News PR News

‘การ์ดอย่าตก’ เมื่อ คาโอฯ แบรนด์เครื่องอุปโภคภายในบ้านที่อยู่คู่คนไทยมานาน ส่งความห่วงใยให้ทุกคนด้วยเสียงเพลง

เชื่อว่าช่วงนี้หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลายลง หลาย ๆ ภาคส่วน หลาย ๆ คนเริ่มกลับมาดำเนินชีวิตกันตามปกติ ก็อาจทำให้บางคนเริ่มหลงลืมตนที่จะป้องกันระวังตัวเอง เผลอลืมออกจากบ้านโดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย หรือไม่ก็คงเริ่มรู้สึกเบื่อ ขี้เกียจล้างมือหรือฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อบ่อย ๆ หลังจากใช้มือจับนั่นจับนี่นอกบ้าน

 

หลายภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน ต่างช่วยกันเป็นกระบอกเสียงเพื่อรณรงค์ให้ทุกคนเล็งเห็นความสำคัญของการรักษาสุขอนามัย และการเว้นระยะทางสังคม ผ่านสื่อรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง infographic ให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ไปจนถึงโฆษณาทางวิทยุ โทรทัศน์ ไปจนถึงแคมเปญต่าง ๆ ที่นำเสนอการใช้ชีวิตในช่วง COVID-19 ที่ทำให้เราเห็นว่า แม้การปรับตัวในช่วงนี้เป็นเรื่องยากและน่าลำบากใจ แต่เราก็ยังสามารถส่งกำลังใจให้กัน แผ่พลังบวก และไม่มีอะไรหยุดยั้งความคิดสร้างสรรค์ได้

 

โดยเฉพาะกับฝั่งอุตสาหกรรมดนตรีเอง ศิลปิน ค่ายเพลง และผู้จัดคอนเสิร์ตต่างหากลวิธีต่าง ๆ เพื่อมาทำให้ธุรกิจและผลงานของตัวเองอยู่รอด ไปพร้อม ๆ กับการรณรงค์ชีวิตวิถีใหม่ไปด้วย อย่างศิลปินหลาย ๆ คนก็เลือกที่จะทำเพลงสื่อความรู้สึกระหว่างช่วงกักตัว อย่าง Troye Sivan – Take Yourself Home, twenty one pilots – Level of Concern หรือไอเดียการทำ mv แบบ lockdown version เช่น Rich Brian ศิลปินชาวอินโดนีเซียที่ในมิวสิกวิดิโอเพลง BALI เขาส่งของขวัญให้เพื่อน ๆ ศิลปินในละแวกบ้านที่ลอสแอนเจลิสโดยใช้โดรน ที่ถึงแม้ว่าตัวจะไกลแต่ก็ยังส่งความห่วงใยด้วยวิธีที่คาดไม่ถึงได้

 

กลับมาที่ฝั่งไทย ก็มีหลาย ๆ คนที่ทำทั้ง virtual concert ไม่ว่าจะเป็น Whal & Dolph หรือฟังใจเองก็มี At Home Festival แต่อีกทางรณรงค์ที่เป็นที่นิยมที่สุดในช่วงนี้เห็นจะไม่พ้นการทำเพลง มีทั้งเพลงที่บอกเล่า ชีวิตที่เปลี่ยนไปในช่วงนี้ ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความแตกต่างในการเตือนให้ประชาชนยังต้องเฝ้าระวังตัวเองนอกเหนือจากการป่าวประกาศในรูปแบบเดิมๆ ซึ่งก็คือการแถลงข่าวรายวัน หรือการทำแผ่นพับแจกจ่ายของหน่วยงานด้านสาธารณสุขอาจดูน่าเบื่อและอาจเข้าไม่ถึงจิตสำนึกในการป้องกันตัวเองของพี่น้องชาวไทยเท่าไหร่ การใช้ดนตรีเป็นสื่อกลางในการให้ความรู้และสร้างความตระหนักในการป้องกันโรคแก่ประชาชนในวงกว้างจึงถือเป็นวิธีการที่ดีที่จะส่งความห่วงใย รณรงค์บอกคนไทยทุกคนว่า อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจ ยกการ์ดของตัวเองให้เข้มแข็งไว้ อย่าปล่อยให้โรคร้ายกลับมาได้ “การ์ดอย่าตก”

 

นี่จึงเป็นเหตุผลให้ คาโอฯ องค์กรระดับโลกที่เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยส่วนบุคคลและในครัวเรือน เลือกที่จะสร้างสรรค์บทเพลง “รักนะ…การ์ดอย่าตก” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “คาโอเคียงข้างคนไทย สะอาดมั่นใจยิ้มได้การ์ดไม่ตก” มาสร้างการตระหนักรู้เรื่องความสะอาดและสุขอนามัย ที่ยังสามารถสร้างความเพลิดเพลินในช่วงเครียด ๆ แบบนี้ได้ด้วย โดยอาศัยพรีเซนเตอร์ที่เป็นแม่เหล็กระดับประเทศ อย่าง ญาญ่า อุรัสยา, ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, เต้ย จรินทร์พร และ โจ๊ก โซคูล มาช่วยกันบอกกล่าวความห่วงใย คล้ายเป็นการบอกรัก ทว่าการบอกรักในครั้งนี้ ถูกแทนที่ด้วยการบอกว่า “การ์ดอย่าตก” แทนการบอกรักทั่วๆ ไป

โดยตัวเพลง “การ์ดอย่าตก” เป็นเพลงที่มีจังหวะสนุกสนาน ทำนองร่วมสมัยนิยม มีการใส่ท่อนแร็พเข้ามาเพื่อสร้างการจดจำ ที่ไม่ว่าใครก็ร้องตามได้ อ้อ! เพลงนี้เขามีท่าเต้นให้เต้นตามได้ด้วยนะ ส่วนภาพรวมของเนื้อเพลง ในฐานะคนฟัง เรารู้สึกได้ถึงการส่งความห่วงใยอย่างจริงใจ และเข้าใจความเครียดของผู้คนที่ต้องเผชิญกับวิกฤติทั้งจากความหวาดระแวงเรื่องสุขภาพ และวิกฤติด้านธุรกิจที่ส่งผลอย่างหนักต่อหลาย ๆ ภาคส่วนในช่วงเวลา 3-4 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งในแต่ละท่อน ได้สอดแทรกสุขบัญญัติที่เราควรปฏิบัติเข้าไปอย่างแนบเนียน เป็นแนวทางของการยกการ์ดของเราไว้ไม่ปล่อยตก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อได้เป็นอย่างดี เข้าใจได้ง่าย ยิ่งพอดู MV ไปด้วยแล้ว ก็อดบังคับรอยยิ้มไม่ได้

 

พอได้ยินได้ฟังแล้ว ก็อดคิดไม่ได้ว่าเพลงนี้น่าจะถูกเปิดกระจายเสียงเพื่อให้ความรู้ในหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีให้กับเยาวชนตั้งแต่ยังเด็ก เพราะเมื่อร้องติดปากได้เมื่อไหร่ และปฏิบัติตามที่เนื้อเพลงว่าไว้อย่างครบถ้วนแล้วละก็ เชื่อมั่นแน่นอนว่า การระบาดระลอกใหม่ไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

 

นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเพลงเพราะ โดนใจประชาชนระดับประเทศ ที่ Fungjai อยากแนะนำให้ฟังในช่วงเวลานี้

ร่วมแบ่งปันกันได้ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม ถึง 30 สิงหาคม นี้ ‘รักใครอย่าลืมส่งเพลงนี้ให้เขาด้วยนะ

Facebook Comments

Next: