Quick Read Snacks

อัพเดต Live Jazz Bar ในกรุงเทพ ฯ 2019

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photos: Bars’ official fanpage

เนื่องใน International Jazz Day ที่ทั่วโลกเขาร่วมเฉลิมฉลองการถือกำเนิดดนตรีแจ๊สขึ้นมา เราก็อยากจะขอแนะนำ live jazz bar ดี ทั่วกรุงเทพ ให้ดูกันว่ามีที่ไหนเปิดใหม่ ที่ไหนเป็นตำนาน ที่ไหนที่มีนักดนตรีฝีมือโหด ไปรวมตัวกันบ้าง

The Bamboo Bar

บาร์ไลฟ์แจ๊สเก่าแก่เลื่องชื่อแห่งโรงแรม Mandarin Oriental ที่มีมาตั้งแต่ปี 1881 เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 1887 โรงแรมเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางเพราะมีนักเขียนชื่อก้องโลกหลายคนมาพักที่นี่ในโซน Authors’ Wing (ปัจจุบันเรียกว่า Authors’ Lounge) ทั้ง Victor Hugo, Fyodor Dostoyevsky, Leo Tolstoy, Oscar Wilde, Ernest Hemingway หรือแม้แต่ George Orwell ก็เคยมานะจ๊ะ สำหรับบาร์ที่เพิ่งเปิดให้บริการในปีประมาณ 1940 ก็มีการตกแต่งภายในจากเทรนด์ของยุคนั้น ซึ่งถ้าเราไปนั่งจะรู้สึกว่าได้ย้อนกลับไปยุคนั้นจริง โดยวงดนตรีจะเริ่มเล่นตั้งแต่สามทุ่มเป็นต้นไป

สไตล์ standard jazz
จุดเด่น ไม่ได้มีดีแค่บรรยากาศหรือไลฟ์แบนด์ แต่ค็อกเทลที่นี่หลายสื่อก็ยกให้เป็นหนึ่งในบาร์ที่ดีที่สุดของกรุงเทพ
พิกัด โรงแรม Mandarin Oriental ใกล้ซอยเจริญกรุง 36 เปิดทุกวัน โทร 02-659-9000 ที่นี่ไม่มีการจองล่วงหน้า ต้องแต่งตัวสุภาพนิดนึงด้วยนะ

Black Amber Thonglor Social Club

เมื่อก่อนเราจะคุ้นชื่อ Black Amber ในฐานะร้านตัดผมสุภาพบุรุษสุด posh บรรยากาศเหมือนพาเรานั่งไทม์แมชชีนย้อนไปในยุค 20s ยังไงยังงั้น สาขาแรกอยู่ระหว่างทองหล่อซอย 5 กับซอย 7 นะ กับอีกสาขาอยู่ที่ตึก Empire สาธร แต่อันนี้ที่มีไลฟ์แจ๊สด้วยคือจะเป็นเป็น social club อยู่ที่ทองหล่อซอย 6 มีเสิร์ฟค็อกเทล ซิงเกิ้ลมอลต์วิสกี้ selection ดี พิถีพิถันไม่ผิดหวังแน่นอน อาจจะแต่งตัววินเทจ ๆ ให้เข้าธีมด้วยคงได้ฟีลขึ้นไปอีกสต๊อป

สไตล์ standard, fusion jazz
จุดเด่น ไม่ได้มีแค่ร้านตัดผม ค็อกเทล ไลฟ์แจ๊ส แต่ที่นี่เขาเป็น whisky and cigar bar! ครบสูตร speakeasy ย้อนยุคจริง ๆ คือสามารถจับคู่วิสกี้กับซิการ์สูบในนั้นได้เลยจ้า (มีกาแฟเสิร์ฟด้วยเด้อ)
พิกัด สุดซอยทองหล่อ 6 เปิดทุกวันตั้งแต่เที่ยงถึงตีสอง โทร 02-102-8617

Black Cabin

Live music bar ที่มีแนวดนตรีหลากหลายให้เราได้ลองฟังในทุก คืน กับวงเท่ ทั้ง Nerd Alert, Chocolate Cosmos, Motherfunky, Supergoods, Stoic ที่การันตีความเป็นยอดฝีมือในแต่ละแนวเพลงของทุกคนได้ทันที

สไตล์ 90s-2000s brit pop, alternative rock (อังคาร) soul, r&b (พุธ) folk rock (พฤหัสบดี) pop, electro jazz (ศุกร์) oldies, rock n roll (เสาร์) funk, soul (อาทิตย์)
จุดเด่น บรรยากาศเหมือนเราอยู่ในหนัง thriller 80s แนววัยรุ่นไปเที่ยวในป่าแล้วอยู่ในกระท่อมไม้เล็ก ดูลึกลับที่ชอบเจอฆาตกรรมโหด แต่อันนี้เราจะได้เจอกับดนตรีดี และค็อกเทลเด็ด แทน แฮ่
พิกัด ซอยฟาร์มวัฒนา ถนนพระรามสี่ BTS พระโขนง ปิดวันจันทร์ โทร 098-425-4959

Brown Sugar The JazzBoutique

อีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับใครที่มองหาบาร์แจ๊สบรรยากาศดี ถัดมาจากถนนพระอาทิตย์ก็จะถึงถนนพระสุเมรุซึ่งเป็นที่ตั้งของร้าน Brown Sugar ร้านเก่าแก่ที่ย้ายมาอยู่ริมคลองบางลำพู ใครที่เป็นแฟนรายการ The Voice ก็น่าจะเคยได้ยิน แตงโม หรือ ว่าน วันวาน แม้แต่ สุกัญญา มิเกล ก็เคยมาขับร้องที่นี่

สไตล์ ป๊อปร็อก, 90s influenced jazz (อังคาร พุธ) standard jazz, swing, bebop, bossanova (พฤหัสบดี) jazz, funk, pop, r&b (ศุกร์ เสาร์)
จุดเด่น ทุกคืนวันอาทิตย์จะมี Brown Sugar Sunday Special ที่วงแนวต่าง ผลัดกันมาเล่นแบบไม่ซ้ำกันทุกสัปดาห์
พิกัด ถนนพระสุเมรุ ใกล้สี่แยกสะพานวันชาติ ปิดวันจันทร์ โทร 02-282-0396

Check Inn 99

ร้านซ่อนตัวอยู่ในเวิ้งเล็ก ของซอยสุขุมวิท 33 เป็นที่สุมกำลังของนักดนตรีฝีมือฉกาจหลากหลายแนว บรรยากาศชวนนึกถึงบลูส์บาร์ในเมืองเมมฟิส ที่อเมริกา ด้วยพื้นที่เป็นลายตารางหมากรุก กับโต๊ะเก้าอี้หวายวินเทจที่มิกซ์แอนด์แมตช์กันมาแบบโดดเด่น แต่ละเดือนก็จะชวนนักดนตรีจากต่างประเทศมาเล่น หรือบางทีจะมีอีเวนต์พิเศษอย่าง Arabian night มีโชว์ระบำหน้าท้อง หรือมี stand up comedy ให้มาฟังโจ๊กฝรั่งด้วย

สไตล์ jazz, blues, oldies
จุดเด่น ทุกวันอาทิตย์จะเป็น jam session ของวง The William Wait Quartet ที่เราสามารถมาฟังหรือร่วมเล่นได้ตั้งแต่บ่ายสองโมงครึ่งเป็นต้นไป ใครอยากเล่นด้วยให้ไปที่ร้านแล้วถามหา William Wait หรือ Keith Nolan ได้เลย
พิกัด ต้นซอย สุขุมวิท 33 BTS พร้อมพงษ์ เปิดทุกวัน โทร 086-605-5272

Dumbo

ในที่สุดย่านสะพานควาย/อารีย์ก็มีแจ๊สบาร์กับเขาสักทีค่ะซิส ร้านที่ได้แรงบันดาลใจจากย่านดัมโบ้ในนิวยอร์กมีไลฟ์แบนด์มาเสิร์ฟความสุขให้เราในทุก คืนแล้ว ชอบมากที่เมนูอาหารเครื่องดื่มร้านนี้เอาแผ่นไวนิลเก่ามาทำ ถ้ามาถึงตอนพระอาทิตย์ยังไม่ทันตกดีก็จะได้บรรยากาศแบบงานแฟร์ริมแม่น้ำแมนฮัตตัน น่ารักมาก มีมิวรัลเท่ แบบ street art ให้ถ่ายรูปกันด้วย

สไตล์ standard, gypsy jazz, soul
จุดเด่น ชั้นบนสุดของร้านที่ต้องปีนบันไดขึ้นไป เป็น roof top ของ roof top อีกที ใครกลัวความสูงอาจจะต้องฝืนกันนิด แต่บรรยากาศดีและเป็นส่วนตัว เหมาะกับกรุ๊ปใหญ่ ขึ้นไปไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน
พิกัด ชั้นบนของ Buffalo Bridge Gallery อยู่ใกล้โครงการ Aqua เปิดทุกวัน 094-560-7222

FooJohn Building

ครบจบในที่เดียวกับ FooJohn Building ที่เราจะเจอกับร้าน FoudieJoie (ชั้น 1, 2) สามารถกินเครปต้นตำรับฝรั่งเศสขนานแท้ได้ที่นี่ (มีทั้งคาวหวาน) cold cut เขาก็ดีงามอย่าบอกใคร เดินขึ้นมาอีกชั้นจะมีบาร์ค็อกเทลและ live jazz มากมายที่หมุนเวียนกันมาเล่นตั้งแต่วันอังคารถึงวันเสาร์ ส่วนชั้น 3 ก็มี SpareParts Smokehouse ที่สายเนื้อ American BBQ, ribs lover ไม่ควรพลาด

สไตล์ hard bop, fusion, standard jazz
จุดเด่น ชั้นบนสุดของร้านที่ต้องปีนบันไดขึ้นไป เป็น roof top ของ roof top อีกที ใครกลัวความสูงอาจจะต้องฝืนกันนิด แต่บรรยากาศดีและเป็นส่วนตัว เหมาะกับกรุ๊ปใหญ่ ขึ้นไปไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน
พิกัด ริมถนนใกล้ซอยเจริญกรุง 31 ปิดวันจันทร์ โทร 02-297-0106

The Hop

ที่นี่ไม่ใช่แค่โรงเรียนสอนเต้นรำกับแบบต่าง เพลงแจ๊ส และ social dancing ที่ให้ทุกคนมาเต้นรำกันได้ในวันอังคาร และคืนวันเสาร์ ในที่สุด The Hop ก็มีวงดนตรีสด Dixieology ที่ฝึกปรือฝีมือเพื่อเล่นเพลงแจ๊สสด ให้เหล่า lindy hopper ได้มาเต้นรำกันแล้ว เย่ คือต้องบอกก่อนว่าพวกสวิงแดนซ์ไม่ใช่ว่าจะเต้นกับเพลงแจ๊สแบบไหนก็ได้นะ อยากรู้เป็นไงลงทะเบียนเรียนได้ ที่นี่ คอร์สใหม่กำลังจะเริ่มในอีกสัปดาห์ข้างหน้า

สไตล์ 30s, 40s, 50s jazz, big band, blues
จุดเด่น เป็นโรงเรียนสอนเต้น lindy hop, chalrston, big apple blues, solo jazz ไว้เต้นกับเพลงแจ๊ส ล่าสุดเพิ่งเปิดคอร์สเต้นแท็ป และจะมีอีเวนต์พิเศษอย่าง World Lindy Hop Day กับงานประกวดเต้น So You Think You Can Jazz เป็นประจำทุกปี
พิกัด ริมถนน ใกล้สีลมซอย 18 เปิดวันอังคาร พฤหัสบดี เสาร์ โทร 02-235-2653

The Iron Fairies

นอกจากจะโด่งดังในฐานะบาร์ค็อกเทลที่บางเมนูจะใช้ in house gin ของ Iron Ball และได้รับการออกแบบโดย A.R Sutton ดีไซเนอร์ชื่อดังจนได้มาเป็นบาร์บรรยากาศ steampunk ผสมเทพนิยายสุดลึกลับ แน่นอนว่ามีไลฟ์แบนด์ดนตรีแจ๊ส และ guest shift บาร์เทนเดอร์รับเชิญจากบาร์ชื่อดังทั่วโลกในแต่ละเดือนด้วย

สไตล์ standard jazz, bigband, swing
จุดเด่น มี Open Mic Battle กับ ตี๋ The Voice ให้เรามาพูดหรือโชว์ความสามารถ จะร้อง จะเต้น อะไรก็ได้ ในทุกคืนวันจันทร์ ซึ่งผู้ชนะก็จะมีเงินรางวัลให้ด้วย
พิกัด ริมถนนใกล้ทองหล่อซอย 14 เปิดทุกวัน โทร 099-918-1600, 063-9010-1106, 02-714-8875

jazZ happens!

บาร์แจ๊สเล็ก ไซส์หนึ่งคูหาบนถนนพระอาทิตย์ของอาจารย์นุ วุฒิชัย ที่เป็นร้านและคอมมิวนิตี้ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาดนตรีจากรั้วศิลปากรได้มาวาดลวดลายกันทุกคืนเริ่มตั้งแต่หนึ่งทุ่มเป็นต้นไป ทางร้านเคยออกอัลบั้ม compilation รวมผลงานศิลปินที่ร่วมเล่นกับทางร้าน ทุกเดือนจะมีศิลปินรับเชิญจากทั้งไทยและต่างประเทศมาร่วมแจมด้วย

สไตล์ fusion, standard jazz, soul, r&b
จุดเด่น ถ้านั่งชั้นสองจะได้ดูวงดนตรีในระยะประชิด นักร้องหลาย ๆ คนต่อมาก็ไปประกวด The Voice และเป็นมือปืนแบ็คอัพสุดโหดของหลาย ๆ วง
พิกัด ถนนพระอาทิตย์ ฝั่งตรงข้ามเยื้องโรงแรม Riva Surya เปิดทุกวัน โทร 084-450-0505

The Living Room

บาร์แจ๊สในโรงแรม Sheraton Grande Sukhumvit ที่เขามีแจ๊สแบนด์จริงจังทุกวันอังคารถึงเสาร์โดย The Randy Canon Group เป็นวงสามชิ้นที่เล่นมานานกว่าสิบปี โดยมี Josh Lebofsky เดี่ยวเปียโนเรียกน้ำย่อยก่อนเริ่มโชว์ สามารถดูตารางการแสดงได้ ที่นี่

สไตล์ standard, smooth jazz
จุดเด่น ทุกวันอาทิตย์เวลาเที่ยงถึงบ่ายสามโมงครึ่งจะมี Jazzy Bruch คือเราสามารถรับประทานอาหารกลางวันที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ พร้อมฟังบรรเลงเพลงแจ๊สสด ไปด้วยได้
พิกัด โรงแรม Sheraton Grande Sukhumvit BTS อโศก MRT สุขุมวิท เปิดทุกวัน โทร 02-649-8353

Saxophone Pub and Restaurant

ขาประจำแจ๊สต้องคุ้นเคยกับร้านย่านอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิร้านนี้อย่างแน่นอน เพราะที่นี่เป็นต้นตำรับของศิลปินในตำนาน และทุกครั้งที่มาเราจะรู้สึกอิ่มเอมไปกับบรรยากาศเก่าแก่ของทางร้าน แต่ละคืนจะมีวงดนตรีให้เราได้ฟังทั้งหมดสามวงด้วยกันในสไตล์ที่แตกต่างกันไปตั้งแต่อะคูสติก แจ๊ส โซล ฟังก์ บลูส์ แม้แต่เร็กเก้ก็มีนาจา

สไตล์ acoustic, jazz, bigband, pop, soul, funk, blues
จุดเด่น จะได้ฟัง โก้ Mr. Saxman ทุกคืนวันจันทร์ บางทีก็จะมีศิลปินพิเศษอย่าง T-Bone, เทวัญ ทรัพย์แสนยากร หรือ  Chai Blues มาเล่นที่นี่
พิกัด BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เปิดทุกวัน 02-246-5472

Smalls

สวนพลูจะลุกเป็นไฟเพราะบาร์แจ๊สเล็ก หัวมุมแห่งนี้ในทุกคืนวันพุธ เราจะได้ฟังวงแจ๊สสด กัน ส่วนใหญ่จะเป็นแนวฟิวชันแจ๊ส ยอดฝีมือมาอิมโพรไวส์กันทั้ง 3MCIA, Snapper Town, Space Monkeys เริ่มตั้งแต่สามทุ่มครึ่งเป็นต้นไป และวันอาทิตย์ก็จะมีดีเจ Funky Pump หรือ ปั๊ม อพาร์ตเมนต์คุณป้า ขนคอลเล็กชันไวนิลมาเปิดเพลงแจ๊สให้เราได้ฟังกัน

สไตล์ fusion jazz
จุดเด่น Smalls โด่งดังสุด เรื่องเฝอ! สูตรของ Phuong Kim Tran เรียกได้ว่าเป็นต้นตำรับเฝอเวียดนามที่จะมีอีเวนต์เดือนละครั้งเท่านั้น น่าเสียดายที่ Phuong’s Pho ครั้งสุดท้ายเพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา อดกินแล้ว แง บางทีก็จะมี BBQ roof top party และ movie night ด้วย ติดตามกันดี
พิกัด หัวมุมสวนพลูซอย 1 ปิดวันอังคาร 095-736-2804

To More

ถ้าใครทัน Soulbar เก่าที่ตั้งอยู่โซนตลาดน้อย ตอนนี้เขาเปลี่ยนมาเป็นค็อกเทลบาร์ชื่อ To More ละนะ แต่รสชาติค็อกเทลยังเหมือนโซลบาร์เดิมไม่ผิดเพี้ยนเพราะเฮดบาร์เทนเดอร์ได้ผันตัวมาเป็นเจ้าของร้านนี้แทน รวมถึงมี signature cocktail ละลานตา แค่คราวนี้เขาเปลี่ยนคอนเซปต์มาเป็นโรงละครบรอดเวย์จากยุค 50s แหละจ้า

สไตล์ blues, jazz, soul, r&b
จุดเด่น มีวง Supergoods มาเล่นทุกวันศุกร์ และทุกวันอาทิตย์จะมี Vinyl Night ให้เราหิ้วไวนิลมาจากบ้านแล้วมาเปิดแชร์กับลูกค้าคนอื่น ที่ร้านได้
พิกัด Soulbar เก่า ตลาดน้อย ปากซอยเจริญกรุง 26 โทร 095-593-9661

The Woodshed

บาร์แจ๊สไซส์กะทัดรัดซ่อนตัวอยู่ในร้านอาหาร Harvest ที่ละลานตาไปด้วยค็อกเทลเลิศรสและได้ยินมาว่าเขาเพิ่งจัดระเบียบ wine cellar ใหม่ มีไวน์กว่าร้อยชนิดให้เลือกดื่มเป็นแก้วหรือขวดตามแต่เราสะดวก แล้วมีไลฟ์แบนด์ทุกคืนเล่นอยู่ที่มุมในสุดของร้าน บรรยากาศอบอุ่นใกล้ชิดมาก เหมือนอยู่ในกระท่อมไม้ในป่าจริง

สไตล์ New Orleans jazz (จันทร์ พุธ) straight ahead jazz (อังคาร พฤหัสบดีอาทิตย์)
จุดเด่น แนวดนตรีแจ๊สที่ร้านเลือกมาค่อนข้างหาฟังยาก เด็ดสุดคือไวน์ละลานตา รวมถึง cold cut ก็อร่อยมาก
พิกัด ร้าน Harvest สุขุมวิท 31 (ซอยสวัสดี) BTS พร้อมพงษ์ โทร 02-262-0762

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้