Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

KUDWN ชวน แร็ปเปอร์สามสไตล์ K6Y & EP$ON, ZiggaRice และ AUTTA ประเดิมโชว์แรก

เมื่อเวทีของ De Commune ถูกยกออกไป ไลฟ์เฮาส์แห่งนี้ก็กลายมาเป็นปาร์ตี้ฮิปฮอปของชาวแก๊ง KUDWN ที่ได้ไลน์อัพโหดประเดิมงานแรก ทั้ง K6Y & EP$ON, ZiggaRice และ AUTTA ร่วมด้วยดีเจมาแรง MYP และ JXSXER

ตอนที่เรามาถึงที่งานก็เป็นเวลาประมาณสามทุ่มครึ่ง เป็นช่วงที่ MYP กำลังเล่นอยู่ เขาก็จัดฮิปฮอปเท่ ๆ มาเสิร์ฟกันรัว ๆ แต่พอมีเพลง guilty pleasure ดังขึ้นมาทั้ง London Bridge ของ Fergie กับ That’s What I Like ของ Bruno Mars ขึ้นมาก็อดที่จะร้องตามไม่ได้เหมือนกัน

จากนั้นตอนสี่ทุ่มนิด ๆ ก็เป็นเวลาของ K6Y & EP$ON แชมป์ Cypherlogy MVP ที่ออกมาแร็ปอย่างพร้อมเพียงกันไปกับบีตของรายการ น่าจะเป็น EP แรก กับ EP 3 ที่มีท่อนนึง K6Y แร็ปประมาณว่า ‘ขอโทษที่ทรงหน้าเหมือน Twopee เออ มันก็ทรงนั้นจริง ๆ กวนดี แล้วพอเพลงต่อไปก็เป็นเพลงที่ K6Y ออกกับ Rap Against Dictatorship ใน Peace ที่พูดเรื่องประเทศไทยที่ไม่สงบแบบเพลงชาติสักที แล้วก็เป็นเพลง Understand on the Street ที่ K6Y & EP$ON ทำด้วยกันเป็น oldschool เท่ ๆ เลย กับอีกเพลงเป็น GHOSTCAT เพลงหวาน ๆ ที่ K6Y แต่งให้แฟนของเขา ช่วงนี้เรารู้สึกคุ้นมาก ๆ ว่าเป็น samp จากที่ไหน ชอบโฟลวของเขาที่แร็ปหนัก ๆ ได้ดี แต่กับเพลงนี้เวลาลงน้ำหนักคำก็มีความสละสลวยและหนักแน่น ต่อไปเป็น จีบ (hit on you) เพลงแรกที่ K6Y & EP$ON แต่งด้วยกัน บีตมีความเป็นเพลง 2000s แล้วปิดท้ายด้วยเพลงเท่ ๆ เหล้ายาปลาปิ้ง ที่ K6Y ทำกับ G-Bear เอาอยู่มากๆต้องรอติดตามกันนะเพลงนี้ยังไม่ปล่อยจ้า

ระหว่างรอโชว์ต่อไปเซ็ตอัพ ดีเจโมก็จัดเพลงฮิปฮอป สลับกับเฮาส์ เทคเฮาส์ เบสมิวสิก เลี้ยง ๆ กันไป จนห้าทุ่ม ZiggaRice ก็ขึ้นเล่น นี่เป็นวงยุค Limousine ที่เราติดตามมาสักพัก แล้วครั้งนี้พวกเขาบอกว่าเป็นครั้งแรก ๆ ที่มาเล่นพร้อมหน้าพร้อมตากัน ระหว่าง Stickyricekillah, ZiggaVoy และ Jayson Creer เจ้าของเสียงเพราะ ๆ ในเพลง เปิดมาด้วย High Luv ตามด้วย Do It 4 Love สไตล์กรูฟ oldschool จัด ๆ เมโลดี้เพราะ ๆ ชวนให้คนร้องในท่อนท้าย ‘I gotta do it for love, you gotta do it for love, we gotta do it for love’ อบอุ่นมาก ๆ พี่หมี Stickyricekillah บอกว่าบรรยากาศคืนนี้เหมือนตอนพวกเขาแร็ปกันใหม่ ๆ กลับไปช่วง oldschool อีกครั้ง ตามด้วย Pussy

ก่อนจะจากไปในเพลงใหม่ที่ ทำกับ AUTTA เล่นที่นี่เป็นที่แรก ที่มาก ๆ ประมาณว่าแบบนั้นก็ไม่ชอบ แบบนี้ก็ไม่ชอบโฟลวแต่ละคนคือโหดมาก ๆ อย่างเก๋า รอติดตามเลย

KUDWN

แล้วก็เป็น live band หนึ่งเดียวของคืนนี้ AUTTA and the Trio ที่ชวนนักดนตรีแจ๊สเพื่อน ๆ มาแสดงด้วยกัน เพลงแรกคือ บุรีราม ซึ่งเป็นเพลงแรกของเขาที่แต่งและอัพโหลดขึ้น YouTube ต่อด้วยเพลงที่เขาเอาไปเล่นในรอบ playoff ของรายการ The Rapper ที่เอาเพลง นาฬิกาเรือนเก่า ของปาล์มมี มาตีความใหม่ และใส่เข้าไปในเพลง My Favourite Things ของ John Coltrane แล้วก็เป็นเพลง อยากรู้เสมอมา ของ Tattoo Colour ที่เขาก็อะเรนจ์สำหรับแข่งในรายการเช่นเดียวกัน แล้วก็เป็นพาร์ตนึงที่กลองกับเบสเล่นยูนิซันกัน แล้วมีการแร็ปแบบคลอ ๆ กันไปกับจังหวะ มี jazzy drum n bass ท้ายเพลงโผล่มาให้ได้ว้าวกัน แล้วต่อไปเป็นเพลงที่เขากับเพื่อน ๆ ร่วมกันแต่งและนำไปประกวด Imperial Music Awards 2018 รางวัลแรกในชีวิตที่เขาได้แชมป์ เป็นครั้งแรกที่เราได้ฟังเขาเล่นเพลงนี้สด ๆ แล้วรู้สึกถึงความอัดอั้น ความหม่นในเพลง หนักหน่วงมาก เรียกว่าฟังแล้วหน่วงเลย แต่ท้ายเพลงเท่สุดกับแจ๊สร้อกสาด ๆ พุ่งพล่าน

ก่อนที่เราจะดาร์กไปกว่านี้ก็ตบกลับด้วยเพลงใส ๆ เพราะ ๆ ชายหน้ามึน และเพลง ว่างยัง ที่จะปล่อยเร็ว ๆ นี้ จากนั้นก็เป็นเพลงของ P9D ชื่อ Me Against Everybody เท่มาก แล้วก็เป็นท่อนแร็ปจากใน Cypherlogy ของเขาที่เอามาใส่ในเพลง So What ของ Miles Davis เป็นแจ๊สแร็ปที่เท่ระเบิดไปเลย จากนั้นก็เป็น cypher ของเขากับ K6Y และ EP$ON ก่อนจะเป็นการโชว์สกิลเด็กแจ๊สในเพลงสุดท้ายที่ได้แรงบันดาลใจจากการนับจังหวะกลอง เท่มาก ๆๆๆๆๆ กลายเป็น educate ให้คนดูเข้าใจเรื่องจังหวะไปด้วย เหวอไปเล้ย

KUDWN

ท้ายสุดของงานคืนนี้ก็เป็นดีเจ JXSXER มารับหน้าที่สร้างความสนุกต่อ ถือเป็นงานที่หลากหลายและรวมตัวรุ่นเก่ารุ่นใหม่ ให้ได้มาโชว์สปิริตแร็ปเปอร์แบบไม่จำกัดแนวทางได้เท่และอบอุ่นมาก อยากให้จัดงานแบบนี้เรื่อย ๆ รอติดตามอยู่นะ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้