Article Story

BROCKHAMPTON: แตกต่าง หลากหลาย แต่ลงตัว อเมริกันบอยแบนด์แห่งยุคสมัย

  • Writer: Sy Chonato

‘BROCKHAMPTON, THE WORLD’S GREATEST BOY BAND’

สมาชิกบางส่วนของ BROCKHAMPTON

นี่คือประโยคเดียวที่แสดงอยู่ในประวัติวง BROCKHAMPTON ใน Spotify พวกเขาคือกลุ่มเด็กหนุ่มที่มาทำเพลงร่วมกัน อยู่บ้านเดียวกัน พวกเขาเข้าใจใน online fandom และสร้าง ​buzz มาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปี 2014 โดยทำกันเองทั้งหมดตั้งแต่เพลง ภาพ mv เพราะเพลงไม่ใช่แค่การสร้างดนตรี แต่เป็นการสร้างทุกสิ่งรวมถึงสร้างฐานคนฟังที่แข็งแรงในปี 2016  พวกเขาขยันออกมิวสิกวีดีโอใหม่ถึง 11 เพลงใน 1 ปี

วงฮิปฮอปที่กำลังมาแรงวงนี้คือใคร ชวนให้เราอยากรู้จักและแนะนำวงนี้ให้ลองฟังกัน

ทุกสิ่งสร้างมาจากพวกเราเอง เราสร้างศิลปะของพวกเราด้วยกันในบ้าน และจูบกันบ้างบางครั้ง – Keven Abstract ผู้ก่อตั้งกลุ่ม

BROCKHAMPTON คือกลุ่ม collective ของวัยรุ่นที่มีอุดมการณ์ในเพลงและศิลปะมาผลิตงานร่วมกัน ประกอบด้วยเด็กหนุ่มหลากหลายฟังก์ชัน ทั้ง แร็ปเปอร์ นักร้อง โปรดิวเซอร์ ดีเจ ครีเอทีฟ ผู้กำกับ สลับ ๆ ตำแหน่งกันไป นิตยสาร The Verge เสนอว่า BROCKHAMPTON นั้นได้เพิ่มความซู่ซ่าให้กับนิยามความเป็น ‘บอยแบนด์’  ด้วยศิลปะของการทำเองแบบ DIY  และพลังความดิบของคนหนุ่มไฟแรง

brockhampton
BROCKHAMPTON – STAR by MATT CHAMPION

พวกเขาทาหน้าสีฟ้า ในเอ็มวี Star

แม้จะใช้คำโปรยเรียกกลุ่มตัวเองขายว่าเป็น ‘อเมริกันบอยแบนด์’ ทั้งที่ไม่มีอะไรดูเหมือนบอยแบนด์ที่โลกคุ้นเคยเลย เพราะ  BROCKHAMPTON อยากนำเสนอคำว่า ‘บอยแบนด์’ ในมุมใหม่ว่า ไม่จำเป็นต้องประกอบด้วยนักร้องและนักดนตรีเสมอไป สมัยก่อนบอยแบนด์คือกลุ่มคนหนุ่มรูปงามที่ร้องหรืออาจจะเล่นดนตรีด้วย แต่พวกเขาสร้างเพลงและทำทุกอย่างเองทั้งหมด บอยแบนด์เมื่อก่อนทำเพลงป๊อป แต่ฮิปฮอปคือป๊อปของสมัยนี้

คงไม่มีใครเรียกเราว่าบอยแบนด์ถ้าเราไม่เริ่มเรียกตัวเอง เราจะสร้างพื้นที่นั้นขึ้นมา – Dom McLennon หนึ่งในสมาชิกวงอธิบาย

BROCKHAMPTON  เกิดขึ้นมาจากรวมตัวกันการพบกันของคนแปลกหน้าในอินเทอร์เน็ต ด้วยคำถามง่าย ๆ ว่า “มีใครทำเพลงไหม มาทำเพลงด้วยกันเถอะ” ก่อตั้งโดย Kevin Abstracts วัย 22 ปี โดยมีแนวคิดที่จะสร้างกลุ่มวัยรุ่นที่ผสมคนที่หลากหลาย  สมาชิกแรกเริ่มคือเพื่อนผองของ Kevin เองจากเท็กซัสซึ่งหลายคนทำเพลงอยู่แล้ว ผสมกับคนแปลกหน้าที่เจอกันในกลุ่มแฟนคลับ Kanye West จากหลาย ๆ ที่มารวมกลุ่มกันเพื่อช่วยกันสร้าง และบ้างก็มีโปรเจ็กต์เดี่ยวของตัวเองให้ไปติดตามต่อ ซึ่งผลงานออกมาจากสมาชิก 100% ความ DIY ทำกันเอง คิดกันเองตั้งแต่ต้นจนจบ จนถึงขั้น art direction วงที่ชัดเจน เลยทำให้โปรดักชันของพวกเขาสดใหม่

เมื่อทำเพลงจริงจัง สมาชิกวงจึงย้ายอยู่ในบ้านหลังเดียวกันที่แคลิฟอร์เนียเพื่อมาใช้ชีวิตด้วยกัน เกิดเป็นสภาพแวดล้อมที่พิเศษมาก พวกเขา แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ทำเพลงด้วยกัน สนับสนุน ช่วยกันอุดช่องโหว่ของกันและกัน  สามารถส่องดูบรรยากาศได้ที่วีดีโอด้านล่าง

แนะนำสมาชิกในวงบางส่วน

Kevin Abstract จากเท็กซัส

เขาเป็นผู้นำของวงและเป็นผู้ก่อตั้ง ผลักดันให้ทุกคนมาเป็นศิลปินร่วมกัน มักพูดถึงเพศสภาพ ความเป็นเกย์ของเขา และมีผลงานเดี่ยวเป็นเพลงอิเล็กทรอนิก อัลบั้ม American Boyfriend

ผลงานเดี่ยวของ KEVIN ABSTRACT

Matt Champion จากเท็กซัส

MATT CHAMPION

แม็ตเป็นสมาชิกที่ค่อนข้างเป็น swagger แร็ปแบบพูดใส่หน้า เขาทำเพลงด้วยตัวเองอยู่แล้ว ก่อนจะเข้ามาร่วมกลุ่ม BROCKHAMPTON เขาชอบคุยเรื่องประเด็นสังคมในท่อนของเขา ไม่ว่าจะเป็น misogyny ความสำคัญของ consent หรือ rape culture 

รวมท่อนแรปของ Matt Champion

JOBA (Russell Boring) จากเท็กซัส

JOBA BROCKHAMPTON

แม้เขาจะเป็นตำแหน่ง producer, sound engineer ของวง แต่ JOBA โผล่เข้ามาและมีส่วนร่วมด้านหน้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ท่อนแร็ปคนนี้เพิ่มความบ้าและสติหลุดให้กับเพลงมาก ๆ เขาว้าก แร็ปแบบสติแตก จากที่เคยคิดว่าตัวเองเป็นคนที่เก่งเทคนิคัลมากกว่าครีเอทีฟ Kevin ได้ผลักดันให้เขาเป็นศิลปินมากขึ้น

ในอัลบั้ม Iridescence (2018)  ล่าสุด  JOBA เฉิดฉายขึ้นมาจากเดิมเป็นพิเศษ 

Merlyn Wood จากเท็กซัส

brockhampton

Merlyn Wood  มีรากมาจากประเทศกาน่าและเท็กซัส  เขามักจะมาพร้อมกับท่อนแร็ปประหลาด ดุเดือด ตลก มีความเร็กเก้มาผสม และเล่าถึงความเป็นคนแอฟริกันของตัวเอง เขามีบุคลิกที่ดูเพี้ยน ๆ สร้างสีสันได้ดีมาก เขาให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Pigeon and Planes ไว้ว่า

“จริง ๆ ผมอาจจะขายยาอยู่ หรือทำอย่างอื่นที่ถือกระเป๋าแบบนักธุรกิจอยู่ แต่ตอนนี้ผมแร็ปอยู่ และมันเติมเต็มความฝันของผม เป็นทางที่ชีวิตของผมได้เลือก คุณจะเป็นอะไรก็ได้ จะขายยา หรือเป็นนักธุรกิจ นั่นมันตัวเลือกของคุณ”

แม้จะรู้จักกับสมาชิก BROCKHAMPTON สมัยเรียนม.ปลาย แต่เขาศึกษาสถาปัยกรรมศาสตร์อยู่ที่ University of Texas ในออสติน แต่ไม่เคยรู้สึกชอบและไม่เป็นส่วนหนึ่งของที่นั่น เขาจึงเลือกออกมา อาจารย์บอกว่าถ้าจะผ่านชั้นต้องทำทุกแบบทดสอบให้ได้คะแนนเต็ม คืนนั้นเขาเก็บของทั้งหมดและไปอยู่แคลิฟอร์เนียกับเพื่อน ๆ ทันที

 

Romil Hemnani จากคอนเนคติคัต

Romil Hemnani BROCKHAMPTON

“ตอนอยู่เกรด 6 คนม. 2 ทุกคนล้อผมเรื่องคิ้วของผม แต่ดูตอนนี้สิ ขอให้โชคดีนะทุกคนกับการพยายามเติมคิ้ว เพราะของผมมันเข้มแบบธรรมชาติ”

Romil คือดีเจและโปรดิวเซอร์ของวง แม้จะไม่อยู่ในหน้าจอมากเท่าสมาชิกคนอื่น แต่เขาเป็นผู้เล่นในทีมที่ช่วยส่งเสริมให้ผลงานสุดท้ายสมบูรณ์ เขา active อยู่ในโซเชียลมีเดย และเปิดหน้าต่างให้คนได้เห็นพลังงานของวง เสียงที่ผสมเพลงแนวอื่น ๆ เข้ามาที่ทำให้เพลงของวงนี้เด่นนั่นมาจาก Romil  ครอบครัวของเขามาจากปากีสถาน ครอบครัวค่อนข้างเปิดกว้างกับทางเลือกที่จะเป็นศิลปินของเขา

ตอนปลายปี 2017 มีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นั่นคือ Ameer Van แร็ปเปอร์สมาชิกหลักของวง ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ ทางวงจึงประกาศเป็นทางการว่าเขาได้ออกจากกลุ่ม แสดงวิสัยทัศน์คนรุ่นใหม่ที่ยอมไม่ได้กับเรื่องละเอียดอ่อน การออกของสมาชิกหลักที่เป็นภาพปกของเซ็ต SATURATION I, II, III ทำให้ BROCKHMAPTON ยกเลิกทัวร์เพื่อกลับสู่ฐานเพื่อปรับโครงสร้างกลุ่มใหม่

สำหรับผู้เขียน ประสบการณ์รับฟังและรับชม BROCKHAMPTON นี้จึงเหมือนเหมือนดูซีรีส์สมัยนี้ที่ไม่มีพระเอกชัดเจน แล้วแต่ว่า EP ไหนมีใครเด่นกว่าสลับกันไปให้ไม่เบื่อ ผิดจากการทำเพลงในแบบเดิม ๆ ที่อยู่เบื้องหลังก็ได้มาอยู่เบื้องหน้าบางครั้ง แต่ละเพลงมีผู้เล่นที่ต่างกันไป มีความเป็นตัวเองแต่มาผสมกันอย่างลงตัวเหมือนเป็นคอลลาจ มีบุคลิกและความสามารถเฉพาะตัว แต่ละเพลงก็โผล่มาแว้บ ๆ บางเพลงคนที่ไม่ค่อยโผล่ก็เกิดมี shining moment ขึ้นมาสลับ ๆ กันเด่น บางคนเป็นคนเบื้องหลัง พอออกมาแร็ปก็ไฟแลบมาก สนุกที่จะรอดู 

สิ่งที่ชอบมากที่สุดคือ คนหลากหลายฟังก์ชัน มาจากหลายราก และความความสามารถ แต่อยู่ด้วยกันและสร้างงานร่วมกันโดยไม่พังแต่กลับส่งเสริมกัน  ความรกนิด ๆ ที่เรียกได่ว่าเปน mess of creatvity  ประกอบกับภาพและโปรดักชันที่ดี ตั้งใจ เป็นกลยุทธ์สร้างฐานแฟนได้เหนียวแน่น ของใน official shop ขายหมดทุกชิ้น ส่วน physical cd ก็ขายดีเป็นเทนํ้าเทท่า https://shop.brckhmptn.com/

ล่าสุดอัลบั้ม Iridescence (2018) เพิ่งออกใหม่แต่ก้าวทะยานสู่อัลบั้มที่ 1 ของ Billboard แซง DRAKE และ EMINEM โดยยอดนี้วัดจากยอดขายได้ถึง 101,000 อัลบั้ม

พวกเขาเคยเป็นแฟนคลับของศิลปินคนอื่นมาก่อน จึงเข้าใจธรรมชาติของ online fandom และสร้างวัฒนธรรมและกลุ่มผู้ติดตามของตัวเองขึ้นมา พวกเขาเข้าใจความไม่อยู่นิ่ง ความเคลื่อนไหว พลวัตของอินเทอร์เน็ตที่ทำให้กลุ่มนี้เฉิดฉายและน่าติดตามต่อไป

บรรยากาศพวกเขากับแฟน ๆ จากการเล่นสดใน mv New Orleans ที่ปล่อยหมาด ๆ ทำให้รู้สึกว่าอยากไปดูสักครั้ง ต้องสนุกมากแน่ ๆ ความไวบ้าพลังแบบอินเทอร์เน็ตมาก ๆ นี่อาจเป็นแค่จุดเริ่มต้น ยังมีอะไรให้ตามต่ออีกเยอะ

ความฉลาดและความคิดสร้างสรรค์แห่งยุคสมัยนี้ คือ collaborative genius หรือความฉลาดของทำงานเป็นทีม อยู่กันเป็นกลุ่ม รวมกันเราอยู่ แม้จะแตกต่างหลากหลาย แต่ส่งเสริม ผลักดัน และซ่อมส่วนที่สึกหรอของกันและกัน

 

Facebook Comments

Next:


Sy Chonato

Sy is a messy designer and a curious internet explorer. She falls in love with the category of ‘Scientific Romantic’. She loves information overload and enjoys existential crisis.