The Fur. CINEMA SESSIONS

Article Import

การเติบโตอันงดงามและเบื้องหลังการทำเพลงของ The Fur. ก่อนไปชม Cinema Sessions

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Karin Lertchaiprasert

“กลิ่นอะไรหอมจังเลย”

“ถ้าได้กินป็ออปคอร์นในห้องอัด คงจะสนุกดีเนอะ”

“ก็ไม่แปลกนะ เพราะที่นี่คือ YuChen Studio ไงล่ะ”

The Fur. CINEMA SESSION 1

หลังจากที่ The Fur. อัดไลฟ์สดเพลง Short Stay เสร็จ พวกเขาก็ฟาดพิซซ่าเป็นมื้อเย็นแล้ว Andy Baker เจ้าของสตูดิโอก็ทำป็อปคอร์นรสหวานกับเค็มให้พวกเขาทาน รสชาติของมันโรแมนติกพอ ๆ กับอัลบั้ม Town ของพวกเขาเลย นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้มาอัดเพลงในสตูดิโอ YuChen Studio เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็ก CINEMA SESSION โปรเจ็คแสดงสดในห้องอัดของทางไต้หวัน หลังจากกินมื้อเย็นกันเรียบร้อย พวกเขาก็ลุยอัดเพลง We Can Dance ต่อทันที

Zero มือกีตาร์ของวงตื่นเต้นที่ช่องขายตั๋วของอดีตโรงหนังยังอยู่ที่เดิมเลย ใกล้ ๆ มีดับเบิ้ลเบสตั้งไว้เขาก็หยิบมาดีดเล่นทันทีแม้สายของมันจะหายไปหนึ่งเส้น “ผมเคยดูคลิป CINEMA SESSION ของวงก่อน ๆ พอเห็นตู้ทำป็อปคอร์นก็รู้สึกว่ามันโคตรน่ารักเลย” ณ ตอนที่เรากำลังอัดสองเพลงนี้ The Fur. ไม่รู้เลยว่าพวกเขาได้เข้าชิงรางวัล Golden Melody Awards เพราะเพิ่งกลับจากงาน SXSW ที่อเมริกา ซึ่งพวกเขาก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาได้มากมาย

Savanna นักร้องนำเล่าให้เราฟังว่าพวกเขาต้องเล่นสองโชว์ในอเมริกา ถึงแม้โชว์แรกจะมีปัญหาเรื่องเครื่องดนตรีนิดหน่อย แต่โชคดีที่ผลตอบรับจากแฟน ๆ กลับมาในแง่บวกเยอะมาก ทำให้ Austin Chronicle สื่อท้องถิ่นเข้ามาพูดคุยกับเราว่าดนตรีของเรามีกลิ่นอายคล้ายกับวงดัง ๆ หลายวง สื่อจำกัดความพวกเราว่าเป็นดรีมป็อปจากไต้หวัน ที่ทำให้นึกถึงไซคีเดลิคร็อกแบบ Khruangbin และมีบรรยากาศความดิ่งแบบ The Cure ช่วงอัลบั้ม Disintegration

เอ็มวี Short Stay ของพวกเขามักทำให้ทุกคนเข้าใจผิดว่า The Fur. คือวงวัยรุ่นอเมริกันขำ ๆ ดราม่า ๆ ซึ่งพวกเขาก็ถ่ายเอ็มวีกันในเมืองเกาสง บ้านเกิดของพวกเขาในไต้หวัน ถ้าถามว่าแรงบันดาลใจของพวกเขาคือวงอะไร Savanna ก็พูดถึง The Cure, The Breeders, Beach House และ Mazzy Star ซึ่งเป็นวงคลาสสิคจากยุค 80-90 ทั้งนั้น Zero ก็เสริมว่า Beach House น่าจะมีอิทธิพลกับการทำเพลงมากที่สุด โดยเฉพาะพาร์ทของซินธ์ หลังจากที่เราลองมาทุกแบบแล้วเพื่อทำให้เพลงของเราเวิร์ค!

The Fur. CINEMA SESSION 3

Ren มือเบสก็ยอมรับ ในช่วงของการเรียบเรียงเพลง เขาฟังไลน์เบสของ Paul McCartney เยอะมาก ร่วมถึง Pavement และ Mac DeMarco ด้วย เขายังชอบดู live session บนอินเทอร์เน็ตและตั้งใจแกะวิธีที่มือเบสแต่ละคนเล่นรวมถึงการวางนิ้วในวีดีโออย่างจริงจัง

เมื่อปีที่แล้ว The Fur. ออกอัลบั้มล่าสุด Town กับค่ายเพลงไต้หวัน Airhead Records เพลงทั้งอัลบั้มเป็นภาษาอังกฤษโดยมี Savanna และ Zero ช่วยกันเขียนช่วยกันแต่ง พวกเขาเป็นหนึ่งในไม่กี่วงที่มีศักยภาพสูงมากและถูกจับตามองจากทั้งในไต้หวันและทั่วโลก แม้พวกเขาจะไม่ได้เซ็นสัญญาหรือขอการซัพพอร์ตจากค่ายไหน พวกเขาก็จบทัวร์ในประเทศไทยและยุโรปได้ด้วยตัวเองและได้ใจแฟนเพลงไปมากมาย

เมื่อต้องไปเล่นที่อเมริกาใน SXSW พวกเขาก็ถ่ายฟุตเทจเก็บไว้เยอะมากเพื่อทำเอ็มวีในอนาคต พวกเขายังได้ไปโชว์เพลง Messi แบบสด ๆ ให้กับสถานีวิทยุชื่อดังอย่าง KUTX อีกด้วย เพลงนี้เกี่ยวกับหญิงชราที่ตกหลุมรักตัวละครในจินตนาการชื่อว่า Messi ที่บอกใบ้ว่าความรักของพวกเขาไม่มีทางสมหวังแแน่นอน

จุดเริ่มต้นของพวกเขาเกิดขึ้นในฤดูร้อนของปี 2016 ซึ่ง Savanna กับ Zero ช่วยกันเขียนเพลง Final Defense ขึ้นมาเพื่อประกวดวงดนตรี หลังจากพวกเขาถูกเลือกให้แสดงก็มี Ren เข้ามาจอยในตำแหน่งเบสพอดี โชว์แรกของพวกเขาจึงเกิดขึ้น

ใน CINEMA SESSION พวกคุณจะเห็นว่าวงมีมือคีย์บอร์ดและมือกลองสำหรับเล่นสด แทนดรัมแมชชีนที่วงเคยใช้ มือกลองบอกว่าเขาอยากให้เพลงมีไดนามิกของกลองที่ดีและน่าฟังกว่านี้ ด้วยความที่เขาชอบกรู๊ฟเพลงของคนผิวสีมาก จึงอยากเติมจังหวะสนุก ๆ ลงไปให้คนฟังได้ปลดปล่อยอารมณ์ออกมา

“หลังจากที่วงตั้งมาแล้วสองปี การไม่มีมือคีย์บอร์ดทำให้เสน่ห์ตอนเล่นสดมันหายไปเหมือนกัน เรามองหาคนที่จะมาเติมเต็มตรงนี้ซักพักใหญ่ ๆ ทุกคนจะได้ฟังขอบเขตทางดนตรีที่หลากหลายยิ่งขึ้นแน่นอน” Savanna บอก ในเวลาสองปีของการเก็บเกี่ยวประสบการณ์เล่นสด กับสมาชิกใหม่ที่เพิ่มขึ้น The Fur. กำลังเติบโตขึ้นและเป็นมืออาชีพขึ้นอย่างรวดเร็ว

อ้างอิง

Cinema Sessions ส่งตรงวงไต้หวันสุดเจ๋ง ผ่านโชว์สุดเนี้ยบในสตูดิโอโรงหนังเก่า

‘I Mean Us’ เบื้องหลังจาก YuChen Studio สู่เบื้องหน้าที่คุณจะได้สัมผัสใน Cinema Sessions

ตามมาชมเบื้องหลังดนตรีป๊อปพังก์อันเดือดดาลของ Angry Youth ใน Cinema Sessions

Elephant Gym ชวนมาสำรวจดนตรีอันซับซ้อนของพวกเขาใน Cinema Sessions พร้อมเล่าถึงความประทับใจใน Maho Rasop Festival

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา