Hot and Trending

10 วงหน้าใหม่มาแรงปี 2020 ที่เราอยากให้คุณติดตามไว้ให้ดี ปีนี้มาแน่

ยังจำกันได้ไหมกับบทความปีที่แล้ว ที่เราเคยแนะนำ 10 วงที่น่าสนใจปี 2019 ให้เพื่อน ได้ลองฟัง ย้อนกลับมาดูอีกที ในปีนี้บางวงก็กลายเป็นวงโปรดของใครหลาย คนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาถึงศักราชใหม่ 2020 เราก็มีวงใหม่ มาให้ทุกคนได้รู้จักอีกเช่นเคย บอกเลยว่าน่าสนใจไม่แพ้ลิสต์เก่าแม้แต่น้อย

Loserpop

อีกวงป๊อปหน้าใหม่ที่ขยันออกเพลงมาเรื่อย แม้ดนตรีของพวกเขาจะแฝงกลิ่นอายดรีมป๊อปไว้มาก แต่ด้วยจังหวะจะโคน การเรียบเรียงคำที่ใช้ในเพลง หรือมิวสิกวิดิโอที่วางแผนทำออกมาให้มีกิมมิก ด้วยการที่ทั้ง 3 เพลงถูกถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการนั่งรถในสถานการณ์ที่ต่างกันไป ทั้ง ยังรอ ทางที่ดี และ เคย โดยเนื้อหาเพลงก็ตรงตามชื่อ loserpop จริง

Sound of Stargazer

งานดรีมป๊อปอีกอันที่น่าสนใจ เพราะผสานอีลิเมนต์ของดนตรีไซเคเดลิกป๊อปเข้าไปด้วย ฟังแล้วเราอาจจะนึกถึง Melody’s Echo Chamber แต่นี่คือ โมชุติกาญจน์ อิสระเสรี มือกีตาร์ที่เข้าใจเลือกการผสมเสียงและสร้างบรรยากาศในเพลง ที่ทำให้ Safe Place กลายมาเป็นอีกหนึ่งเพลงปลอบโยนที่เราฟังแล้วรู้สึกเย็นใจไปด้วยจริง 

TangBadVoice

มาแบบม้ามืดเปิดศักราช สร้างความบันเทิงให้กับผู้ฟังด้วย EP โนวันเพลย์วิทมี ก็เหมือนจะไม่มีใครเล่นด้วยจริง เลยทั้งทำบีต แร็ป รับส่งกับตัวเองในเพลงตลก ที่เขาเล่าเรื่องผ่านไรห์มเท่ โฟลวเจ็บ ใน 3 เพลงทั้ง เปรตป่ะ ล้านนึง และ ตั้งอะไร ได้อย่างออกรส จนหลายคนต้องตามตัวว่าเขาเป็นใครกันแน่ 

คนนท์ ชาญคลีเช่

แร็ปเปอร์สายบ้าอีกหนึ่งคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้ แม้ว่าเขาจะมีผลงานมาตั้งแต่ปี 2016 แต่โลกเหวี่ยงให้เราได้มารู้จักเขาเมื่อประมาณปีที่แล้วนี้เอง เมื่อ ควันธรรม นนทพุทธ และผองเพื่อน ทำเพลงเล่าเรื่องชีวิตประจำวัน ความรู้สึกนึกคิด และสิ่งของใกล้ตัวออกมาผ่านโฟลวสุดซิ่งหาตัวจับยาก ออกอัลบั้มมาแล้ว 2 ชุด รวมถึง EP ที่กำลังปลุกปั้นอยู่ แถมยังทำมิวสิกวิดิโอเซอร์ ออกมาให้เราได้ดูไปยิ้มไป

Pooklooque

วงจากรั้วดุริยางคศาสตร์ ศิลปากร ที่ปล่อยเพลงออกมาให้เราได้โยกกันก่อนหน้านี้แล้ว กับเพลง ฟังก์ ฟิวชัน กรูฟ ชื่อ Yellow Place แต่ในศักราชใหม่นี้ พวกเขาคลอดเพลงซินธ์ป๊อป nu-disco เท่ Moonican Football ออกมาจนเราต้องหันขวับ กับบีตฟุ้งฝันน่าเต้นตาม และยังคงริฟฟ์กีตาร์ฟังกี้ กับเสียงร้องเชื่อมหูเอาไว้ เพิ่มเติมด้วยคีย์บอร์ดซาวด์วินเทจและซินธ์เบสทรง future funk มีการเรียงท่อนที่น่าสนใจ โซโล่ก่อนเข้าแต่ละเวิร์สและบริดจ์ที่เป็นเสียงตะโกนเชียร์คือพุ่งมาก ฟังเนื้อหาดูแล้ว นี่มันเพลงเชียร์แห่งอนาคตรึเปล่าเนี่ย

January

ยุคนี้สมัยนี้ไม่ค่อยเห็นใครทำเพลงแมธร็อกกันแล้ว แต่วง January จากสุรินทร์ ยังถ่ายทอดเสน่ห์ของดนตรีคณิตศาสตร์ออกมาได้อย่างครบถ้วน แถมเท่ไม่ซ้ำใคร มีลูกที่หนักหน่วง และอ่อนโยน จากการผสมซาวด์กีตาร์รูปแบบต่าง ไว้ในท่อนเดียว และยังแฝงกลิ่นอายของโพสต์ร็อก เมทัล ไว้ด้วย

Yep May Yep

ไม่ค่อยได้ฟังอัลเทอร์เนทิฟร็อกซื่อตรงแบบในยุค 90s ต้น 2000s กันเท่าไหร่แล้วใน 20 ปีต่อมานี้เราก็มาเจอกับ Yep May Yep แม้ว่างานก่อนหน้านี้จะทำให้เราเดาไม่ออกจริง ว่าพวกเขาจะออกมาในทิศทางไหน เพราะเพลงเท่เหลือเกินในเพลง Peace ที่อัดเอาอิเล็กทรอนิกมาผสมกับร็อกและแร็ปได้เท่กว่าใคร จนในเพลง Social Anxiety ที่เราได้ยินซาวด์ความเป็น rock band มากขึ้น น่าติดตามงานต่อ ไปว่าจะเป็นยังไง

Door Plant

ชื่อเสียงเรียงนามก็มาจากเพลง Indoor Plant ของคณะ Soft Pine วงที่เราแนะนำไปเมื่อปีที่แล้วน่ะถูกแล้ว ส่วนดนตรีก็มาทรง indie pop, surf pop ยุค 2010s กลองหนัก ซาวด์กีตาร์ฟุ้ง เสียงร้องขับกล่อมให้ล่องลอย ประหนึ่งวงพวก Beach Fossils, Day Wave กันเลย

Landokmai

สองสาวที่หยิบเรื่องราวมาเล่าผ่านบทเพลงได้ประหนึ่งกำลังอ่านไดอารี่ กับการบรรเลงกีตาร์อะคุสติกสบาย เสียงร้องแสนหวาน และเนื้อหาสดใส มองโลกเป็นบวกปราศจากสารปรุงแต่ง เป็นโฟล์กป๊อปจากเด็กสาวที่จริงใจ ฟังแล้วรู้สึกสบายใจ

Starbox

ปิดท้ายด้วยวงเจร็อกสุดสะท้าน Starbox กับเพลงที่เราเคยเขียนแนะนำไปก่อนหน้านี้แล้วใน InsFire ร็อกซาวด์แน่น แต่กลับมีเมโลดี้ร้องที่เพราะสุด ฟังไม่ยากอย่างที่คิด แถมจะต้องโยกหัวตามในทุก ท่อนที่เรียบเรียงมาอย่างชาญฉลาด เหมือนคอยเซฟแรงให้คนฟังไม่ต้องโยกจนปวดตัว มีการผสานเอาซาวด์อิเล็กทรอนิกเข้ามาในเพลงด้วยอีกต่างหาก

มีใครอยากแนะนำวงอะไรให้ทีมงานฟังใจได้ฟังกันอีกก็ทิ้งไว้ที่คอมเมนต์ได้เลยนะ พวกเรารออยู่ มาทำให้ปี 2020 เป็นศักราชแห่งดนตรีที่แตกต่างและน่าตื่นเต้นกันเถอะ 🙂

 

อ่านต่อ
10 วงหน้าใหม่มาแรงปี 2019 ที่เราอยากให้คุณจับจ้องไว้ให้ดี

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้