ชวนเข้าคอร์สสอนทำเพลงแบบเร่งรัด

Article Guru

ชวนเข้าคอร์สสอนทำเพลงแบบเร่งรัด ไม่กี่คลิกก็เก็ตการทำเพลงเลย!

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Karin Lertchaiprasert

เชื่อว่าคนที่ชอบฟังเพลงเนี่ย มันจะต้องมีซักจังหวะนึงแหละที่รู้สึกว่าเราก็อยากลองทำเพลงบ้างเหมือนกัน แต่ไม่ได้เรียนมา อาจจะมีเพื่อนที่เล่นเป็นบ้างแต่ก็อาจจะสอนได้แค่วิธีเล่นแต่ส่งต่อแพชชั่นให้เราไม่ได้ ก็ต้องล้มเลิกไป ไม่รู้จะเริ่มยังไงจริง ๆ

เลยมีบริษัทใจดีนามว่า Ableton ซึ่งจริง ๆ ตัวเขาเนี่ยขายโปรแกรมทำเพลง มันก็มีโปรแกรมประมาณนี้มากมายอยู่ในตลาดจนเราเลือกใช้ไม่ถูก แทนที่เขาจะมัวหาวิธีโปรโมตเพื่อแย่งคู่แข่งกับคนอื่น เขาเลยสร้างเว็บ learningmusic.ableton.com ขึ้นมาเพื่อสอนพื้นฐานในการทำดนตรีแแบบฟรี ๆ ให้ทุกคนซะเลย ส่วนหนึ่งเพื่อหาลูกค้าหน้าใหม่ที่จะมาใช้โปรแกรมของเขา แต่ใครจะรู้ว่าศิลปินระดับโลกหน้าใหม่อาจจะเป็นคนที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ก็ได้!

สอนทำเพลงแบบเร่งรัด 01

เมื่อกดเข้าไปในเว็บ ในบทแรกเราก็จะได้ทำความเข้าใจกับโครงสร้างทางดนตรีแบบง่าย ๆ ว่าเพลง ๆ หนึ่งประกอบไปด้วยเสียงของอะไรบ้าง เมื่อมันเป็นลูปที่พอดี เอามาวางต่อกันยังไงก็เป็นดนตรีที่น่าฟังได้ พร้อมมีตัวอย่างให้เราลองกดเล่นเองด้วย หน้าต่อไปก็จะค่อย ๆ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับห้องของดนตรี ว่าดนตรีท่อนหนึ่งประกอบไปด้วยเสียงอะไร กี่จังหวะที่ห้องไหนบ้าง แถมมีตัวอย่างให้เรากดเล่น และหน้าต่อ ๆ ไปก็จะค่อย ๆ ลงลึกขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งการเลือกซาวด์ที่แตกต่างกัน จังหวะของเพลง ความต่างและ bpm ของแต่ละแนวเพลง แถมกลางตัวอย่างเพลงดังให้ดูด้วยว่าพวกเขาใช้จังหวะหรือซาวด์ยังไง พร้อมสอนเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่นำไปใช้ได้จริง

อย่างที่บอกว่า 10 หน้าแรกเป็นแค่บทเริ่มต้นเท่าไหร่ เมื่อกดเข้าไปที่รูปแท่ง ๆ ซ้ายบน จะเห็นว่ายังมีอีกหลายบทที่รอให้เราเข้าไปศึกษา ซึ่งลงลึกไปทุกศาสตร์ในการทำเพลงเพลงหนึ่งเลย เช่น โน้ตและคีย์ดนตรีที่ลงตัว การแต่งไลน์เบส โครงสร้างของเพลงหลาย ๆ แนว ซึ่งทุกบทมาพร้อมตัวอย่างจากเพลงดังที่เราน่าจะเคยได้ยินของ CHVRCHES, Queen และ Joy Division เขายังใส่ปุ่มมาให้เราทดลองกดเล่นเพิ่มเมโลดี้ด้วยตัวเอง หรืออธิบายเพิ่มในส่วนต่าง ๆ ของทุกเพลงอย่างละเอียดตามบทด้วย

สอนทำเพลงแบบเร่งรัด 02

ถ้าใครพอได้ภาษาอังกฤษบ้าง บอกเลยว่าเล่นเว็บนี้จนจบก็อาจจะแต่งเพลงได้เหมือนกับนักดนตรีมืออาชีพเลยก็ได้ แต่ถึงอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกเว็บก็ไม่ได้ยากเกินไปที่จะทำความเข้าใจในบทต่าง ๆ เพราะมีตัวอย่างให้เราได้ลองกดเล่นมาก ๆ ถ้าได้ลองเล่น learningmusic.ableton.com ดูก็อาจจะเข้าใจได้เหมือนกัน ถ้าลองเล่นแล้วติดใจก็ลองเล่นให้จบหลักสูตรดูแล้วทำเพลงดูจริงจังเลย อย่าลืมเอาเพลงมาลงกับฟังใจด้วยนะจ้ะ

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา