News

กรอบนอกนุ่มใน เพลงเพราะความหมายลึกซึ้ง จากวงน่ารักน่าชังราคาแพง ตัวนิ่ม

  • Writer: Teeraphat Janejai

วันนี้เราเพิ่งสังเกตเห็นเพลงใหม่ถูกอัพโหลดขึ้นบนเว็บไซต์ฟังใจของเรา ทั้งชื่อเพลงและชื่อวงนั้นเตะตาพวกเราจนต้องกดเข้าไปฟัง

เพลงที่ว่านั้นชื่อว่า กรอบนอกนุ่มใน จากวงที่ชื่อว่า ตัวนิ่ม

screen-shot-2560-06-22-at-5-42-50-pm

เห็นชื่อแบบนี้แล้วใครจะห้ามใจไม่ให้กดได้ ซึ่งจากคาดการณ์คิดว่าน่าจะเป็นศิลปินที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการตลาดสูง

เริ่มอินโทรก็ยังดูเป็นเหมือนเพลงป๊อปคุณภาพดีทั่วไปไม่ได้มีอะไรพิศดาร จนถึงท่อนแรก

เป็น ไดโนเสาร์แม่ลูกอ่อน ให้ฉันเป็นไดโนเสาร์แม่ลูกอ่อน…

ต้องยอมรับว่าเป็นท่อนเปิดที่ดีมาก ๆ แห่งยุคนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยน้ำเสียงเนือย ๆ เมื่อรวมกับเนื้อร้องแล้ว ทำให้เราตื่นจากภวังค์ความง่วงช่วงบ่าย และตั้งใจฟังท่อนต่อไป

บอบบาง บอบบาง บอบบาง บอบบางเหมือน… เหมือนไก่ เหมือนไก่ไม่มีกระดูก ให้ฉันเป็นไก่ ไก่ไม่มีกระดูก

ถ้าคนที่ฟังเพลงนี้โดยไม่มีพื้นฐานความรู้ทางด้านสังคมวิทยา ก็คงคิดว่าเป็นเพลงจี้เส้นให้ตลกขบขัน แต่อันที่จริงแล้วเพลงนี้ลึกซึ้งกว่าที่คิด เดี๋ยวฟังท่อนต่อไปก่อนแล้วจะมาเจาะลึกกัน

บอบบาง บอบบาง บอบบาง บอบบางเหมือน… เหมือนไข่ ไข่ไม่มีตัวอ่อน ให้ฉันเป็นไข่ ไข่ไม่มีตัวอ่อน

บอบบาง บอบบาง บอบบาง บอบบางเหมือน… ตัวฉันเอง

ก่อนอื่นใด เราขอยืนปรบมือให้กับความฉลาดหลักแหลมของผู้แต่งเพลงนี้เป็นจำนวนหนึ่งชุดถ้วน 12 123 12 12 1 เฮ้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะสามารถแต่งเพลงโดยบรรยายถึงสิ่งมีชีวิตที่ภายนอกดูแข็งกร้าวอย่างไดโนเสาร์ แต่ในใจก็มีความอ่อนโยนและอ่อนยวบเพราะมีลูกน้อยที่น่ารักน่าชัง ซึ่งก็เปรียบเหมือนคนไทยที่ในปัจจุบันไม่มีรอยยิ้มที่เคยเลื่องชื่ออย่าง ‘สยามเมืองยิ้ม’ อยู่บนใบหน้าอีกต่อไป ทุกคนต่างดึงหน้า (ในความหมายของการเก๊ก และ ดึงหน้าศัลยกรรม) จนไม่เหลือความอ่อนโยน แต่จริง ๆ แล้วภายในใจก็ยังอ่อนโยนและอ่อนยวบเหมือนแต่ก่อน

และผู้แต่งยังเลือกพูดถึงไก่ ซึ่งเป็นไก่ชนิดไม่มีกระดูก หากถอดความหมายออกมาก็คือ ไก่ เป็นสัญลักษณ์ของการตื่นเช้า ตื่นตัว ซึ่งแทนการตื่นตัวทางสังคมของคนไทย แต่ก็เป็นเพียงไก่ไม่มีกระดูก ตื่นตัวก็จริงแต่ไม่มีโครงสร้างภายในเลย

สุดท้ายคือ ไข่ ซึ่งไข่ก็เป็นสิ่งที่เรารับรู้ได้ทั่วกันว่า เปราะบางและแตกง่าย ต้องการการรักษาดูแลอย่างมาก ซึ่งก็หมายถึงวัฒนธรรมที่ดีของไทย ที่คนส่วนหนึ่งพยายามรักษาทนุถนอม แต่กลับไม่มีตัวอ่อนสืบทอดเจตนารมย์ต่อไป

จัดว่าเฉียบขาดมาก เมื่อฟังเพลงทั้งหมดก็จะเข้าใจได้เลยว่าทำไมถึงใช้ชื่อเพลง กรอบนอกนุ่มใน คำตอบทุกอย่างอยู่ในเนื้อเพลงทั้งหมดแล้ว

เราขอการันตีได้เลยว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งเพลงที่ควรค่าแก่การฟัง เผลอๆ มีสิทธิที่จะคว้ารางวัลจากหลายๆ สถาบันอีกด้วย จบการรีวิวเพลงแต่เพียงเท่านี้ ผู้เขียนขอตัวไปกินยา ใกล้ถึงเวลาหมอนัดแล้ว บ๊ายบาย

รับฟังเพลง กรอบนอกนุ่มใน จากวงตัวนิ่ม บนเว็บไซต์ฟังใจได้ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Teeraphat Janejai

ธีรภัทร์ เจนใจ กองบรรณาธิการ Fungjaizine ที่มักสนุกกับการเปิดเพลงในรถมากกว่าการไปคอนเสิร์ต และชอบนั่งสวนพอๆ กับนั่งบาร์