Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

PLOT vs temp. with Dogwhine สุดเดือดกับวงดนตรีสามสไตล์ในคืนเดียว

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Montipa Virojpan

ปลายสิงหาคม 2018 PLOT ได้มีคอนเสิร์ตส่งท้าย ไผ่ ฟรอนต์แมน ที่กำลังจะไปเรียนต่อต่างประเทศ คอนเสิร์ตครั้งนั้นนับว่าเป็นหนึ่งในงานที่ดีที่สุดในชีวิตที่เราเคยมีส่วนร่วม และอีกหลายชีวิตก็คงเป็นสักขีพยานถึงความดิบและมันในงานครั้งนั้นได้เป็นอย่างดี

ปลายกรกฎาคม 2019 ไผ่ กลับมาแบบไม่ให้ซุ่มให้เสียง ประกาศคอนเสิร์ต homecoming PLOT แบบฉุกละหุกจนแฟน ตื่นเต้นตาแตก พร้อมชวนวงจี๊ดแห่งยุคทั้ง temp. และ Dogwhine มาร่วมไลน์อัพในคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นที่ Nineteens Up สีลม 19 ในคืนที่ผ่านมา

19 กรกฎาคม 2562

หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับคอนเสิร์ตที่จัดในร้านย่านสีลมนี้เท่าไหร่ แต่บริเวณด้านบนของร้านเขาก็มีพื้นที่ให้ใครก็ตามท่ีสนใจแวะเวียนมาจัดอีเวนต์ได้อยู่เรื่อย และ PLOT ก็เป็นหนึ่งในนั้น ประมาณสามทุ่มเราเข้ามาถึงบริเวณงาน ก็เห็นแฟนเพลงและศิลปินเพื่อนพี่น้องคุ้นหน้าหลายคนมารวมตัวกันราวกับว่ามาให้การต้อนรับการกลับมาของพวกเขา ส่วนตรงเวทีก็มีการฉาย visual projection เป็นธีมแบบบนโปสเตอร์ที่เท่มาก

จนเวลา 21.15 Dogwhine วง experimental rock หน้าใหม่แต่ฝีมือการแสดงร้ายกาจและเพลงของพวกเขาจัดจ้านจนใครต่อหลายคนติดตาม ก็ขึ้นมาเตรียมตัวบนเวที ก่อนจะเริ่มบรรเลงเพลงแรก Apologise for the Monument ฟังมาหลายครั้งก็เพิ่งจะสามารถอธิบายอิทธิพลดนตรีหรือวงที่ใกล้เคียงที่ถูกหยิบมาเป็นส่วนผสมในสไตล์ดนตรีของพวกเขาได้ มันช่างมีความเป็น brit pop ผสมกับฟังก์ร็อก การาจ แล้วก็แจ๊ส อย่างในเพลงนี้มาทั้ง Arctic Monkeys กับ The Cribs และ Red Hot Chili Peppers เลย เดือดมาก วิชวลเพลงนี้ก็โหดไม่แพ้กัน

ต่อด้วยอินโทรที่เลี้ยงมาเป็น free jazz ก่อนจะเข้า Leader ซิงเกิ้ลแรกที่พวกเขาปล่อยมาให้ได้ทำความรู้จักกัน และ Destroy the State ที่เป็น interlude ให้แคนเล่นกีตาร์เมโลดี้สวย นำมาก่อน แล้วเพื่อน คนอื่น ก็ค่อยเข้าตามกันหนักหน่วง แล้วก็ผ่อนคลายหูในเพลง Unemployment และเพลงน่ารักแต่ไม่ธรรมดา Symphony Song มาเป็น The Libertines เลย หวานเท่อะไรแบบนั้น ใครชอบวงรุ่น ๆ นี้น่าจะอิน เช่นกันกับ Masquerade Ball ที่ท่อนแรกของเพลงก็ซอฟต์ใส นึกว่าจะให้เชื่อมเข้า temp. ได้แบบสมูธ แต่เปล่า เพราะท้ายเพลงนี่ซัดกันแบบไม่ให้หายใจ แล้วก็เล่น Democrazy เพลงที่พวกเขากำลังจะปล่อยให้ได้ฟังเร็ว นี้ จังหวะยึกยัก พังก์ ชวนโยกเหลือเกิน และปิดท้ายด้วย Dog of God เพลงสนุก ให้โดดโลดเต้น พร้อมกับต้องตะโกนโค้ด ‘When I say dog, you say god’ ที่คราวนี้พอมีคนได้ดูโชว์ของวงบ้างแล้วก็สามารถพูดตามได้ตั้งแต่รอบแรก วู้ว มันมาก

ระหว่างที่รอวงต่อไปจะขึ้น จากเพลงเปิดคั่นที่เป็นแร็ปดุ หรือเพลงอิเล็กทรอนิกโหด ก็กลายมาเป็นซาวด์คาราโอเกะสุดย้วยของเพลง My Heart Will Go On แบบที่เสียงฟลุตเพี้ยน ยืดยาน กวนมาก เหมือนจะให้ปรับหูรอดู temp. วงดนตรีน่ารัก แต่แอบซ่อนความกวนและความเก๋าไว้ในหลาย เพลง เปิดมาด้วย Spare Keys โบนัสแทร็คจากอัลบั้ม Sweet As Honey ที่เพิ่งปล่อย mv เกรียน ที่ไปถ่ายทำถึงญี่ปุ่นออกมาหมาด เหมือนโดนแกล้งให้วงเรามาอยู่ในไลน์อัพนี้นิคพูดหลังจากเล่นจบ ทีแรกเราก็เห็นด้วยกับเขานะเพราะเพลง temp. ดูจะเบาสุด แต่เอาเข้าจริง วันนี้สนุกมาก ด้วยสีสันดนตรีที่หลากหลาย และทางวงก็ perform ดีด้วย ต่อกันที่ Adult Video และ Ring Ring เพลงสุดเท่ที่ฟังทีแรกก็ไม่รู้หรอกว่าเป็นเพลงบอกเลิก ฮื่อ ตามด้วย Corn and Cheese อีกเพลงที่ดังไกลไปถึงสื่อเยอรมันได้ให้ความสนใจ ไม่แน่พวกเขาอาจจะได้ไปเล่นที่ยุโรปก็ได้น้า ซึ่งเพลงนี้เราก็สังเกตว่าพวกเขามีมือทรัมเปตคนใหม่มาร่วมโชว์ ซึ่งก็คือ รุจ แล้วก็คอรัสสาวเสียงใส พาริม ไม่ได้มาร่วมแจมในคืนนี้

บางครั้งการเป็นวงที่มีเพื่อนเยอะก็ไม่ได้เป็นเรื่องดีเสมอไป เพราะ temp. นี่โดนชาวแก๊งหน้าเวทีกวนสนุกสนาน และแซวตลอด จนนิค ฟรอนต์แมนบอกว่าไหน ทำบรรยากาศงานเท่ เขาพังแล้ว ก็พังต่อเลยละกันเพลงนี้ชื่อ ยาพิษ ครับโอ้ย จะเอาฮาไปไหน ถ้าใครได้ดูโชว์ของ temp. มาบ้างจะรู้ว่าพวกเขาจะเตรียมคัฟเวอร์เพลงป๊อปสุดเลี่ยนในอดีต ก่อนหน้านี้ก็มี Baby One More Time ของ Britney Spears ส่วนรอบนี้จัด I Miss You Like Crazy ของ The Moffatts ให้เลย เลี่ยนมาก ชอบมาก แต่เขินเหมือนกันที่คนร้องตามมีนับคนได้ จนนิคบอกว่าเป็นเพลงเช็กอายุไปแล้ว จากนั้นก็เล่น Señor Hyde มีกลิ่นอายแคริบเบียน กับ Miss Sunshine เพลงสุดน่ารักที่ฟังแล้วร้อนรุ่ม ต่อด้วย Moonshine ที่เพิ่งมาสังเกตจริง ว่าเบสน็อตเพลงนี้เท่มาก ก่อนจะจากไปในเพลงสุดท้าย ที่ยังเล่นติดตลกว่ากีตาร์ของอุนเหมือนอินโทรเพลง ฟ้าสวัสดีครับ พวกเรา Tattoo Colourซึ่งจริง แล้วนี่เป็นเพลง Motel California นั่นเอง ต้องบอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่เต้นกับเพลง temp. ได้สนุกมาก เพราะอยู่กับกลุ่มคนบ้าพลังหน้าเวทีเนี่ยแหละ ฮ่า

ห้าทุ่มครึ่ง บรรยากาศงานกลับมาเดือดดาลอีกครั้งกับ PLOT ที่ TEAM PLOT ในวันนี้ก็มี เต๊นท์ Summer Dress และ ตวน Cloud Behind มาร่วมแจมอีกเช่นเคย ขาดแต่แจม มือกีตาร์อีกคนจากงานครั้งก่อนที่วันนี้ไม่ได้มาด้วย เปิดมาเลยกับเพลงแรกแบบไม่ต้องว่าความมากใน มาดามอโศก แค่เพลงนี้คนก็เครื่องติด โดด ตะโกนกันดังสนั่น ตามด้วย ไม่มีอะไรใหม่หรอก ทุกอย่างแม่งก็เก่าหมด และมาหนืดย้วยกันต่อในเพลงเท่ ให้แม่และคุณ จากนั้นก็เป็นเพลง ใครผิด ที่เอามาเล่นเป็นร็อกหน่วง สาดใส่ความเมทัลเข้าไปแปลกหูอร่อยเหาะ พร้อมร้องตะโกนไปในท่อนฉันหรือเธอใครผิดซ้ำ ๆๆๆ ส่วนท่อนจบนี่อย่างแอมเบียนต์ ต่อด้วย หญิงมหัศจรรย์ และ เสียงแสง เพลงนี้เต๊นท์โชว์คีย์บอร์ดได้เท่โคตร ซึ่งจากเพลงแรกมาจนถึงเพลงนี้ก็ยังไม่มีพักกันเลย เหนื่อยแต่สู้โว้ยยย

แล้วที่ขอกรีดร้องหนัก คือพวกเขาเอาเพลง 5 ปี กลับมาเล่นแบบ original ที่เราคิดถึงมาก กับซาวด์กีตาร์ แต้แนแน่ด ๆๆๆ แบบ โอ๊ยยยย มาาาา ต่อด้วย ผูกพันฆ่าคุณ ที่ไผ่ชวนร้องตามในท่อนผูกพันฆ่าคุณช้า ไม่ปล่อยให้ตายในทันทีแล้วก็มี interlude เท่ มาเป็น krautrock ที่โยกหัวแทบหลุด ก่อนจะเข้า คุณ, คนรัก งานจากโปรเจกต์ JITIVI ที่รอบนี้ดูเล่นกลมกล่อมขึ้นกว่าครั้งที่แล้ว และเริ่มมีคนร้องตามได้แล้ว จนซาวด์ซินธ์อันแสนคุ้นเคยของเพลง เพราะคุณเราเขียน ดังขึ้นพร้อมกับเสียงกรีดร้องของแฟน ก็ทำเอาเราหลุดไปอยู่ในความมันอันแสนเศร้าของพวกเขาได้ในทันที ก่อนจะกลับมาฟาด ใน ไม่สนิทอย่าเล่น และ หยาบและห้าว จนถึงตอนนี้พวกเขาถึงได้พักคุยกับแฟน ถามว่าอยากเอาเพลงอะไรต่อดี ไผ่ก็ถามว่า ‘ร้อง มาลีฮวนน่าได้ไหม’ จัด ลมเพลมพัด ให้หนึ่งที แล้วบอกว่านี่เป็นที่มาของเพลงเพราะคุณเราเขียน จากนั้นก็มีเสียงตะโกนขึ้นไปว่าขอมาช่า เพราะรู้มาว่าไผ่ชอบ มาช่า วัฒนพานิช ก็เกือบจะได้ฟังพี่เขาร้องแล้วจริง แต่ไป มา ก็มีคนบอกว่าขอ D-OK เพราะเต๊นท์เป็นทีมพลอตอยู่เป็นเวที เราก็เลยได้ฟังดีออกกันท่อนนึงเพลินหูมาก สุดท้ายก็เป็นเพลง มาดามอโศก reprise กันให้เต็มอิ่มจุใจก่อนจะแยกจากกันไปอีกครา

เออแปลกมาก สังเกตว่าเวลาเขียนรีวิววง PLOT แล้วตัวเองจะมีความอยากใส่ภาษากวีศิลป์อะไรลงไป เพราะเพลงวงนี้เขาชอบมีการเรียบเรียงคำสละสลวย อย่างเราเพิ่งสังเกตจริง ว่าเพลง หยาบและห้าว มีการเลือกใช้คำเหมือนกลอนพื้นบ้านที่ร้องซ้ำท่อนแรกสองรอบก่อนเล่าเรื่องต่อ อะไรแบบนี้ ก็โดยรวมถือว่าเป็นงานรวมญาติที่หลาย คน หลาย วง ที่คิดถึงก็ได้กลับมาพบปะกันอีกครั้งในค่ำคืนนี้ ขอบคุณจริง ที่พาพวกเรากลับมาเจอกัน ไว้เจอกันใหม่นะ (ได้ข่าวว่า PLOT ได้วัตถุดิบใหม่มาทำเพลงล็อตใหม่แล้ว รอติดตามกันด้วย)

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้