venn-album-release-party-2022

ระเห็ดเตร็ดเตร่

Venn “IDENTITY CRISIS” งานเปิดตัวอัลบั้มที่ชวน LAAN และ Million Acre มาระเบิดความสนุกกันอย่างเต็มที่ ที่ Speaker Box

  • Writer & Photographer: Supakit Natib
  • Visual Designer: Fahsai Intharak

เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา กับงานเปิดตัวอัลบั้ม “IDENTITY CRISIS” จากวง Venn ที่ไม่ได้มาแค่พวกเขาเพียงวงเดียว แต่ยังเชิญเหล่าบรรดาศิลปินพี่ ๆ น้อง ๆ อย่างวง LAAN และ Million Acre มาเล่นเปิดให้กับงานนี้อีกด้วย ซึ่งสถานที่ที่จัดขึ้นในครั้งนี้เป็นท้ายซอยทองหล่อที่ใครหลาย ๆ คนคุ้นเคย กับ Speaker Box

venn-album-release-party-2022speaker box

 

นอกจากการแสดงสดที่งานแล้วยังมีการไลฟ์สตรีมทางออนไลน์ให้ได้รับชมรับฟังกันด้วยสองช่องทาง ซึ่งช่องทางแรกเป็นทาง Facebook Page ของวง Venn และอีกช่องทางหนึ่ง บนฟีเจอร์ Fung With U ซึ่งเป็นครั้งแรกกับการได้ถูกเชิญชวนไปทำไลฟ์สตรีมที่งานคอนเสิร์ต นำเสียงจากบนเวทีถ่ายทอดออกมาสู่แอปพลิเคชันฟังใจเช่นกัน นับว่าเป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ดีมาก ๆ และต้องขอขอบคุณเหล่าซาวด์เอ็นจิเนียร์, เทคนิเชียน, ศิลปิน และ ทีมงานทุกคนที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือการไลฟ์สตรีมบนแอปฟังใจในครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี สามารถฟังย้อนหลังกันได้ที่ ฟีเจอร์ Fung With U บน Fungjai Application ที่นี่เลย

LAAN

ได้เวลาที่เหมาะสม จนถึงเวลาที่สมาชิกทั้ง 7 คน จากวง LAAN จะต้องขึ้นบนเวทีเพื่อเล่นเป็นวงเปิดสำหรับงานในค่ำคืนนี้ LAAN with Venn

LAAN เปิดมาด้วยบทเพลงความหมายดีกับ Pareidolia ที่ฉุดเตือนความติดของใครหลายคนได้ว่า ณ ตอนนี้ตัวตนของเรานั้นได้พลิ้วไหวไปตามกระแสแรงลมหรีอเปล่า ตามมาด้วย LIBERTY กับอิสรภาพที่ถูกสื่อสารผ่านบทเพลง ว่าด้วยการใช้ชีวิตที่เขียนมันขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเอง Rain บทเพลงที่ 3 ของ LAAN ในโชว์ค่ำคืนนี้ ซึ่งตัวเราเองเคยได้ไปฟังสัมภาษณ์ในงานเปิดตัวอัลบั้ม LOVE, LIFE & LIBERTY ทางวงได้บอกว่าเพลงนี้เป็นเพลงแรกของอัลบั้ม และทุกอย่างถูกเซ็ตมู้ดและโทนจากเพลงนี้เป็นหลักเลยด้วย ซึ่งเพลงนี้หากได้ฟังในช่วงที่ฝนตกแบบนี้ก็คงได้เข้าใจความรู้สึกของ LAAN เมื่อครั้งที่ได้แต่งเพลงนี้ขึ้นมาเลยก็ว่าได้

เพลงต่อไปเป็นเพลงใน EP แรกของพวกเขา Outside The Box กับเพลงที่มีชื่อว่า MBLD หรือ May be last day ทุก ๆ วันอาจจะเป็นวันสุดท้ายของเราก็เป็นได้ จนเวลาล่วงเลยผ่านมาจนถึงช่วงกลางโชว์ของวง LAAN กับเพลง LOWE ซึ่งก็อ่านว่า “เลิฟ” นั่นแหละ แต่วงลานนิยามความหมายของคำว่ารัก ว่าต้องมี “เรา” อยูในนั้นด้วย จึงทำให้เพลงนี้สื่อออกมามากกว่าคำว่า “รัก” ธรรมดา ๆ ต่อมาด้วย ECHO แต่ในเพลงนี้ LAAN มีเซอร์ไพรส์มาฝากคนดู! ด้วยการเชิญ เจมส์ โปรดิวเซอร์ของวง และ เป็น 1 ในสมาชิกจากวง FORD TRIO ขึ้นมาแจมกันด้วย ซึ่งเพลงนี้ลานได้พูดถึงความกลัวในจิตใจตัวเอง ซึ่งมันเป็นเสียงสะท้อนที่ดังก้องอยู่ในใจ ซึ่งโชว์นี้นับว่าเป็นมุมใหม่ของลานเลยก็ว่าได้ มีการใส่ลูกเล่น กิมมิคต่าง ๆ เพิ่มสีสันให้กับเพลงนี้ได้เป็นอย่างดี

ต่อมาด้วย RAYA__ กับประโยคเด็ดของเนื้อเพลงนี้ที่ได้กล่าวว่า “หากเราไม่รู้ใจตัวเอง ระยะทางไม่ได้พิสูจน์อะไร” ซึ่งขอคิดไปเองว่านอกจากผมแล้วคงมีอีกหลายคนที่ชื่นชอบเพลงนี้ไม่แพ้กัน

 และแล้วมาถึงเพลงสุดท้าย LAAN ได้กล่าวขอบคุณทุกคน รวมถึง วง Venn ที่ได้เชิญมาเล่นด้วยกันในวันนี้ แถมยังบอกอีกว่า “พวกเราเป็นแฟนคลับพี่ ๆ วง Venn” นะครับ แต่ไม่ทันไร หนึ่งในสมาชิกของ Venn ได้ตอบกลับอย่างทันควันว่า

“ตอนนี้พวกกูเป็นแฟนคลับพวกมึงแล้วเนี่ย”

ทำเอาผู้ขมที่อยู่ใน Speaker Box ได้ยินแล้วยิ้มและโห่ร้อง ปรบมือด้วยความยินดีไปตาม ๆ กัน

เพลงสุดท้าย w. ลานได้กล่าวไว้ว่าเมื่อถึงเวลาแล้ว เราก็บอกกับตัวเองว่าให้พอ ซึ่งพวกเราก็จะพอกันที่เพลงนี้เช่นกัน LAAN เปิดงานนี้กันได้อย่างเยี่ยมยอดเลยทีเดียว และที่ผ่านไปไม่นานในวันที่ 8 ตุลาคม คอนเสิร์ต “LEO Present ฟังใจจัด 2022” LAAN ก็ได้มาเล่นกับเราเช่นกัน พลังมาก!

Million Acre

มาถึงวงที่ 2 สำหรับค่ำคืนนี้ Million Acre กับแนวดนตรีแบบโฟล์ก-ร็อค ที่ตั้งใจสื่อความหมายถึงโลกที่กว้างใหญ่ และในวันนี้พวกเขากำลังจะพาทุกคนออกไปค้นหาโลกใบใหญ่ด้วยกันด้วยก้าวแรก กับเพลง เสียงสะท้อน 

และตามมาด้วย ไกลไกล เป็นเพลงเดียวของวงนี้ที่อยู่บนสตรีมมิ่ง และมีมิวสิกวิดีโอให้ได้รับชมกันบน Youtube Chanel: Million Acre ซึ่งจากเพลงนี้ก็ได้พาเราทิ้งความวุ่นวายทุกอย่าง และ พาออกเดินทางไปยังที่ไกล ๆ ไปพบกับขุนเขาลำเนาพงไพร กลิ่นฝน และต้นไม้ใหญ่ในป่ากว้างซึ่งสามารถสัมผัสได้จากพรรณาโวหารในเนื้อร้องและเสียงดนตรีของเพลงนี้ได้ดีทีเดียว และเมื่อจบเพลง โบ (ร้องนำ, กีตาร์) ก็พาสมาชิกที่อยู่บนเวทีนี้มาให้ทุกคนได้รู้จักกัน โดยเริ่มที่ ฮอน จากวง Hope the flowers มาเล่นเบสให้ในค่ำคืนนี้, โจ มือกลอง จากสหายแห่งสายลม, วันน่า มือกีตาร์จาก Zeedox และ คริส อดีตมือกีตาร์ของวง Million Acre แต่ในวันนี้กลับมาเล่นแบ็คอัพให้กันสำหรับงานนี้

            

เสร็จสิ้นการแนะนำสมาชิกวง ตามมาด้วยเพลงอย่าง เสียงของแสง และ เดโม่จากวงที่ตอนนี้ยังไม่มีชื่อออกมา แต่บอกได้เลยว่าเดือดดาลจนทำคนในงานนี้โยกกันตามแบบคอแทบหลุดออกจากบ่า ไม่พอแค่นั้น S.F. อีกหนึ่งบทเพลงที่ยังเร่าร้อนไม่แพ้กันกับเพลงก่อนหน้านี้ จนถึงช่วงสุดท้ายของ Million Acre ทางวงได้หยิบ วันที่อ่อนไหว เพลงช้าหนึ่งเดียวที่มีมาปิดท้ายกันในวันนี้กับ Million Acre

 

Venn

และแล้วก็ถึงเวลาของพระเอกในวันนี้ Venn กับงานเปิดอัลบั้ม IDENTITY CRISIS ของพวกเขาเอง ว่าน, ปน, แอป, วิว และ ต๊อบ ก็พร้อมที่จะแสดงในค่ำคืนนี้แล้วเช่นกัน บอกได้เลยว่าบรรยากาศที่หน้าเวทีเต็มไปด้วยผู้คนและเสียงโห่ร้องที่เต็มไปด้วยความยินดีดังกระหึ่มท้ายซอยทองหล่อแห่งนี้เลยก็ว่าได้

Identity Crisis

ไม่รีรอเพลงแรกเปิดมาด้วย ไม่เป็นไรนะ…ไม่เป็นไร เพลงแรกที่ทางวงได้ปล่อยมาบน YouTube Channel กับความหมายที่คอยปลอบประโลมใจว่า “ไม่เป็นไรนะ เดี๋ยวทุกอย่างจะดีขึ้นเอง” 

IDONNO และ Magicbus มาเป็นเพลงที่ 2 และ 3 ตามลำดับ ต่อมาด้วยเพลงที่ทุกคนร้องตามกันได้อย่าง RUDY ซึ่งเพลงนี้อาจจะเป็นเพลงหนึ่งที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนรู้จัก Venn เลยก็ว่าได้และในความพิเศษของเพลงต่อไปนี้มีแขกรับเชิญที่จะขึ้นมาร่วมเล่นกับพวกเขาด้วย ซึ่งก็คือ ฟลุ๊ค จาก Stoic ที่เราบอกได้เลยว่าเป็นมือเชลโล่ระดับพระกาฬในแวดวงดนตรีเลย และ Howling เพลงนี้ฟลุ๊คก็มีส่วนร่วมแต่ง ออกแบบพาร์ตดนตรีของเครื่องสายทั้งหมดของเพลงนี้ไว้ด้วย

แถมครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ได้เล่นสดร่วมกันอีก ซึ่งเป็นความพิเศษเฉพาะสำหรับผู้เข้าร่วมงานในวันนี้เลย Flughafenn และ Give up to science 

ทางวงก็ได้ขอบคุณทุกคนอีกครั้งที่ได้มาเข้าร่วมงานเปิดอัลบั้มในวันนี้ วิว ได้กล่าวขึ้นมาว่า

“วันนี้รู้สึกเอ็นจอย และได้รับพลังงานดี ๆ มากในวันนี้”

และไม่นานพวกเขาก็พาเราหักมุมไปเจอกับดนตรีแบบโฟล์ก-ไซคี ที่เริ่มด้วย Steam Engine ซิงเกิลล่าสุดจากพวกเขา

         

เหลืออีก 4 เพลงสุดท้ายในค่ำคืนนี้แล้ว แต่อารมณ์ผู้ชมในงานยังครื้นเครงกันอยู่ บทเพลงต่อไป Still และ Infinite Fields จนมาถึงช่วงสุดท้ายของงานในค่ำคืนนี้ ก่อนจะไปรับชมและรับฟังอีกสองบทเพลงที่เหลือ พวกเขาก็ได้ขอบคุณทุกคนอีกครั้ง รวมถึง LAAN และ Million Acre เช่นกัน หลังจากนั้นก็ถึงเวลาเดินทางไปตามหา มาณี กับเพลงที่ 12 และการโซโล่ที่บาดคมลึกไปถึงทรวงในจากปลายนิ้วของวิว ที่ทำเอาทุกคนโยกหัวกันแบบสุดจัดปลัดบอกเลยจริง ๆ

Venn-Ap

จนมาถึงช่วงเพลงสุดท้าย สมาชิกทุกคนได้ออกมายืนข้างหน้ากันและกอดคอร้องเพลง Way up above พร้อมกับเสียงกีตาร์อคูสติกไปด้วยกันจนจบงานแบบอบอุ่นและเป็นกันเองมาก ๆ “เวนน์ เวนน์ เวนน์!…” ดังขึ้นมาเป็นระยะ และแน่นอนว่าเสียงที่ตามมาคือ “เอาอีก เอาอีก เอาอีก” แต่จังหวะซิตคอมเกิดขึ้น เมื่อว่านบอกว่า “ไม่มีเพลงแล้ว” ทำเอาทุกคนหัวเราะไปตาม ๆ กัน 

                                                                             

การเปิดอัลบั้ม IDENTITY CRISIS ในครั้งนี้ทำเอาเก็บความประทับใจไม่อยู่จริง ๆ จนต้องเอามาเขียนเป็นบทความนี้ให้ทุกคนได้อ่านกัน และได้รับฟังกันบนแอปฟังใจ และหากคุณอ่านมาจนถึงตรงนี้แล้วอยากจะสนับสนุนศิลปิน สามารถซื้อสินค้าและติดตามงานของวงได้ที่ Facebook: Venn และที่สำคัญที่สุดต้องขอบคุณทางศิลปิน และทีมงานทุกคน รวมถึง LAAN, Million Acre และ Venn มาก ๆ ที่ช่วยซัพพอร์ตในการ Live Stream บนแอปฟังใจครั้งนี้ และขอฝากอัลบั้ม IDENTITY CRISIS และผลงานต่อ ๆ ไปของ Venn ไว้ในอ้อมอก อ้อมใจของทุกคนไว้ด้วย ขอบอกได้เลยว่า วงนี้ตัวจี๊ดของวงการอัลเทอร์-โฟล์กเลยครับจารย์!!

                                                                                 Venn-Wan

                                                                                 

‘ว่าน Mattnimare’ หันมาจับงานโฟล์กในชื่อใหม่ Venn ประเดิมเพลงแรก ‘Howling’

 

Facebook Comments

Next:


SupaBeam

เนื้อย่าง กาแฟดำ คราฟต์เบียร์ คอนเสิร์ต เข้าวงการแล้วออกไม่ได้เลย