death metal ไม่ได้ปลูกฝังความรุนแรง

Article Guru

หยุดเข้าใจผิด! Death Metal สร้างความสุข และไม่ได้ปลูกฝังความรุนแรงอย่างที่คิดกัน

  • Writer: Peerapong Kaewthae

“I’ve had one desire since I was born; to see my body ripped and torn.”

ตั้งแต่เกิดมา ฉันก็มีเพียงความปรารถนาเดียว คือเห็นร่างตัวเองถูกฉีกกระฉากออกจากกัน

ท่อนหนึ่งจากเพลง Eaten ของวง Bloodbath ที่พูดถึงการฆ่ากินมนุษย์กันเอง ใครอ่านหรือฟังก็คงจินตนาการออกทันที แต่เพลงนี้และอีกหลาย ๆ เพลงในสาย death metal ที่มีเนื้อหาประมาณนี้ไม่ได้ปลูกฝังความรุนแรงอย่างที่เราคิดกัน เมื่อสถาบันดนตรี Macquarie University ลองนำเพลงเหล่านี้ไปทดลองในเชิงจิตวิทยาดูแล้ว พบว่าแฟนเพลงแนวนี้ไม่ได้เป็นคนก้าวร้าวกว่าใคร

บทความใกล้เคียง

Trip Hop ประวัติอย่างย่อของดนตรีดำมืดอันน่าหลงใหลจากเมือง Bristol

When Geek Meets Rave: Algorave เมื่อการเขียนโค้ดสามารถสร้างดนตรีเต้นรำได้

ประวัติศาสตร์อีโมฉบับกะทัดรัด ย้อนดู 4 ยุคทอง ตั้งแต่เกิดจนฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

หรืองานวิจัยจาก Australian University ที่เก็บข้อมูลชาวซิดนีย์ ก็ออกมายืนยันว่าคนชอบฟังเพลง DeathMetal ก็มีดีและเลวปนกันเหมือนคนทั่วไป พวกเขาไม่ได้ออกไปไล่ต่อยใครซักหน่อย นักวิจัยอธิบายว่าหลายคนอาจมีความสุขกับเพลงเศร้า ถึงมันจะย้อนแแย้งก็เถอะ คนเราจะอยากเศร้าไปทำไม มันก็เหมือนกับเพลงที่มีดนตรีหรือเนื้อหารุนแรงนั่นแหละ พวกเขาทดลองโดยจับแฟนเพลง death metal 32 คนและคนที่ไม่ได้ฟังเพลงแแนวนี้มาอีก 48 คน พร้อมให้เพลงdeath metal สลับกับเพลงป๊อประหว่างที่กำลังดูภาพความรุนแรงที่ไม่น่าดู เพื่อทดลองว่าความอ่อนไหวของพวกเขาสัมพันธ์กับเพลงหรือไม่เมื่อสมองรับรู้ถึงความรุนแรง

ในการทดลองพวกเขาใช้เพลง Eaten เป็นตัวแทนของฝังDeath Metal และเลือกเพลงที่อยู่ตรงข้ามกับเพลงก่อนหน้านี้โดยเฉพาะมาเปรียบเทียบคือ Happy ของ Pharrell Williams ในระหว่างที่เพลงกำลังเล่นพวกเขาก็ทดลองด้วยวิธี “binocular rivalry” ที่ทั้งสองตาของผู้เข้าร่วมจะเห็นคนละรูป รูปแรกเป็นรูปความรุนแรงเช่นคนโดนยิงบนถนน กับอีกรูปคือเป็นรูปธรรมดาอย่างคนเดินกับเพื่อนบนถนน มันเป็นจิตวิทยาพื้นฐานที่ทำให้คนเราจะรู้สึกถึงความรุนแรงได้ง่ายกว่าเมื่อมีตัวอย่างให้เปรียบเทียบ

แต่เมื่อผลสรุปออกมา ปรากฎว่าแฟนเพลงเดธเมทัล ก็มีความอ่อนไหวต่อความรุนแรงพอ ๆ กับคนที่ไม่ได้เป็นแฟนเพลงแนวนี้ ปัดตกความเชื่อที่มีมานานว่าคนฟังเพลงรุนแรงจะต้องเป็นคนรุนแรงตาม พวกเขาอยากทำงานวิจัยชิ้นนี้เพราะว่าผู้ปกครอง พวกนับถือศาสนาและกองเซ็นเซอร์มักนำเสนอไปในทางที่ว่าเพลงพวกนี้มีอันตรายต่อวัยรุ่น แต่ความจริงแล้วความเชื่อแบบผิด ๆ ต่างหากที่ปลูกฝังอะไรน่ากลัวให้กับเด็กรุ่นใหม่ ดนตรีเดธเมทัล เป็นแค่การปลดปล่อยตัวตนออกจากเปลือกของสังคมเท่านั้น

นักวิจัยเสริมติดตลกนอกตำรานิดหน่อย ว่าแฟนเพลงเดธเมทัล ที่พวกเขาเจอส่วนใหญ่เป็นคนสุภาพมาก ๆ ด้วยซ้ำ

อ้างอิง

Music, Sound and Performance Lab

Implicit violent imagery processing among fans and non-fans of music with violent themes

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา