Article Import

Gracie Abrams เชื่อว่า ทุกคนต่างก็โดดเดี่ยว แต่จะไม่เปลี่ยวเหงาถ้าได้ฟัง EP Minor

Gracie Abrams ศิลปินป๊อปดาวรุ่งมาแรง ลูกสาวคนสวยของ J.J. Abrams ผู้กำกับภาพยนตร์ไซไฟชื่อดัง Star Wars, Star Trek, Cloverfield และอีกมากมาย ปล่อย EP แรกในชีวิตชื่อ Minor รวมบทเพลงที่กลั่นออกมาจากความโดดเดี่ยวในจิตใจ ที่เธอเชื่อว่าหากได้ถ่ายทอดมันออกไป คนเหงาคนอื่น ๆ บนโลกจะได้รู้ว่าไม่ได้รู้สึกแบบนั้นอยู่ตัวคนเดียว

สถานการณ์ที่นู่นเป็นยังไงบ้าง

ก็แย่อยู่ค่ะ แต่ฉันโชคดีที่ยังแข็งแรงดี ครอบครัวและคนรอบ ๆ ตัวก็ยังโอเค เราก็พยายามป้องกันตัวเอง ใส่หน้ากากอยู่เรื่อย ๆ ค่ะ

พูดถึง EP Minor

ฉันเขียนเพลงออกมาจากความรู้สึกโดดเดี่ยว ความเหงา โดยคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ มีคนมากมายต้องจบความสัมพันธ์ลง ไม่ว่าใครก็ต้องเคยเจอ คงจะไม่มีใครรู้สึกว่ามีแค่ตัวคนเดียวที่ต้องเจออะไรแบบนั้น ก็รู้สึกดีที่ได้เขียนมันออกมา และส่งเพลงไปสู่ทุกคนค่ะ คนที่ได้ฟังก็บอกว่า ‘เออ ฉันก็เคยเจอแบบนี้เหมือนกัน’ มันตลกดีไหมล่ะที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่รู้สึกแบบเดียวกันเปี๊ยบเลย ซึ่งมันทำให้ฉันรู้สึกโดดเดี่ยวน้อยลง และได้เข้าอกเข้าใจกับคนอื่น ๆ ที่อยู่บนโลกนี้ด้วย

Gracie Abrams

จะทำยังไงให้เพลงของตัวเองโดดเด่นขึ้นมา เพราะเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็

ทำเพลงป๊อป พูดเรื่องเศร้า อกหักเต็มไปหมด

ฉันพยายามจะเขียนเรื่องที่เกี่ยวกับประสบการณ์ของตัวเองให้ได้มากที่สุด พยายามใส่รายละเอียดประหลาด ๆ ที่คนอื่นไม่น่าจะเจอลงไป ซึ่งมันยากเหมือนกันนะที่เราจะทำอะไรให้ออกมาแตกต่าง เพราะเดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งที่มีอยู่ก่อนแล้วทั้งนั้น

อย่างของฉัน ฉันเป็นคนที่ฟังเพลงแมสจ๋า ๆ ก็มาก แต่ก็เลือกจะไปฟังเพลงแอมเบียนต์ lo-fi อะไรด้วยมันสับสนปนเปกันไปหมด พอแบบนี้เวลาที่ฉันเขียนเพลงก็พยายามจะไม่นึกให้มันไปอิงอย่างอื่น แต่ถึงแม้ว่าจะตั้งใจแค่ไหนก็ตามมันก็ยังจะไปคล้ายกับอันที่เคยผ่านหูมาบ้างอยู่ดี ฉันเลยเลือกที่จะโฟกัสแค่ว่าตัวเองรู้สึกอะไร อยากเล่าเรื่องอะไรลงในเพลงนั้น ๆ มากกว่า

เพลงที่ดีในยุคสมัยนี้คืออะไร

น่าจะเป็นเรื่องการถ่ายทอดความรู้สึกนะ ทุกวันนี้ฉันลองเขียนถึงเรื่องที่บางทีตัวเองก็ไม่ได้ใส่ใจมากนัก ก็ไม่ได้อยากจะทำมันต่อ แต่พอมีเรื่องที่รู้สึกมาก ๆ หรือสำคัญกับฉันมาก ๆ ฉันก็ตั้งใจถ่ายทอดมันออกมา คิดว่าเพลงที่ดีคือเพลงที่ซื่อสัตย์กับความรู้สึกตัวเอง

คิดว่าวันนึงอัลบั้ม Minor จะกลายมาเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ (Major) ได้ไหม

(หัวเราะ) ไม่รู้สิ คนที่ฟังเพลงของฉันก็คงเพราะว่ารู้สึกเชื่อมโยงกับมันได้มั้ง ถ้ามันกลายมาเป็นอัลบั้มฮิตฉันคงจะดีใจมาก ๆ แค่มันมาได้ถึงขนาดนี้ฉันก็ดีใจแล้วค่ะ

Gracie Abrams

ได้ยินว่าเป็นแฟนเพลงของ One Direction ด้วย ได้แรงบันดาลใจอะไรจากพวกเขาบ้าง

โอ๊ยตั่ยแล้ววว มันตลกดีเวลาที่คิดว่า ฉันเป็นแฟนเพลงของวงมาตั้งแต่ตอนที่พวกเขายังรวมตัวกัน ตอนนั้นที่ดังมาก ๆๆๆ ฉันฟังเพลงของพวกเขาบนรถตลอด แล้วครั้งนึงที่ได้ไปคอนเสิร์ต 1-D ความรู้สึกที่ได้อยู่กับมวลมหาประชาแฟนคลับคนอื่น ๆ แล้วเห็นพวกเขาอยู่บนเวที มันคืออะไรที่สุดยอดมาก เวลาเขาพูดกับแฟนเพลงทุกคนในฮอลมันเหมือนเขาพูดกับฉัน มันอิมแพคถึงขนาดนั้นอะ โชว์ของพวกเขามันมีพลังจนฉันอยากจะเป็นให้ได้แบบนั้น

ตอนที่แยกวง แล้วต่างคนต่างไปมีงานเดี่ยว รู้สึกยังไงบ้าง

พังทลายเลยค่ะ แต่ขณะเดียวกันก็ภูมิใจ แล้วก็ดีใจแทนพวกเขานะ ฉันชอบงานของ Harry Styles มาก

เพลงล่าสุดที่ฟังแล้วร้องไห้

Brackett WI ของ Bon Iver ค่ะ ฟังตอนขับรถออกจากบ้าน แบบ อยู่ที่ไหนไม่รู้ แล้วรู้สึกไม่อุ่นใจเหมือนเวลาอยู่บ้าน อยู่ดี ๆ ก็ร้องไห้ออกมา (หัวเราะ)

Gracie Abrams

อะไรคือเรื่องที่ยากที่สุดของการเป็นวัยรุ่น

อาจจะฟังดูจำเจนะ แต่มันคือการที่เราพยายามตามหาตัวเอง เพราะตอนนี้เราสามารถเห็นหรือรับรู้อะไรได้หลายอย่างมากจากอินเทอร์เน็ต แล้วเราจะรู้สึกไม่มั่นใจตัวเองเวลาเห็นคนอื่นในโซเชียล เราก็อดจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นไม่ได้ อย่างศิลปินบางคนที่ยังอายุน้อยอยู่ แต่ประสบความสำเร็จแล้ว ปล่อยเพลงออกมายุบยับแล้ว ขณะที่ฉันเองก็ยังไม่โตเหมือนกัน แต่ก็รู้สึกว่าเราตามหลังเขาอยู่ ฉันเลยรู้สึกว่ามันยากที่จะเป็นตัวเอง เพราะตอนนี้ใครอยากจะเป็นอะไรก็ได้ แต่การจะทำให้สิ่งที่เป็นตัวเองนั้นมันดี ให้ทุกคนบนโลกได้เห็นมันไม่ง่ายเลย

อันนั้นคือพูดแทนวัยรุ่นหลาย ๆ คนเพราะรู้สึกว่ามีหลายคนที่น่าจะเคยรู้สึกเหมือนกัน ตอนนี้ก็รู้สึกว่าสามารถรับมือกับสิ่งนี้ได้ดีขึ้นค่ะ ก็พยายามพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อย ๆ

ฝากอะไรถึงแฟน ๆ

รู้สึกตื้นตันมากที่เราสามารถรู้สึกแบบเดียวกันกับคนที่อยู่กันคนละซีกโลกได้ แม้ว่าฉันไม่เคยมาเจอพวกคุณหรือมาที่เมืองไทยด้วยซ้ำ แต่ฉันสัมผัสมันได้จากข้อความที่ส่งมาให้ มันเกินบรรยายไปหมดเลยค่ะ ก็หวังว่าฉันจะได้ไปเจอกับแฟน ๆ ทุกคนเมื่อสถานการณ์อะไรต่าง ๆ ดีขึ้นบ้างแล้วนะ อยากจะกอดทุกคนแน่น ๆ เลย

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้