the-whitest-crow-tang-ruk

Between the Lines

สำรวจแผลลึกจากการถูก ‘แทงรัก’ บทเพลงจาก The Whitest Crow ที่บาดหัวใจด้วยอาวุธที่เรียกว่า ‘ความรัก’

เพิ่งปล่อยออกมาไม่นาน แทงรัก ซิงเกิลภาษาไทยล่าสุดจาก The Whitest Crow ที่นับได้ว่าเป็นเพลงรักเพลงแรกของพวกเขาเลยก็ว่าได้ มาเจาะลึกเรื่องราวของอาวุธที่เรียกว่าความรักไปพร้อม ๆ กับ ไปเจอกับพวกเขาในวันนี้ที่งาน FREE CONCERT genie YOUNG PLAY อุ่นเครื่องก่อนไปพบกับความพิเศษในการกลับมาขึ้นคอนเสิร์ตฟังใจอีกครั้ง ณ งาน ฟังใจจัด วันที่ 8 ตุลาคมนี้!

แทงรัก

ไตเติ้ล: จริง ๆ แทงรักมันเริ่มมาจากท่อนที่ว่า เป็นเลือดของเธอ หรือเลือดของฉันที่ไหล อันนี้คือประโยคแรกเลยที่อยู่ดี ๆ ก็ได้มา นั่งเขียนอยู่บนโต๊ะญี่ปุ่นในห้อง ประมาณบ่าย ๆ ที่ระเบียง (ไม่ได้บอกที่อื่นแบบนี้เลยนะเนี่ย ขำ)  แล้วรู้สึกว่าเราต้องลองนั่งเขียนเพลงแล้ว อยู่ดี ๆ ก็ได้ประโยคนี้ ถ้าได้เห็นกระดาษที่สเก็ตช์เนื้อเพลง ก็คือลำดับได้ตามนั้นเลย อันแรกที่เขียนไม่ใช่เนื้อเพลงด้วยนะ แต่คือรูปที่เป็นมีดที่อยู่ข้าง ๆ ประโยคบนสุดเลยเขียนว่า เป็นเลือดของเธอ หรือเลือดของฉันที่ไหล แล้วก็แตกชุดความคิดไปเรื่อย ๆ แล้วพยายามหาว่าถ้าคิดว่าคนแทงกันจะเป็นเพลง มันก็ดูจะโหดร้าย ดู explicit เกินไปหน่อย อะไรกันนะที่จะเป็นอาวุธได้อีกนะ เลยคิดว่าความรักมันเป็นอาวุธชั้นดีเลยแหละในการที่จะทำร้ายคนได้ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ก็เลยเป็นที่มาของการแทงรัก เหมือนแทงมีดไปหาคนแต่เปลี่ยนอาวุธจากมีด เป็นของมีคมซึ่งก็คือความรัก แทงกันด้วยความรักแทน เรียกได้ว่าเป็นเพลงรักจริง ๆ จัง ๆ เพลงแรกของ The Whitest Crow เลย

 

ท่อนที่แทงที่สุด

อ๋อง: ชอบเพราะว่าเอามาร้องเล่นได้ไหม

FJZ: ได้สิ

อ๋อง: เพราะวันนี้ฉันเอง ก็เริ่มติดใจ มันติดปากมากเลย แต่ถ้าให้เอาจากใจจริงคือท่อนนี้มันเริ่มขยายจาก verse มาก่อน มันดูเป็นความเสพติดที่ความเจ็บปวดทั้งหมดหลังจากนั้นมันจะเริ่มจากตรงนี้แหละ

แบงค์: ของเราถ้าเป็นเนื้อร้องชอบประโยคสุดท้าย ฉันยอมที่จะให้รักเธอทำร้าย ยอมเจ็บและตายด้วยรักเธอ ด้วยความที่เพลงนี้น่าจะเป็นเพลงที่สอง ถ้านับบ่อน้ำตาด้วย น่าจะเป็นเพลงที่ไตเติ้ลเลือกที่จะสื่อสารตรง ๆ แล้วรู้สึกว่าประโยคนี้มันขมวดทุกอย่างสรุปเข้ามาแล้วคนเก็ตเลยว่านี่คือสิ่งที่จะสื่อ คิดว่าเป็นท่อนที่สมบูรณ์ที่สุดแล้วถ้าเป็นพาร์ตดนตรีเราชอบท่อนหลังสุดที่มีการร้องโต้ระหว่างไตเติ้ลกับ Tippsy ทั้งกลองทั้งเสียงอื่น ๆ มันซิงค์กันมาก ๆ พอเราปล่อยเต็มที่มันดูใหญ่ดี ไม่ได้เป็นการที่เล่นอะไรที่มันยากแต่มันลงตัว

เบ็น: เราขอตอบแบบไม่จริงจังมาก ชอบท่อนฮุคเพราะมันดูตีความได้หลายแบบดี มันขายได้ ดึงให้คนจินตนาการต่อได้ เราเลยชอบตรงนั้นมาก ซึ่งจากประสบการณ์ตรงพวกรุ่นน้องรุ่นพี่ก็ถามว่า มึงตั้งใจทำท่อนนี้ให้มันสองแง่สองง่ามหรือเปล่า เราก็ตอบประมาณว่าแล้วแต่จะคิดเลย ซึ่งมันก็เป็นท่อนที่ติดหูมาก ๆ จริง ๆ

ไตเติ้ล: เราชอบท่อน “เป็นเลือดของเธอ หรือ เลือดของฉันที่ไหล” มาก ๆๆๆ เพราะมันเหมือนเป็นสารตั้งต้นของเพลงพอดี มันดูตอบโจทย์ฉากฆาตรกรรมครั้งนี้ได้ดีมาก ๆ ว่า สุดท้ายแล้ว เลือดที่ไหล มันก็เป็นของเราทั้งสองคน

 

ในความเป็นจริง ตั้งใจให้เพลงเป็นสองแง่สองง่ามอย่างที่บางคนคิดหรือเปล่า

ไตเติ้ล: จริง ๆ มันเหมือนเป็นธรรมชาติที่เนื้อเพลงของเราออกมาก็ดูสองแง่สองง่าม แต่จริง ๆ แล้ว ความตั้งใจก็คือ เราพูดถึงรักที่มันเปรียบเสมือนอาวุธจริง ๆ อาวุธที่มันแทง มันทำร้ายจิตใจเรา แต่เราก็สนุกนะที่เวลาปล่อยเพลงไป แล้วเพื่อน ๆ ทุกคน ได้ตีความ มีอิสระทางความคิดความเข้าใจเพลงของพวกเราในรูปแบบของตัวเอง

กระบวนการทำงานเพลงนี้เป็นอย่างไรบ้าง

The Whitest Crow: เพลงนี้เริ่มจากเติ้ลเหมือนเดิมครับ เติ้ลได้ประโยคแรกของเพลงมาก่อนที่ว่า “เป็นเลือดของเธอ หรือ เลือดของฉันที่ไหล” แล้วก็ไปนั่งต่อยอดเรื่องราวว่าหนังเรื่องนี้จะเล่าออกมายังไง คลายปมยังไง พอถึงเวลาเราก็ไปลุยกันในห้องอัด ซึ่งเพลงนี้จริง ๆ แล้วมีไลน์กีตาร์โปร่งซ่อนไว้อยู่เยอะมาก เยอะจนพอจะมานั่งแกะก็ลืมไปแล้วว่าจะเล่นยังไง (ขำ)

 

The Whitest Crow x Tippsy 

May be an image of 4 people

The Whitest Crow: ตอนเราทำเดโม่ เราให้เติ้ลร้องไปคนเดียว พอมาลองฟังกัน มันเหมือนเล่าความข้างเดียว แล้วเราก็รู้สึกไม่แฟร์ประมาณหนึ่งในการเล่าเรื่องประมาณนี้ เลยคิดว่า เฮ้ย ต้องมีคนมาร้องด้วยแล้วแหละ และ คนแรกที่คิดถึงก็คือน้อง Tippsy เลย เพราะด้วยเสียงของน้องเอง มีความหม่นหมอง ดาร์ก และโรแมนติกในตัว ซึ่งพอน้องอัดเดโม่มาให้ฟัง พวกเราก็แบบ เฮ้ย ถูกต้อง! นี่แหละ ถูกต้องมาก ๆ

หนัง, เลื่อม, มีด, เล็บ, สีส้ม, หุ่น, กุหลาบ ความเชื่อมโยงของทุกสัญญะในเพลง และ มิวสิกวิดีโอ

The Whitest Crow: ด้วยความที่ แทงรัก มันเป็นเพลงที่ทั้งมีความโรแมนติก และ ความดาร์ก ปะปนอยู่ด้วยกันอย่างกลมกลืน สิ่งของที่กล่าวมาทั้งหมดมันเป็นตัวแทนของความทรมาน ความเจ็บปวด และ ความเสน่หา

 

ความพิเศษที่จะได้เจอ The Whitest Crow เร็ว ๆ นี้ใน ‘FREE CONCERT genie YOUNG PLAY’

May be an image of one or more people and text that says "genie records FREE CONCERT genie YOUNG JUnE 25 กันยายน 2565 SIAM SQUARE WALKING STREET BOMB TRACK| CLOCKWORK MOTIONLES STEP LJOEY PHUWASIT LINGROM NEW TRAVELERS PAPER PLANES THE WHITE HAIR CÚT CROW TIPPSY TOPEOPLE |UEFA |WALLROLLERS WOLFTONE BOYOMSC &PAT KLEAR NUM KALA PUP POTATO TAO SWEET MULLET TAR BIG PARADOX Chang Gillri SQUARE PMCU G"MM GRAMMY genie"May be an image of text that says 'genie FREE CONCERT genie YOUNGDAY LINE UP GENIE YOUNG PLAY TIME ARTIST 15.30 15.55 WOLFTONE STAGE 16.20 TOPEOPLE 16.45 NEW TRAVELERS A B 17.10 17.35 A TIPPSY CLOCKWORK MOTIONLESS B 18.00 WALLROLLERS A 18.25 UEFA HARI B 18.50 LINGROM 19.15 A B 19.40 JOEY PHUWASIT FOOLSTEP THE WHITE HAIR CUT A 20.05 B 20.30 THE WHITEST CROW PAPER PLANES A 20.55 B BOMB AT TRACK A & B BOY LOMOSONIC KNAT & PAT KLEAR NUM KALA PALM INSTINCT PUP POTATO TAO SWEET MULLET TAR BIG PARADOX Chang Trillii SQUARE PMCU GRAMM GMM genie'

The Whitest Crow: ความพิเศษก็คือ น่าจะเป็นโชว์แรกที่เราเล่นเพลงภาษาไทยล้วน และ มีแขกรับเชิญพิเศษ มาแจมด้วยในเพลงพิเศษ ที่มันพิเศษแบบว่า พิเศษไม่ไหว ไปไงต่อออ!

 

‘ฟังใจจัด’ ครั้งนี้จะมีอะไรพิเศษให้ลุ้นให้รอบ้าง

May be an image of 3 people and text that says 'LEO Presents fungjai ticketmelon VAkens FULLNOON THE 8 Oct 2022 ฟังใจจัด WHITEST CROW'May be an image of text that says 'THE WHITES+ CROW OFFICIAL MERCH HANDISE LIMITED EDITION 2022 ฟังใจจัด at loving Love bitter is than +HE WHI +ES+ CROW beer. Khus 650 THB ONLY 50 pcs 350 THB ONLY 30 pcs'

The Whitest Crow: พวกเราคิดถึงงานฟังใจ และ ทุกคนมาก ๆ จริง ๆ ความพิเศษก็คือการที่เราจัดเต็มทุกครั้ง และครั้งนี้เราจะเอาเพลงจากอัลบั้มที่ยังไม่ได้ปล่อยมาให้ฟัง แล้วก็น่าจะมีแขกรักเชิญพิเศษมาด้วยครับ!!! ที่สำคัญเลย เรามีเสื้อ และ แก้วน้ำ Limited Edition ที่มาขายที่งานฟังใจจัดที่แรกในโลกด้วย!


ทิ้งท้ายและฝากผลงาน

The Whitest Crow: ฝากเพลงใหม่ของพวกเรา แทงรัก ไว้กับชาวฟังใจทุกคนด้วยครับ ใครที่ต้องทนทุกข์อยู่ในความสัมพันธ์แบบนี้ก็ขอให้ผ่านมันไปได้ แต่ถ้าใครที่เสพติดความ toxic นี้อย่างเรา ก็ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติครับ มาพูดคุยกับพวกเราได้ทุก social media เลย! พวกเราอ่อนโยนมากจริง ๆ ตอนนี้มี FacebookInstagramTwitter, TikTok และ Line Open Chat  ครับผม

 

“ทุกคนร้องไห้ได้” สำรวจความลึกของบ่อน้ำตา ไปพร้อมกันกับ The Whitest Crow

มาร้องตามทุกเพลงฮิตตั้งแต่ปี 2011 ของ The Whitest Crow ในคอนเสิร์ต greatest_shit

Feather Bureau เพลงปลุกพลังล่าสุดรับอัลบั้มใหม่จาก The Whitest Crow

Facebook Comments

Next:


Donratcharat

นัท มีหมาน่ารักสองตัวชื่อหมูตุ๋นกับหมูปิ้ง กาแฟดำยังจำเป็นต่อชีวิต และยกให้กาแฟใส่นมเป็นรางวัล