Music for Cat ดนตรีสำหรับเจ้านาย

Article Story

‘Music for Cat’ อัลบั้มเพลงที่ทำมาเพื่อเจ้าเหมียวโดยเฉพาะ ทาสทั้งหลายต้องมีติดเครื่อง

ใครที่เลี้ยงแมวคงเข้าใจกันดีว่านายท่านเอาใจยาก แม้ทาสจะยอมทำทุกอย่างเพื่อเรียกร้องความสนใจถ้านายท่านไม่สนใจก็คงเรียกร้องอะไรไม่ได้ แต่นี่คือโอกาสเดียวที่จะทำให้นายท่านมาสนใจ กับ Music for Cats เสียงดนตรีที่สร้างมาเพื่อแมวโดยเฉพาะ

David Teie คือศิลปินและนักเชลโล่แห่ง ‘America’s National Symphony Orchestra’ ผู้ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้เล่นคอนเสิร์ตกับวง Metallica ระหว่างที่โชว์กำลังดุเดือดเกินพิกัด ภาพของแฟนเพลงที่สนุกกันอย่างบ้าคลั่งมันติดอยู่ในใจเขาตั้งแต่นั้นมา ทำไมเสียงดนตรีถึงทำให้คนเข้าถึงอารมณ์ผู้คนได้มากมายขนาดนี้ หลังจากที่เขาพยายามหาคำตอบมาเป็นปี เขาก็เข้าใจแล้วว่า เพราะเพลงเหล่านั้นมันสร้างขึ้นมาเพื่อมนุษย์ ในจังหวะและความถี่ที่มนุษย์เข้าใจ พร้อมจะสนุกกับมันได้ตลอดเวลา

เขาสนใจที่จะขุดลึกลงไปถึงโครงสร้างทางดนตรี ค่อย ๆ ถอดองค์ประกอบที่มีผลกระทบกับอารมณ์ของมนุษย์ ทำให้เขาตัดสินใจอยากลองทำเพลงสำหรับสัตว์ดูบ้าง ส่วนหนึ่งเพราะนอกจากเพลงจะมีอิทธิพลกับคนทั่วไปอยู่แล้ว สัตว์เลี้ยงก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุขด้วยเช่นกัน หลังจากลองเขียนเพลงให้ลิงคาปูชินฟังด้วยความร่วมมือจากนักวิจัยแขนงต่าง ๆ ผลลัพต์ก็ออกมาน่าพอใจ เขาเลยลองเขียนเพลงให้แมวฟังดูบ้างส่วนหนึ่งเพราะมันมีความเชื่อมโยงกันทางเผ่าพันธุ์ ถ้าเขียนเพลงให้ตัวหนึ่งเข้าใจ ก็น่าจะทำให้ตัวอื่น ๆ เข้าใจด้วย โดยการตามหาเสียงที่จะทำให้พวกมันพอใจ

เขาสังเกตว่าสมองของแมวจะมีช่วงพัฒนาการมากที่สุดนอกมดลูก ทำให้เสียงร้องเมื่อมีความสุข หรือเสียงเมื่อได้รับการตอบสนองในทางที่ดีของพวกมันในช่วงสมองกำลังพัฒนาน่าจะดึงดูดพวกมันได้ดีที่สุด จึงเลือกใส่เสียงระหว่างดูดนมแม่ลงซึ่งเป็นประสบการณ์ตอนพวกมันเล็ก ๆ ลงไปด้วย David ยังสร้างเสียงเพอร์ (purr) สังเคราะห์ลงไปด้วย ซึ่งเป็นเสียงที่แมวจะไม่ทำเวลาอยู่กับตัวเอง แต่จะใช้เพื่อสื่อสารเวลามีความสุขหรือเจ็บปวด ทำให้เพลงของเขาสื่อสารกับเจ้าแมวทั้งหลาย

แต่เพลงของลิงคาปูชินมันมีความหนวกหูอยู่ประมาณหนึ่ง เขาจึงอยากทำให้เพลงสำหรับแมวเป็นมิตรกับเจ้าของด้วย เลยฉาบดนตรีชวนผ่อนคลายลงไปอีกชั้นหนึ่งที่ทำให้ทั้งเจ้านายและทาสสามารถฟังไปพร้อมกันได้

แน่นอนว่าผลตอบรับของโปรเจกต์นี้ต้องถล่มทลาย บน Kickstarter เขาได้รับเงินบริจาคมากถึง 10 เท่า แถมยังขายอัลบั้มไปได้หลังจากนั้นอีกมากมาย ผลตอบรับในส่วนของเจ้าแมวก็ล้นหลามพอกัน เมื่อทาสทั้งหลายเปิด เจ้านายของพวกเขานวยนาดไปมารอบลำโพงทันทีที่เสียงเพลงดังขึ้น และเริ่มไถหัวไปมาตามลำโพงพร้อมเพอร์ออกมาอย่างมีความสุข หลายคนมักเปิดเพลงให้สัตว์เลี้ยงเวลาออกไปทำงานหรือทำธุระนอกบ้าน ซึ่งบางครั้งก็เป็นการรบกวนพวกมันมากกว่า การที่พวกมันต้องถูกขังอยู่ในคอนกรีตก็แย่พออยู่แล้ว เขาจึงอยากให้ดนตรีของเขาผ่อนคลายพวกมันอย่างความสุข โดยมีเป้าหมายว่าอยากทำเพลงสำหรับปลอบโยนสัตว์เลี้ยงลูกทุกชนิดที่อยู่ในสถานการณ์แบบนี้

ตอนนี้เพลงก็มีบนสตรีมมิ่งแล้ว ลองไปเช็กดูได้ว่าเจ้านายของเราชอบอัลบั้มนี้แค่ไหน ถึงเราจะเชื่อว่าดนตรีคือภาษาสากล แต่ก็แแอบทึ่งเหมือนกันที่มันสื่อสารกันความสายพันธุ์ได้ด้วย

อ้างอิงTIMEThe TelegraphToday
Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา