YOUNGOHM

ระเห็ดเตร็ดเตร่

YOUNGOHM จัดหนัก! จัดเต็ม! กับคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรก “SOUND FROM DEKWAT”

  • Writer: Supakit Natib
  • Photographer: YOUNGOHM Team
  • Visual Designer: Fahsai Intharak 

หากพูดถึงแร็ปสตาร์เบอร์ต้น ๆ ของเมืองไทย ในชั่วโมงนี้คงหนีไม่พ้นกับชายหนุ่มคนนี้ YOUNGOHM หรือ โอม–รัธพงศ์ ภูรีสิทธิ์ ก่อนจะไปเริ่มระเห็ดเตร็ดเตร่กับงานคอนเสิร์ต “SOUND FROM DEKWAT” นี้กัน ขอยกเนื้อเพลงท่อน

“กูพยายาม กูพยายามมานาน มันถึงเวลา ได้สิ่งที่กูต้องการ”

จากเพลง ดูไว้ เพื่อบ่งบอกถึงความพยายาม ความตั้งใจอันแรงกล้า จากเด็กชายคนหนึ่ง ที่วันนี้เขาก้าวมาสู่แรปสตาร์ชื่อดัง และนี่คือตัวตนของเขานามว่า ยังโอม

SOUND FROM DEKWAT

เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา กับคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของ YOUNGOHM จัดขึ้นที่ JJ Hall ชั้น 6 ของศูนย์การค้า JJ Mall ย่านจตุจักร สิ่งแรกก่อนที่จะก้าวเท้าเข้าไปในฮอลล์ แหงนหน้าขึ้นไปเพียงแค่ไม่กี่องศา ก็พบกับป้ายบอกทางที่เป็นเอกลักษณ์ของงานนี้ได้จริง ๆ เลนซ้ายสุขุมวิท เลนขวาเอกมัย แต่สุดท้ายปลายทางก็จะพาทุกคนไปพบกับความสนุกข้างในได้เช่นเดียวกัน

เวลาที่ทุกคนรอคอยก็ใกล้เข้ามาเต็มที เสียงจากเวทีค่อย ๆ ดังขึ้นมากับ Intro เริ่มโชว์ YOUNGOHM ขึ้นเวทีมาพร้อมกับเสียงกรี๊ด และเสียงปรบมือต้อนรับกันอย่างดังสนั่นฮอลล์ เริ่มเพลงแรกอย่างไม่รีรอ กับ เฉยเมย กับวลี “ยังไม่ได้นอน” ที่ฮิตติดหูคนฟังทั่วประเทศ และเป็นจุดเริ่มต้นแรก ๆ เลยที่ทำให้รู้จักยังโอม ต่อด้วยอีก 1 เพลงที่ทำให้ผู้คนรู้จักเขาเช่นกันกับเพลง POPUP (Mixtape) ที่ปล่อยออกมาเมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่ในวันนี้ทุกคนก็ยังร้องกันสนั่นฮอลล์ได้ ปิดท้ายด้วยเบรคแรกกับเพลง คนเดียวบางที ก่อนยังโอมจะลงจากเวทีไป

ต่อกันด้วยเบรคสอง ภาพบรรยากาศของเมืองกรุงเทพในยามเย็นตามมาด้วยโลโก้ Bangkok Legacy กับเพลงเปิดอัลบั้มอย่าง แสงไฟ in the city ที่จะพาเราล่องลอยกับเมืองแห่งนี้ไปด้วยกัน หลังจากแสงสว่างของยามเย็นค่อย ๆ เลือนรางและจางหายไป หยดน้ำบนท้องฟ้าก็ค่อย ๆ กระหน่ำลงมาอย่างถาโถม จนเมืองนี้ค่อย ๆ เปลี่ยนเข้าสู่ในช่วงของรัตติกาล และแน่นอนเพลงนี้ที่ YOUNGOHM เล่นคงหนีไม่พ้นเพลง อัศวินรัตติกาล ที่ได้แรปเปอร์หนุ่ม DAIMON MQT ขึ้นมาแจมแต่งแต้มรัตติกาลนี้อีกด้วย

 

ท้องฟ้าในเมืองกรุงเทพจากที่ไร้แสงสว่างจากแสงอาทิตย์ ค่อย ๆ เปลี่ยนมาเป็นภาพของวานิลลาสกาย ท้องฟ้าสีชมพูหวานที่มากับเพลง เรื่องราวความรักในตำนาน ที่ได้ Gavin D ศิลปินฮิปฮอปมากประสบการณ์จากแก๊ง ALREADY DEADD ขึ้นมาแร็ปเพิ่มสีสันกันกับเพลงนี้

ไปกันต่อไม่รอช้ากับดนตรีบีทที่มีกลิ่นอายละตินผสมอยู่ในเพลงนี้กับ มาเฟียสเปน แน่นอนว่าเพลงนี้มีแขกรับเชิญกันอีกเช่นเคย YOUNGGU, DAIMON MQT และ PEE CLOCK ขึ้นมาแร็ปพ่นไฟกันอย่างเมามัน  

ส่งท้ายเบรคนี้กันแบบโคตรสุดไปกับสมาชิก ALREADY DEADD ที่ประกอบไปด้วย NGAZ YB, FIIXD, GAVIN D, YOUNGOHM, JXHMXN YB และ Sonofo กับเพลง ลองก่อน

หลังจากศิลปินแร็ปสตาร์พักกันได้ไม่นาน จอวิชวลก็ขึ้นภาพห้องนอนที่ตกแต่งประดับประดาไปด้วยไฟสีแดงในยามค่ำคืนกับเพลง ก่อนนอนคืนนี้ ต่อกันด้วยเพลงช้าเนิบ ๆ แต่เต็มไปด้วยเสียงร้องตามของแฟนคลับที่อยู่ในฮอลล์ ภาพวิชวลข้างหลังเป็นอุกาบาตก้อนหนึ่งที่สลักชื่อเป็นคำว่า YOUNGOHM ค่อย ๆ เสียดสีกับอากาศจนกลายเป็น ไฟเย็น อุกาบาตลูกนี้ค่อย ๆ พุ่งตรงมาที่บ้านหลังหนึ่ง บ้านหลังใหญ่โตราวกับเป็นคฤหาสน์ เพียงแค่แว้บเดียวที่เห็นผู้ชมในฮอลล์ต่างก็กรี๊ดดังขึ้นมา แน่นอนว่ายังโอมจะพาทุกคนไปพบเจอกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อว่า ธารารัตน์  

หลังออกมาจากบ้านของธารารัตน์ ส่งท้ายเบรคนี้กันไปด้วยเพลง พบกันใหม่ ที่มาพร้อมดนตรีจังหวะยกในแนวของแร็กกามัฟฟิน จบกันไปสำหรับเบรคสามนี้ แต่จอบนเวทีก็ขึ้นภาพที่โอม และเจ สองแร็ปเปอร์เดินไปหลังเวทีเพื่อที่จะเปลี่ยนชุด ทำเอาผู้คนในฮอลล์ตื่นเต้นไม่แพ้กันว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้

หลังจากวิดีโอจบไปไฟจราจรสีแดงขึ้นมาให้เห็นตัวเลขนับถอยหลัง 350-0 และไฟเขียวขึ้นมานับถอยหลังอีก 30 วินาที หลังจากนี้คือจุดเริ่มต้นของ YOUNGOHM ที่คุณจะได้พบ ได้ทำความรู้จักกับตัวตนจริง ๆ ของเขา จุดเริ่มต้นจากเด็กมัธยมวัดธาตุทองใจกลางเอกมัย ภาพของเด็กหนุ่มวัยรุ่น 4 คน ที่ใส่ชุดนักเรียนร้องเพลงร้องเพลงแร็ปกันอัดวิดีโอลงยูทูป ซึ่งหากใครเคยดูคลิปนี้มาก่อนก็คงคาดไม่ถึงว่าพวกเขาจะได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง ณ ที่แห่งนี้ และในวันนี้ต่อหน้าของเขาไม่ใช่แค่กล้องโทรศัพท์แล้ว แต่เป็นคนดูมากกว่าพันชีวิตที่กำลังตั้งใจจดจ่อกับเพลงนี้ จุดแล้วก็วน ที่บอกได้เลยว่าเป็นเซอร์ไพรส์ให้กับแฟน ๆ ได้ดีจริง ๆ สำหรับการคัมแบคของเพื่อนมัธยมที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา

ธาตุทองซาวด์

หลังจากนั้นไฟบนเวทีดับมืดไป เสียง Intro ของอัลบั้ม ธาตุทองซาวด์ ดังขึ้น

“สถานีต่อไปเอกมัย ผู้โดยสารโปรดทราบ ขณะนี้ผู้โดยสารกำลังฟังอัลบั้มธาตุทองซาวด์ จาก YOUNGOHM กรุณาตั้งใจฟังตั้งแต่เพลงแรก เรียงลำดับไปจนถึงเพลงสุดท้าย ขอบคุณค่ะ”

หลังจากอินโทรจบเราก็ไปต่อกันกับเพลง SMOKING ON THE ROOFTOP ที่จะขาดสหายของเขาคนนี้ไปไม่ได้ เจ – SONOFO อีกหนึ่งแร็ปเปอร์ที่คอยอยู่เคียงบ่า เคียงไหล่กับยังโอมในอัลบั้มนี้ “เห้ยเจ เห้ย” เห้ยไอเจ เพลงนี้ก็ต่อคิวมาเป็นลำดับถัดไป

ภาพวิชวลข้างหลังขึ้นเป็นฟุตเทจที่โอมและเจแร็ปกันอยู่ในรถตู้ เป็นอีกเพลงหนึ่งที่โคตรจะ Trap กับเพลง BLACK VAN ไปต่อกันกับเพลงต่อไป ข้างล่าง ภาพของสะพานลอยสถานีบีทีเอสเอกมัย ซึ่งเพลงนี้ได้สื่อไว้ว่าพวกเขาเติบโตมาจากข้างล่าง และในวันนี้พวกเขากำลังเดินไปข้างหน้าอย่างเต็มฝีก้าว แต่ก็ไม่มีวันลืมคนที่คอยอยู่ข้าง ๆ ในวันที่อยู่ข้างล่าง ไม่ว่าจะเพื่อนฝูง หรือครอบครัวก็ตาม ภาพพื้นหลังค่อย ๆ เปลี่ยนฉากไปเป็นภาพของท้องฟ้าจำลองเอกมัย พร้อมไปชมท้องฟ้าจำลองระบบสุริยะและดาวเคราะห์ ดาวฤกษ์ต่าง ๆ กันกับเพลง I JUST WANNA BE FREE 

เสร็จจากท้องฟ้าจำลอง YOUNGOHM และ SONOFO พาพวกเราขึ้นบีทีเอสสายสุขุมวิทไปอีกสองสถานีแวะที่สถานีพร้อมพงษ์

“ถึงพร้อมพงษ์ ฉันพร้อมลง”

ไปพบเจอกับสาว สายน้ำผึ้ง และไม่นานยังโอมก็พาเรากลับมาที่บีทีเอสสถานีเอกมัยอีกครั้ง พร้อมกับเสียงออดประกาศเข้าแถวเคารพธงชาติจากโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทองดังขึ้น ก่อนที่จะเข้าโรงเรียนเรามายืนรอบนบีทีเอส และเดินเข้าโรงเรียนไปพร้อมกันกับคนรักในช่วงวัยเรียน เป็นเพลงที่บรรยายบรรยากาศของวัยมัธยมได้ดีกับการได้คบหากับใครสักคนที่ทำให้ชีวิตวัยรุ่นไม่น่าเบื่อ กับเพลง Very Very Small ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่มันก็เป็นเรื่องราวที่ดีอีกเรื่องหนึ่งในชีวิตได้เช่นกัน

จนมาถึงช่วงท้ายโชว์ ช่วงเวลาแห่งการฟาดฟันกับความเมามันแบบสุดขีด ที่จัดเข้ม ๆ มาด้วยเพลง เสียงจากเด็กวัด ต่อด้วยอีกหนึ่งเพลงวันวานที่ทำให้คนรู้จักกับเขา อย่างเพลง ไม่ต้องมารักกู และปิดท้ายด้วย ดูไว้ และที่ผ่านมาทั้งหมดนี่แหละคือความ “พยายาม” ที่โอมได้ประจักษ์ให้โลกเห็นแล้วว่าความสำเร็จในวันนี้ เกิดได้จากความมานะพยายามของตัวเขาจริง ๆ

แต่!! ไม่จบเพียงเท่านี้

“เห้ย ๆ ดีเจ แป๊บนึง ๆ ขาดเพลงนึงป้ะเนี่ย” เขาพูดขึ้นบนเวที

และแน่นอนว่าเวลาที่ทุกคนรอคอยมาถึงแล้วกับเพลงฮิตติดหูดังไปทั่วบ้านทั่วเมืองในตอนนี้ กับบีทสามช่าซิ่ง ๆ ที่ถูกใจคนไทยอย่างเพลง ธาตุทองซาวด์ บอกได้เลยว่า JJ Hall ในตอนนั้นทุกคนโชว์สเต็ปเอว สเต็ปเท้า กันแบบสุดมันกันจริง ๆ แถมบนเวทีเหล่าศิลปินแร็ปเปอร์ก็ขึ้นมาจอย มาเต้นกันอย่างสนุกสนาน

ละปิดท้ายจบโชว์ไปด้วยกันกับเพลง สำมะเรเทเมา ก่อนที่จะเซลฟี่เก็บภาพบรรยากาศที่น่าประทับใจในค่ำคืนนี้ กับ “SOUND FROM DEKWAT” คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของ YOUNGOHM ชายหนุ่มผู้เดินทางมาไกล จากจุดเริ่มต้นที่เอกมัย ตามเสียงหัวใจจนก้าวมาสู่การเป็นแร็ปสตาร์ Respect!!

RIN AWARDS 2019 รวมพลชาวฮิปฮอปรับรางวัลคึกคัก’ยังโอม’ ศิลปินฮิปฮอปแห่งปี

AUTTA จากมือกีตาร์แจ๊สสู่แร็ปเปอร์อัจฉริยะเจ้าของไรห์มประหลาดที่น่าติดตามที่สุดในขณะนี้

Facebook Comments

Next:


SupaBeam

เนื้อย่าง กาแฟดำ คราฟต์เบียร์ คอนเสิร์ต เข้าวงการแล้วออกไม่ได้เลย