News

TSAO ชวนบำบัดอาการเสพติดความเศร้าไปกับเพลง Goodbye Blue Pills

  • Writer: Peerapong Kaewthae

“ถ้ากินเม็ดสีน้ำเงิน ทุกอย่างจบ คุณตื่นขึ้นบนเตียงและเชื่อในสิ่งที่คุณอยากเชื่อต่อไป”

ในหนังเรื่อง ‘The Matrix’ มอร์เฟียสให้มิสเตอร์แอนเดอร์สันเลือกว่าจะกินยาเม็ดสีน้ำเงินเพื่อกลับไปใช้ชีวิตที่ลวงตาเราเหมือนเดิม หรือกินยาเม็ดสีแดงเพื่อเผชิญหน้ากับความจริงบนโลกใบนี้ ด้วยความที่ชอบหนังเรื่องนี้มากเลยผมเลยสะดุดกับชื่อเพลง Goodbye Blue Pills ทันที

The Social Anxiety Orchestra หรือ เสา (TSAO) ยังเป็นคำด่าในภาษาจีนที่เพี้ยนมาจาก cao (แปลว่า fuck) อีกด้วย ดนตรีของ TSAO มีส่วนผสมของ alternative, r&b, jazz, rock ที่ได้รับอิทธิพลการแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ แม้เพลงของพวกเขาจะมีความเรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่มันกลับมีเสน่ห์ในระหว่างห้องที่ดึงดูดให้เราหลงใหลไปกับจังหวะของเพลงเหล่านั้น โยกย้ายร่างกายไปกับเพลงได้อย่างเพลิดเพลิน

เรารู้จักวงนี้ครั้งแรกจาก นิทรา เพลงช้า ๆ เหงา ๆ และ ไม่มีเธอ โฟล์กที่มีดนตรีเบา ๆ ชวนเคลิ้ม บอกเล่าความรักที่ยังคิดถึงได้อย่างงดงาม สิ่งที่ทำให้เราตกหลุมรักวงนี้น่าจะเป็นเนื้อเพลงที่สละสลวย แต่เพลงล่าสุดของพวกเขาอย่าง Goodbye Blue Pills กลายเป็นเพลงภาษาอังกฤษที่มีความเท่อยู่เต็มเปี่ยม เสียงสับกลองดิบ ๆ กับเสียงกีตาร์ที่กลมกล่อม แทรกด้วยเสียงคีย์บอร์ดและเบสที่เชื่อมทุกเสียงเข้าด้วยกัน ถ่ายทอดทุกอย่างผ่านเสียงร้องหวาน ๆ ชวนหดหู่ บอกเล่าเรื่องราวของการเสพติดยาสีน้ำเงินเพื่อให้ใช้ชีวิตได้เหมือนปกติ ซึ่งอาจเป็นตัวแทนของสิ่งที่เรายึดติดหรือลืมมันไม่ลง แต่ชีวิตก็ต้องเผชิญกับความจริงเข้าซักวัน

TSAO ยังปล่อยออกมาอีกสองเพลงคือ Quiet Life ที่เป็นเพลงบรรเลงแอมเบียนต์หม่น ๆ เหมาะจะฟังในวันที่ไม่เป็นใจ กับเพลง Hermit Mountain ที่ถักทอเสียงกีตาร์ เบสและคีย์บอร์ดออกมาได้อย่างลงตัว เป็นเพลงสร้างบรรยากาศที่หนีไม่พ้นความดาร์กเหมือนกับเพลงเมื่อกี้

เป็นอีกหนึ่งวงที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งสมาชิกสองในสี่คนก็มาจากวง Kawin Kornthong ที่สไตล์ดนตรีหม่น ๆ น่าค้นหาแบบนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอเครื่องดนตรีแน่นขึ้นก็ทำให้อารมณ์ของเพลงดูลึกซึ้งขึ้นไปอีกขั้น ลองไปฟังเพลงทั้งหมดของ The Social Anxiety Orchestra หรือ TSAO ได้ >>ที่นี่<< เลย

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา