ระเห็ดเตร็ดเตร่

SLUR Reunion Concert คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในรอบ 20 ปี, จัดเต็ม 42 เพลง, ใส่ไม่ยั้งกว่า 3 ชั่วโมง สมชื่อตัวพ่อคอเพลงอินดี้

  • Writer & Photographer: Supakit Natib
  • Visual Designer: Fahsai Intharak
  • ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook Page: SLUR

เมื่อวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมานี้ เรียกได้ว่าเป็นการรวมตัวของเหล่าแฟนเพลง SLUR อย่างหนาแน่นเลยทีเดียว กับงาน SLUR Reunion Concert จัดที่ Union Hall, ศูนย์การค้า Union Mall ซึ่งบอกได้เลยว่ากว่า 3 ชั่วโมงของโชว์เต็มไปด้วยความประทับใจ อิ่มเอมกับความสนุก และเสียงเพลงของตัวพ่อวงการอินดี้ร็อกก็พาเราย้อนกลับไปนึกถึงคำว่า “โตมากับวง SLUR” ได้เลยทีเดียว

SLUR Reunion Concert

เมื่อเข้ามาภายในงานทางด้านฝั่งซ้ายมีบูธขาย Merchandise ทั้งโปสเตอร์ และซีดีอัลบั้มให้ทุกคนได้เลือกซื้อ เลือกเก็บกันตามใจต้องการ

ถัดมาอีกหน่อยเป็นบูธขายหนังสือจาก Salmon Books ที่ตีพิมพ์ ‘SLUR BOOK A COLLAGE DOCUMENTARY ออกมาจัดจำหน่าย ซึ่งในหน้าแรก ๆ ของหนังสือเล่มนี้ได้พิมพ์ไว้ว่า 

“26 สิงหาคม 2023 SLUR วงดนตรีที่มีอายุเกือบยี่สิบปีขึ้นเล่นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในชีวิต พวกเขาเล่นไปสี่สิบกว่าเพลง ใช้เวลาทั้งสิ้นสามชั่วโมง ทำให้แฟน ๆ ที่อยู่ในยูเนียนฮอลล์สนุกตั้งแต่วินาทีแรกจนวินาทีสุดท้าย เชื่อว่าใครที่ได้ดู จะจดจำโชว์นี้ไปอีกนาน เช่นเดียวกับสมาชิกวงเสลอทุกคนที่จะจดจำสิ่งนี้ไปตลอดชีวิต”

คำเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ถูกสันนิษฐานขึ้นมาก่อน และแน่นอนว่าคำสันนิษฐานเหล่านั้นมันก็เป็นจริง ยืนยันจากตัวผู้เขียนที่ไปสัมผัสบรรยากาศของความสนุกจากวินาทีแรกจนถึงวินาทีสุดท้ายมาแล้ว ขอบอกได้เลยว่านี่แหละคือความมันจากวงดนตรีตัวพ่อขวัญใจเด็กแนวที่มีชื่อว่า ‘SLUR’

และต่อไปนี้คือช่วงเวลาแห่งความสนุกกำลังจะเกิดขึ้นสิบเจ็ดนาฬิกาได้เวลาประตูเปิด ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศบนชั้น 6 เริ่มทยอยเดินเข้าฮอลล์กันเพื่อจับจองมุมที่ดีที่สุดในการที่จะได้เข้าไปดูคอนเสิร์ตรียูเนียนในครั้งนี้ และเมื่อเวลาค่อย ๆ เดินผ่านไปจนใกล้จะถึงเวลาโชว์ พื้นที่ในยูเนียนฮอลล์เริ่มที่จะเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย ที่ต่างก็จ้องมองไปบนเวทีที่มีม่านปิดอยู่

 

ในไม่นานสมาชิก SLUR ก็ค่อย ๆ ปรากฏกายขึ้นมา หลังจากนั้นเริ่มด้วยเพลงแรกอย่าง คำเหล่านั้นทีทำให้ฉันสุขใจ แล้วต่อด้วย HIPSTER, สายไป, ไม่ใส่ใจ ก่อนที่จะต้อนรับผู้คนที่เข้ามาในงาน พร้อมแนะนำเอิงและแมว ผู้ที่คอยอยู่เบื้องหลังของเสลอเช่นเดียวกัน แล้วไปลุยกันต่ออีก 7 เพลงอย่าง อธิบาย, DIY, HEY เธอ!, ผู้ชาย, POPULAR VOTE!, ร้าย และ หลง

ไปต่อไม่รอช้าเข้าสู่ช่วง CHAPTER 2 เปิดเบา ๆ มาด้วยเพลง โปร่ง

แล้วหลังจากนั้นเต้นยับ! กับเพลง ดูหมา, แซง, อุคริจุ๊บุ๊หุหุ และ คำถาม จบเพลงเพียงไม่นาน พี่บู้–ธนันต์ ก็ได้กล่าวว่า

“เกิดมาไม่เคยมีวิชวล ไลท์ติ้ง ซาวด์ดีขนาดนี้มาก่อน”

ก่อนที่จะขอบคุณทีมเบื้องหลังที่คอยเติมสีสันให้โชว์นี้สมบูรณ์แบบ แล้วไปลุยกันต่อกับ โลกสอง, จาง, ไม่รับฝาก สักพักพี่บู้ยอดนักเอนเตอร์เทนคนเดิมก็เดินมาที่หน้าเวทีพร้อมกับชวนทุกคนแดนซ์ไปกับ อ้วนเตี้ย ก่อนจบ CHAPTER 2 กันไป พักเบรกครึ่งทาง intermission 15 นาที สักแป๊บเพื่อให้ทางวง และคนดูได้หายใจหายคอกันบ้างหลังจากลุยมารวดเดียว 20 เพลง

CHAPTER 3 ในคราวนี้เปิดตัวมาพร้อมกับ SLUR ที่มีทั้งหมด 5 คน การรียูเนียนของเป้–อารักษ์ (กีตาร์) และแบงค์–ธีรวัต (ทรัมเป็ต) ทำเอาเสียงต้อนรับจากแฟนเพลงวัยรุ่นขาเดฟดังกระหึ่มฮอลล์พร้อมกับเสียงปรบมืออย่างยิ่งใหญ่ที่ได้เห็นพวกเขากลับมาเล่นด้วยกันอีกครั้ง ซึ่งใครหลาย ๆ คนคงมีภาพในหัวเหมือน ๆ กันกับเราอย่างแน่นอน ว่าเสลอต้องจัดอัลบั้ม Boo! มาเล่นแน่ ๆ แต่ใครจะไปรู้อีกว่าพวกพี่แกจะซัดกันตั้งแต่เพลงแรกยันเพลงสุดท้ายตามในซีดีอัลบั้มนี้เป๊ะ ๆ เลยล่ะ พักกันได้ไม่นานคงต้องได้เวลามากระโดดมัน ๆ ด้วยกันอีกแล้ว ประเดิมเพลงแรกมาด้วย เธอรู้  โยกกันให้สุดกับเพลง โรคจิต ร้องกันให้สุดเสียงกับ ไม่แน่นอน ตามมาด้วย คล้าย, ดวงอาทิตย์ แล้วไปแต่งตัวแบบเด็กแนวกับ แฟชั่นดีไซน์ เพลงที่เปรียบเสมือนตัวแทนของเสลอด้วยการเป็นผู้นำแฟชั่นกางเกงขาเดฟในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ ลุยกันต่ออีกสองเพลงอย่าง ถ้าฝัน และ ห้อง และถึงเวลาที่ทุกคนรอคอยกันแล้วกับคอนเสิร์ตรียูเนียนในครั้งนี้ โดยบู้ได้แนะนำทั้งเป้และแบงค์ให้กับผู้ชมได้รู้จักกันอีกครั้ง ก่อนบู้จะกล่าวว่า 

“ด้านข้างของผม บางคนมองว่าเขาเป็นเสือใบในหนังเรื่องขุนพันธ์, เป็น 4 Kings, เป็นเป้อารักษ์ แต่สำหรับพวกเราเขาคือเป้ SLUR!”

ประโยคนี้ทำเอาทัชใจผู้ชมอย่างเรามาก ๆ หลังจากนั้นเป้ผายมือไปทางอีกฝั่งพร้อมกล่าวขึ้นมาว่า 

“ขอบคุณที่ทำหน้าที่แทนผมได้อย่างดี ขอเสียงให้เฮาส์หน่อยครับ อดีตเป็นของผม แต่อนาคตเป็นของพวกเขา”

ก่อนที่จะขอบคุณผู้ชมทุกคน ขอบคุณค่าย Smallroom แถมยังส่งทิ้งท้ายไว้อีกว่า

“โชว์ CHAPTER 3 นี้ ใส่กางเกงขาเดฟแม่งกินเวลาสัด ๆ เลยว่ะ” 

จังหวะนี้ทำเอาฮากันทั้งฮอลล์เลยทีเดียว

และขาดเขาคนนี้ไปคงจะไม่ได้ เสียงทรัมเป็ตที่ผสานกับเพลงร็อกได้เข้ากันอย่างลงตัว “คนนี้เล่นดนตรีในรอบ 15 ปี และโชว์นี้คือโชว์แรกของเขา ขอเสียงให้แบงค์ SLUR หน่อย” บู้กล่าวไว้ ก่อนส่งให้แบงค์ได้ทักทายทุก ๆ คน และขอบคุณเพื่อน ๆ ในวงที่ตามมาเล่นในคอนเสิร์ตครั้งนี้ ขอบคุณค่าย Smallroom ที่ให้โอกาสด้วยเช่นกัน

ก่อนจะส่งเข้าเพลง Stop, บันดาล, อุตุนิยม และพี่บู้ของเราก็ได้บอกว่าคอนเสิร์ตนี้ เขาคนนี้จะไม่พูดอะไรเลย แต่เราจะเซอร์ไพรส์ให้เขาพูดด้วย ซึ่งเขาคนนั้นก็คือเฮียหมา หรือพี่เย่ของเรานั่นเอง และเฮียหมาก็ได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่มาซัพพอร์ตกันในวันนี้กันอีกครั้งนึง พูดน้อยแต่ต่อยหนักจริง ๆ เฮียแกร้องมา 30 กว่าเพลงแล้ว นับถือหัวใจและร่างกายเลย

ไปกันต่อกันที่เพลงสุดท้ายของ CHAPTER นี้ พี่บู้ได้กล่าวมาว่าเวลาเอาเพลงอัลบั้มนี้ไปเล่น ในหัวมีแต่ภาพเป้กับแบงค์อยู่ในวงด้วยเสมอเลย แล้วพากันเข้าเพลงสุดเซอร์ไพรส์ที่เป็น hidden track อย่างเพลง เดิน ก่อนจะถ่ายรูปด้วยกันทั้ง เย่ บู้ เอม เฮาส์ เป้ แบงค์ และผู้ชมหลายพันคนที่มาสนุกกันในค่ำคืนนี้ ปิดจบ CHAPTER 3 ได้อย่างสวยงามตามท้องเรื่องคอนเซปต์รียูเนียนที่อบอุ่นหัวใจได้ดีเลยทีเดียว 

CHAPTER 4 เครื่องร้อนกำลังได้ที่ เต้นกันให้ช่วงล่างพังยับกันไปเลย! เปิดมาคม ๆ กับเพลง ROCK N’ ROLL BAN ซัดซ่า ๆ กันต่อกับ MAGAZINE เพลงต่อไปต้องบอกเลยว่าเคลียร์พื้นที่ข้าง ๆ ให้พร้อม เพราะเราจะไปเอียงคอ ฉีกขาเต้น เซโรงัง ให้สนุกกันทั้งคืนไปเลย! และค่ำคืนอีกไม่นานก็ใกล้เข้ามา เป็นเวลาสามทุ่มกว่า ๆ กับเพลง ว่าแล้ว ที่เพลงนี้มีลูกบอลให้ผู้ชมได้เล่นกันด้วย บวกกับไลท์ติ้งและวิชวลที่บอกได้เลยว่าสวยตาแตก เพิ่มมู้ดแอนด์โทนให้สนุกเข้าไปอีกจริง ๆ

จบเพลงนี้ สักพักเสียงซินธ์คล้ายหุ่นยนต์ดังขึ้นมา แน่นอนว่าเพลงนี้คือ ไม่ใช่มนุษย์ เสียงผู้ชมร้องตามกันดังสนั่นจริง ๆ หลังจากนั้นพี่บู้ได้กล่าวบางอย่างขึ้นมาว่า

“รียูเนี่ยนจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีเบื้องหลังอย่างเทคนิเชี่ยนของพวกเรา แล้วก็วันนี้มีซาวด์ที่สมบูรณ์ สุดท้ายนี้งานนี้อาจจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย มีคนเดียวที่เชื่อมั่นว่าพวกเราทำแบบนี้ได้ ขอบคุณพี่รุ่ง Smallroom ด้วยครับ”

เพลงต่อไปขอมอบให้กับ Smallroom และทุกคนที่อยู่ที่นี่ นี่เป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของเสลอ หวังว่าทุกคนจะร้องกันดัง ๆ กับเพลง ขอบคุณ และ หากใจ ตามมาติด ๆ 

ช่วงสุดท้ายของค่ำคืนรียูเนี่ยนในวันนี้ ทุกคนช่วยกันเปิดแฟลชเนรมิตยูเนี่ยนฮอลล์ให้กลายเป็นทะเลดาวไปด้วยกันกับเพลง หรือ ภาพตรงหน้าเป็นทะเลดาวโยกซ้ายขวาไปอย่างพร้อมเพียงกัน ต่อด้วยเพลง เพราะทุกครั้ง และปิดท้ายไปด้วยเพลง ภาพเก่า พร้อมกับคำขอบคุณที่อยู่ด้วยกันมา 20 ปี พร้อมทั้งถามทิ้งท้ายอีกว่า ถ้าอีก 20 ปี เรามีรียูเนียนกันอีกครั้ง ทุกคนจะมากันไหม? และทุกคนในฮอลล์ก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “มาแน่นอน!” ก่อนจะปิดจบคอนเสิร์ตได้อย่างสวยงาม

บางคนได้ยินเพลงของวงเสลอมาตั้งแต่ยังเด็ก ผ่านมาตั้งแต่ประถม – มัธยม – มหาลัย – ยันวัยทำงาน จนมาถึงวันที่พวกเขามีคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในวันนี้ เป็นความประทับใจและดีใจที่พี่ ๆ มีคนรัก ซัพพอร์ตมากมายขนาดนี้ และเราเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ “โตมากับ SLUR” แล้วมางานนี้ได้รับความสนุก อิ่มเอมใจกลับไปเช่นเดียวกันกับเรา

อัพเดตชีวิตกับเสลอหลังจากที่ ‘หลง.. อยู่ในแสงไฟเสียงเพลงหลากหลาย’ มาพักนึง

Facebook Comments

Next:


SupaBeam

เนื้อย่าง กาแฟดำ คราฟต์เบียร์ คอนเสิร์ต เข้าวงการแล้วออกไม่ได้เลย