Article Story

รวม 10 เพลงดี๊ดีจากมิตรรักสหายดนตรี Supergoods EP

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Ekkapon Panpat

รวดเร็วมากจริง ๆ กับ Supergoods วงดนตรี r&b neo-soul หน้าใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเปิดใจให้รู้จักกันได้ไม่นาน ก็ได้เวลาคลอด self-titled EP มาให้เราได้ฟัง 10 tracks หลากรสอร่อยหู พร้อมช็อปปิ้งกันได้แล้วที่ Maho Rasop Festival ที่แรก

Intro (Kor-Kob-Khun-Took-Took-Kon)

กว่าสองนาทีที่เปิดมาด้วยเสียงถอนหายใจเหมือนเพิ่งตื่น ก่อนจะมีเสียงกีตาร์สุดเพลิดเพลิน ที่มาพร้อมข้อความขอบคุณที่มาเป็นเสียง Google Translate สุดกวนที่พูดหลากภาษา มีการพิมพ์กวน ๆ ว่า จริม ๆ และ นะจร๊า ที่มันก็ออกเสียงตามนั้น ไหนจะเสียงไอ สำลักน้ำ ฯลฯ โอ๊ย ปวดหัว ช่วยด้วย

อยู่เฉย ๆ

ไลน์กีตาร์ร็อกเท่ ๆ มาพร้อมกับเสียงกรีดร้อง คำรามโหยหวนชวนปวดหัว ดึงเข้ามาสู่ท่อนอินโทรผสมผสานเอาไว้ด้วยกันทั้งร็อกแอนด์โรล และวิธีร้องแบบโซล การใช้เสียงของมายแตกต่างไปจากเพลงก่อนหน้าที่ปล่อยออกมา ซึ่งต้องบอกว่าเพลงนี้มีความ experimental และชวนหัวอยู่พอสมควร อาจจะไม่ได้ฟังเพลิน ฟังสบาย แต่ลูกเล่นเหลือร้ายในเพลงมันทำให้เราต้องเพิ่มความพยายามในการจับต้นชนปลายว่าเขาจะไปทางไหนต่อ แต่โซโล่กีตาร์เท่บีบมากจริง ๆ ไหนจะมีท่อนโซโล่สดใสของคีย์บอร์ดสุดป่วน กับเสียงพูดว่า คอร์ด C ๆๆๆ และเล่นไปสักพักก็ได้ยินว่านี่ยังไม่จบอีกหรอเนี่ยที่ทำเอาเผลอหัวเราะออกมา

Time’s Up

เพลงบีตสนุก ๆ เหมือนกำลังฟัง afro music เน้นการใช้เสียงร้องและไลน์ประสานมาเป็นเครื่องดนตรีรวมไปถึงการตบมืออะแคเพลล่าต่างๆร้องเป็นใจความว่าหมดเวลาของเธอแล้ว

Bye Bye

เนื้อหาเป็นเหมือนเพลงที่เชื่อมกับแทร็คก่อนหน้า เพราะใจความก็มีความคล้ายคลึงกัน แล้วก็มีการเอาท่อน หมดเวลาของเธอ มาใส่ด้วยเหมือนกัน พูดถึงการตัดจากความสัมพันธ์พัง ๆ แบบ พอกันที กับดนตรีที่มีความมินิมัล เน้นเครื่อง percussion ให้โยกกันเพลินๆ

Please Don’t…

ดนตรีหนักหน่วงขึ้นทั้งเบส บีต และซินธิไซเซอร์ เกิดเป็นซาวด์หนา ๆ ชวนให้ต้องขยับ เป็นสไตล์เพลงแดนซ์ 80s~90s เท่ๆที่อยากจะให้ความยาวเพลงนานกว่านี้อีกหน่อย

Come Rain or Come Shine

เพลงกลิ่นอาย nu disco, neo soul กับวิธีการร้องคงความเป็น r&b ดั้งเดิมได้อย่างไร้ที่ติ บอกเล่าความรู้สึกที่ไม่ปลอดภัยในระยะที่เริ่มมีคนเข้ามาทำให้เกิดความรู้สึกดี  แต่ไม่รู้ว่าคนคนนี้จะแค่มาหยอกเล่นหรือจริงจังกันนะ

Urge Urge

ตัดสลับกลับมาที่อารมณ์นิ่งเนิบ สุดเหงาด้วยกีตาร์โปร่งฟังสบายและเสียงเคาะสลับหูซ้ายขวา สอดแทรกด้วยเสียงร้องหวาน ๆ กับซาวด์ระยิบระยับชวนผ่อนคลาย

Temporary

ผสมผสานสองแนวดนตรีสุดเพลิน ทั้ง neo-soul กรูฟ ๆ ของวงเอง กับเร็กเก้เบสหนุบหนับจาก Rootsman Creation ฟังสบายหูชวนเคลิบเคลิ้มไปกับเสียงนุ่ม ๆ ของทั้งสองวง กับเนื้อหาที่ถ่ายทอดอารมณ์โรแมนติกด้วยคำร้องที่สละสลวยมาก ๆ เล่าถึงความรักที่ไม่สมหวัง จากความสุขเพียงชั่วครั้งชั่วคราวที่คงไม่มีวันมั่นคงถาวรตลอดไป

Blue Dream

กิมมิกในเพลงนี้ก็มียุบยับไปหมดจนทำให้เราสนุกกับการค้นหาองค์ประกอบเท่  ที่พวกเขาซ่อนไว้ในท่อนต่าง  อย่างเลเยอร์ซินธ์ในท่อนฮุคที่กล้าทำให้เหมือนจะ off key มานิด  ลูกหยอดของกีตาร์ที่เล่นน้อยแต่โดนทุกโน้ต การใช้ความดัง/ค่อยให้ไดนามิกของเพลงไม่นิ่งจนเกินไป ใช้ความเงียบให้มีประโยชน์กับท่อนร้องและไลน์ประสานใน verse 2 หรือท่อน bridge ช่วยเพิ่มความเหงาปนเซ็กซี่ให้กับเพลง หนักข้อกว่านั้นคือพวกเขาเพิ่มความน่าตื่นเต้นด้วย jazzy drum and bass สุดวิ่งในช่วงท้าย

Outro (เอาอีก…)

แทร็คสุดกวนกับเสียง Google Translate กับคำถามถึงฟีดแบ็กจากการฟังเพลงทั้งอัลบั้มที่ไม่ปล่อยให้เราได้ฟังอย่างรื่นหูเพราะจะต้องมาเบรกหัวคะมำกับมุขของวงที่ต้องกุมขมับ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้