เพลงฟังในรถ

Article Guru

ระหว่างขับรถฉันหมดแรง~ ลองมาฟังเพลงสำหรับเดินทางหรือขับรถทางไกลกัน

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tas Suwanasang

การขับรถออกต่างจังหวัดมักจะสนุกมาก ๆ ในตอนแรก ทุกคนเฮฮากินขนม เปิดเพลงตะโกนร้องด้วยกันไปตลอดทาง แต่เมื่อเข้าชั่วโมงที่ 3 หรือ 4 ที่พลังงานของทุกคนหมดแล้ว แต่คนขับยังต้องประคองพวงมาลัยต่อไป และขับออกสู่ทางที่ไม่คุ้นเคยโดยเพื่อนหรือครอบครัวฝากชีวิตเอาไว้ มันคงเต็มไปด้วยความกดดันแน่นอน

ไม่แปลกใจเลยที่ผู้เชียวชาญจะแนะนำให้ใช้เสียงดนตรีเป็นเพื่อนร่วมทางด้วย เพลงก็ประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานแล้วในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพจิตใจของเราได้ David John Baker ผู้เชี่ยวชาญในทฤษฎีดนตรีและสนใจเรื่องสมองด้วย เกิดปิ๊งไอเดียอยากลองออกแบบเพลงที่เอาไว้ฟังเวลาเดินทางเพื่อทำให้พวกเขาผ่อนคลายมากขึ้น  ซึ่งร่วมงานกับคอมโพสเซอร์มากมายจนเกิดเป็นโปรเจกต์ Brainwaves ที่โฟกัสไปที่สมองสามส่วนได้แก่ ส่วนสมาธิ ส่วนวิตกกังวลและส่วนของการนอน ผลลัพธ์ของมันก็น่าทึ่งกว่าที่คิด

ถ้าถามว่าเพลงแบบไหนคือเพลงที่ดีที่สุดในการฟังระหว่างเดินทาง หลายคนอาจบอกว่าชอบเพลงบรรเลง ช้า ๆ ฟังแล้วมีสมาธิ บางคนอาจบอกว่าชอบเพลงมัน ๆ เร็ว ๆ ฟังแล้วตื่น แอคทีฟได้ทั้งคืน นั่นเพราะทุกคนมีวิธีรับมือความเครียดหรือความวิตกกังวลไม่เหมือนกัน แต่เพลงในโปรเจกต์นี่ไม่ใช่เสียงหึ่ง ๆ ชวนรำคาญอย่างที่หลายคนคิด ทั้งสามเพลงถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน เน้นโฟกัสกันไปคนละจุดอย่างที่บอกไว้ข้างต้น เพลง Dream ก็มีดนตรีเนิ่บนาบชวนผ่อนคลาย ปล่อยตัวปล่อยใจให้ตัวเองหลับไป แต่ Focus ก็มีจังหวะที่สนุกสนานประมาณหนึ่ง ช่วยดึงความสนใจของเราออกจากความเครียดทั้งหลายได้

เขาอธิบายเพิ่มว่า คนส่วนใหญ่มักจะเสิร์ชลงไปใน YouTube หรือ Spotify ว่าเพลงสำหรับทำให้หลับ หรือโฟกัสกับงาน แต่สิ่งที่ทุกคนได้คือเพลงป็อบที่เปลี่ยนจังหวะไปมาแแล้วมันไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพลงในโปรเจกต์นี้จึงเป็นแทร็คยาว ๆ เพื่อให้สมองของคนฟังได้สัมผัสดนตรีที่เป็นระนาบเดียวกัน ทำให้มันผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่ และ Baker มั่นใจมากว่าดนตรีของเขาดีกว่าแอปที่โฆษณาเกินจริงว่าช่วยให้หลับหรือทำงานดีขึ้น เพราะเขาทำงานอย่างใกล้ชิดกับศิลปินและข้อมูลจากคลื่นสมองที่เขาทำงานกับ AI มา ทำให้พวกเขาเลือกทัศนียภาพของเสียงหรือการสั่นสะเทือนที่ทำงานกับสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ผ่านการทดลองมานับครั้งไม่ถ้วนจนได้ดนตรีที่ช่วยทุกคนได้จริง ๆ

นอกจากคนขับแล้ว คนที่มีปัญหาการนอนหลับหรือโฟกัสกับงานก็ลองได้ เพลงในโปรเจกต์นี้ยังใช้ได้กับคนที่มีปัญหาในการนั่งรถ นั่งเรือหรือนั่งเครื่องบินด้วย ความไม่เคยคุ้นชินกับสภาพแวดล้อม หรือการต้องอยู่ติดที่นานหลายชั่วโมงทำให้กลับกดดันและรู้สึกวิตกกังวลไปตลอดทริปได้เหมือนกัน การเดินทางครั้งหน้าก็ลองหนีบสามเพลงนี้ไปพิสูจน์ด้วยตัวเอง แต่เสียงเพลงน่าจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นอย่างที่มันควรจะเป็นได้ตลอดแหละ

 

 

เมื่อพนักงานขับรถเมล์สาย 8 ลองฟังและรีวิวเพลงสไตล์ฮิปฮอป

ชวนแนะนำเพลงให้ NASA เอาไว้เปิดฟังแก้เบื่อระหว่างขับยานไปดวงจันทร์รอบหน้า

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา