ก็หันมานำเสนอเพลงสไตล์นี้กันมากขึ้น จนเมื่อเดือนที่แล้วพวกเขาก็ไม่หยุดอยู่แค่สีสันของหลอดไฟนีออน ดิสโก้บอล และเสียงอนาล็อก หากแต่กลับมาพร้อมเพลง อาวรณ์ กับดนตรียุคที่เชื่อมต่อกันด้วยซินธิไซเซอร์และดรัมแมชชีนฟุ้ง แต่ได้รับอิทธิพลจากดนตรีและวิธีการร้องแบบ r&b ยุคดั้งเดิม รวมถึงการเล่นคำระหว่างอาวรณ์และ ‘I want you’ ไม่เพียงแค่นี้ มิวสิกวิดิโอก็เป็นอะไรที่ขับเน้นความชัดในความ 90s African-American culture ที่ทุกคนดูแล้วก็บอกว่าทำถึงทั้งสิ้น

เอ้า เกริ่นชื่นชมเขาคนนี้มาย่อหน้านึงเต็ม ขอเข้าเรื่องเลยแล้วกัน คือก่อนหน้านี้เราเคยได้พูดคุยกับรุ่นพี่ในวงการท่านนึงว่าตอนนี้ นะ เขามีโปรเจกต์เพลงอิเล็กทรอนิกเดี่ยวของเขาอยู่นะ ไอ้เราก็ตื่นเต้นรอฟังตามประสาที่รู้ว่าเขาต้องมีอะไรสนุก มาให้ฟังอีกแน่นอน จนเมื่อวันก่อนในกรุ๊ปฟังยังก็มีสมาชิกท่านหนึ่งโพสต์เพลงของศิลปินที่ชื่อ SLEEPTWICE โดยเพลงนั้นชื่อว่า CAKE พอกดเข้าไปฟังเท่านั้นแหละฮะ ตอนแรกก็กรี๊ดกับบีตในอินโทรที่จะต้องมาเป็นลูปของเฮาส์เก๋ หรือเปล่านะ แต่ฟังไปเรื่อย ก็จะพบกับ element น่ารักเต็มไปหมด ทั้งเสียงคอรัสเป็นผู้หญิงร้องภาษาญี่ปุ่น (สงสัยติดใจจากตอนที่ทำซิงเกิ้ลภาษาญี่ปุ่นที่เฟี้ยวฟ้าวไม่แพ้กัน) เสียง 8bit ที่เป็น background music ใน Gameboy หรือ Famicom เครื่องเก่า ของเราน่ะ แล้วมันไม่ใช่มีแค่เสียงทู่ ๆ กรุ๊งกริ๊งที่เราคุ้นชินกัน แต่เสียงนอยซ์แบบเวลามีระเบิดในเกมก็ถูกเอามามิกซ์เป็นบีตในเพลงนี้ได้เท่มาก ด้วยความสร้างสรรค์ระดับมาสเตอร์ขนาดนี้ ก็ได้รับการยืนยันตัวเจ้าของเพลงจากประโยคแรกที่ถูกร้องออกมา ว่าเสียงร้องแบบนี้คือคุณรัตนแน่นอนนนน รูปแบบโครงสร้างการเขียนเนื้อร้องแบบนี้ก็มีคนเดียวในประเทศ ไม่ผิดตัวแล้วแหละ ชอบสุด กับการออกเสียงคำว่า ‘chocolate cake’ การไหลของโน้ตเมโลดี้ในท่อนฮุกที่สวยงามส่งเสริมกับทุกสิ่งอย่างที่ปูมาในเพลง แล้วเรื่องราวก็ insight คู่รักสุดอะไรสุด คือมันจะมีชุดคำถามนึง ที่เวลาถามเจ้าหล่อนจะไม่ค่อยตอบไอ้แบบที่ต้องการจริง หรอก เช่น ถามว่าอยากกินอะไร พอแฟนตอบว่าอะไรก็ได้ ไม่ได้แปลว่าอะไรก็ได้นะ ต้องตอบให้ถูกใจมัน! หรือถามว่าเป็นอะไร ถ้าบอกว่าไม่มีอะไร บางทีจริง แล้วมันมีแต่มันไม่ยอมบอก! ผลที่ตามมาคือแฟนงอน ง้อไม่หาย แต่พอมีของกินหวานมาวางตรงหน้าแล้วหายเป็นปลิดทิ้งเลย เอ้างง แกใช้วิชาอะไรน่ะเจ้าเค้กช็อกโกแลต! นี่คือเนื้อหาทั้งหมดทั้งมวลที่เล่าออกมาได้อย่างน่ารักน่าหยิก ยังไม่หมดนะ มีการอ้างอิงถึงสสารแห่งความชื่นบานหัวใจที่มีความจำเป็นต้องแอบตำรวจ เขาบอกว่าขนาดสมุนไพรตัวเนี้ยยังทำให้เธออารมณ์ดีไม่ได้เล้ย คนที่ฟังถึงท่อนนี้แล้วเก็ตคงจะยิ้มแฉ่งกันอยู่แน่

ไม่พูดมากแล้ว มาลิ้มรสความสุขของ นะ Polycat หรือต่อจากนี้ต้องจำเขาในชื่อ SLEEPTWICE กับเพลง CAKE ไปพร้อม กันเลยดีกว่า

อะไรก็ได้นั้นมันแปลว่าเดาใจเธอให้ถูก
ไม่เป็นอะไรนั้นคงแปลว่าความจริงเธอโคตรจะเป็นอะไร
แต่เพียงบอกว่าไม่.. เชื่อแล้วว่าความรักทำไม่ได้ทุกอย่าง

Chocolate cake วางอยู่บนจานเมื่อไหร่ (you smile)
ช่วยฉันและเธอให้เข้าใจกันใหม่ (save my life)
Chocolate cake วางอยู่บนจานเมื่อไหร่ (ก็สบาย smile… smile…)

ทำยังไงให้เราดีกันได้ oh เธออภัยขอบใจจังเลย Chocolate Chocolate
So ありがとうดีกันได้ oh เธออภัยขอบใจจังเลย Chocolate Chocolate

ขนาดว่ามีของบางตัวที่บางคนเขาต้องแอบ
ต้องหลบตำรวจเพราะจะโดน ของที่ว่านั้นมันยังทำให้เธอ
อารมณ์ดีไม่ได้..
ใช้วิชาแบบไหนช่วยสอนฉันหน่อย

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้