Hugo Lacuna รีวิว cover

Article Story

‘Lacuna’ EP ที่โดดเด่นด้วยน้องตุ๊กแกบนปกและสไตล์คันทรีที่น่าตื่นเต้นของ Hugo

สิ่งที่เราไม่มีโอกาสได้พูดออกไป มักจะเป็นสิ่งที่อธิบายเป็นคำพูดได้ยากมาก เสียงดนตรีจึงกลายเป็นทางเลือกที่ใครจะใช้พูดความในใจออกมา เหมือนอัลบั้ม Lacuna ของ Hugo ที่อัดแน่นไปด้วยเรื่องราวภายในจิตใจ ผ่านดนตรีคันทรีที่นุ่มลึก กับสไตล์ที่พูดน้อยต่อยหนัก อัดเมโลดี้อันเพลิดเพลินแทนความในใจ และอัลบั้มนี้ยังแสดงให้เห็นความสามารถที่อาจจะยังไม่เคยเห็นในตัวของเขา กับการทดลองหยิบสำเนียงอิเล็กทรอนิกมาผสมกับโฟล์กที่เขาถนัด

Hugo Lacuna รีวิว 02

ในยุคที่ใครต่างหันไปฟังเพลงผ่านสตรีมมิงกันหมด Lacuna กลับมาออกมาให้รูปแบบไวนิลที่โดดเด่นด้วยน้องตุ๊กแกตาโตน่ารักน่าชัง สีสันเตะตาสุด ๆ กำลังประทับรอยเท้าเต็มหน้า ใครที่ไม่ถูกโรคกับเจ้าสัตว์เลื้อยคลานตัวนี้ต้องมีหวีดแน่นอน แต่ความพิเศษของมันไม่ใช่แค่หน้าปกที่สะกดคนได้ ตัวแผ่นไวนิลเองก็น่าสนใจไม่แพ้กัน จากการสาดสีด้วยคู่สีที่เป็นอิสระจากกันอย่างสิ้นเชิงทำให้แต่ละแผ่นล้วนมีลวดลายไม่เหมือนกันเลย ยิ่งทำให้น่าสะสมเข้าไปอีก แถมยังบรรจุผลงานที่ถูกขับร้องเป็นภาษาอังกฤษอย่างที่เขาถนัด หยิบคันทรีมาทำให้รื่นหูน่าฟัง ลองไปดูว่าทั้ง 6 เพลงจะน่าตื่นเต้นแค่ไหน

Call of the Void

กลองกับเพอร์คัชชันช่วยสร้างบรรยากาศ ก่อนเสียงเข้ม ๆ ของฮิวโก้จะขโมยหัวใจเราไปในทันที แล้วระบายดนตรีให้งดงามแบบอเมริกันโฟล์ก แทรกด้วยกีตาร์ไฟฟ้าให้มีมิติมากขึ้น ฮุกที่สลับจังหวะให้สนุกขึ้นก้ทำให้เราตกหลุมรักอัลบั้มนี้ทันที ฮุกสองยิ่งเดือดขึ้นไปอีกด้วยกีตาร์รีเวิร์บที่กรีดแทงความคิดถึงของเรา ที่มีให้ใครซักคนในคืนที่เราอ่อนแอ ท่อนสุดท้ายก็ขับเคี่ยวดนตรีกันอย่างถึงกึ๋นจนเราอยากร้องตามว่า ‘call of the void’ เลยจนจบเพลง

All That I Know

เหมือนเป็นวิธีบอกรักสไตล์คนเข้ม ๆ พูดความรู้สึกออกไปตรง ๆ คงไม่ลึกซึ้งพอ ต้องอธิบายด้วยกีตาร์คันทรีเข้ม ๆ ขับกล่อมเราไปพร้อมกับเสียงร้องหวาน ๆ อ่อนโยน มีไลน์กีตาร์หวาน ๆ ซ่อนอยู่ในทุกห้อง เติมเข้าไปด้วยคีย์บอร์ดที่สร้างอารมณ์เซ็กซี่เย้ายวนใจ แล้วซัดโซโล่ที่โรแมนติกตอนท้ายใส่เราทันที

The Deals We Make

ดึงขากางเกงขึ้นมา ขยับเท้าตามจังหวะของคันทรีร็อกสนุก ๆ ในเพลงนี้หน่อย เสียงกีตาร์โปร่งกีตาร์ไฟฟ้าทั้งสามตัวเบียดกันขึ้นมาอย่างคึกคัก จนเราต้องโยกตัวตาม จังหวะกลองที่เร้าอารมณ์อีก น้ำเสียงของฮิวโก้ก็ตื่นเต้นกับการชวนทุกคนออกไปทำสิ่งที่อยากทำ ต่อให้ไม่สมหวัง พรุ่งนี้ค่อยลองทำใหม่ก็ได้ ฮุกสุดท้ายที่อัดทุกอย่างเข้ามาพร้อมจังหวะปรบมือคือบันเทิงหูมาก ๆ ชอบเพลงนี้ที่สุดในอัลบั้มเลย

Deeper Still

โยกย้ายไปตามไลน์กีตาร์สนุก ๆ ของคันทรีร็อกอีกเพลง มีลวดลายของความเป็นโอลดี้ย้อนยุคหน่อย ๆ ฟังสบาย ท่อนเชื่อมนุ่ม ๆ ที่ทำให้เราโยกหัวเบา ๆ ไปตามเพลงได้ แต่ละฮุกก็เติมลูกเล่นเข้าไปให้มันตราตรึง

Hugo Lacuna รีวิว 04

House of Mercy

กระชากอารมณ์ด้วยเสียงสังเคราะห์อันน่าตื่นเต้นกับสไตล์โฟล์กแบบฮิวโก้ได้ลงตัวมาก คอรัสที่แหบพร่าเติมอารมณ์ดิบ ๆ เข้ม ๆ ลงไปในเพลงให้เท่มากมาย มีกีตาร์ไฟฟ้าแผดเสียงอยู่ข้างหลังได้กลมกล่อม แอบว้าวกับเพลงนี้เหมือนกันที่ฮิวโก้กล้าที่จะทดลองกับดนตรีของตัวเองขนาดนี้

Show Love

ดรัมแมชชีนประกอบจังหวะของตัวเองขึ้นมากับเสียงเป่าได้รื่นหูมาก ยิ่งมีกีตาร์ไฟฟ้ามาเติมความบลูส์ลงไปได้ขมบาดใจ เสียงร้องก็เหมือนครีมที่ทำให้อารมณ์นุ่มนวล กีตาร์ก็อวดลวดลายอันเซ็กซี่ได้ติดหูสุด ๆ

Hugo Lacuna รีวิว 03

เพลงภาษาอังกฤษของ Hugo ทำให้เขาดูมีเสน่ห์ไปอีกแบบจริง ๆ ด้วยสำเนียงที่เล้าโลมไปกับดนตรีได้น่าฟังมาก เพลงไหนจะเข้มก็เท่ขึ้นมาทันที หรือเพลงไหนจะสนุกก็น่ารักจนน่าใจหาย อายุน่าจะมีส่วนให้เขาถ่ายทอดอารมณ์ได้ชัดเจนขึ้นด้วย บนเครดิตของเพลงที่มีชื่อของ เจ มณฑล จิรา อยู่ก็ทำให้เราตื่นเต้นไม่น้อยทีเดียว

สองเพลงสุดท้ายอย่าง House of Mercy กับ Show Love ก็ทำให้เรานึกถึงกลิ่นอายของความบ้าคลั่งของอัลบั้มเก่า Deep in the Long Grass ที่มีการหยิบเสียงสังเคราะห์ว่าใช้ได้น่าตื่นเต้น แต่ Lacuna กลับลงตัวกว่าในแง่ของการหยิบมาผสมกับสไตล์ที่ชัดเจนของเขาในตอนนี้ เป็นอีกอัลบั้มที่เราได้เห็นด้านใหม่ ๆ ของฮิวโก้จริง ๆ และหายากเหมือนกัน ศิลปินไทยที่ตัดสินใจจะทำอัลบั้มไวนิลของตัวเอง ด้วยดนตรีที่มีรสชาติใหม่น่าลิ้มลอง กับดีไซน์ที่แปลกตาด้วยการเอาตุ๊กแกขึ้นปก ก็เพียงพอแล้วที่อัลบั้มนี้ต้องมีติดชั้นวางแผ่นไวนิลที่บ้านไว้ของทุกคน

สามารถจับจองไวนิลอัลบั้มนี้ได้บนเว็บไซต์ muzikmovestore.com เลยจ้า

Hugo Lacuna รีวิว 01

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา