Heat Sketch วงอัลเทอร์เนทีฟร็อกไต้หวันหนึ่งใน CINEMA SESSIONS

Article Import

Heat Sketch วงอัลเทอร์เนทีฟร็อกไต้หวันหนึ่งใน CINEMA SESSIONS ที่ดนตรีไม่ธรรมดาเลย

“พวกเราแค่เขียนคำง่าย ๆ เท่ ๆ ลงไปแล้วลองจับมันมาผสมกันดู จนหยิบคำว่า ‘heat กับ ‘sketch’ มาใส่ด้วยกันเนี่ยแหละครับ” Tseng Lee นักร้องนำควบมือกีตาร์ที่ผันตัวจากมือกลองมาลองตั้งวงของตัวเอง Heat Sketch คือวงอัลเทอร์เนทีฟร็อกผสมโฟล์กชายหญิงที่มีลูกเล่นกีตาร์ที่โดดเด่น แต่อาจไม่ใช่ชื่อที่คุ้นหูใครนัก แต่คนฟังเพลงยุค 90s อาจตกหลุมรักกลิ่นอายดนตรีของพวกเขาได้ แน่นอนว่าสมาชิกในวงแต่ละคนก็เคยอยู่ในวงอื่น ๆ มาก่อน

Heat Sketch CINEMA SESSIONS 01

Mimi คือมือกีตาร์และนักร้องนำหญิงของวง ที่ได้อิทธิพลทางดนตรีจากซีนญี่ปุ่นมาตลอดช่วงเรียนมหาลัย แต่ตอนนี้เธอหันมาฟังเพลงอินดี้ร็อกกับโฟล์กมากขึ้น เธอคือส่วนสำคัญของวงจริง ๆ หลังจากที่เธอกับ Tseng Lee ช่วยกันเขียนเพลงขึ้นมาเรื่อย ๆ พวกเขาก็เจอ Lai Lai และ Rialto ซึ่งเป็นมือกลองกับมือเบสของวง พวกเขาเลยเดบิวต์ในนาม Heat Sketch ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2018 และได้ไปเล่นตามเฟสติวัลหรือไลฟ์เฮ้าส์พร้อมสะสมแฟนเพลงมาได้เรื่อย ๆ

ไม่นานพวกเขาก็ได้มือกีตาร์มากความสามารถอย่าง Xiao Zhou มาร่วมวง เติมเต็มความร็อกในดนตรีของพวกเขา เมื่อถามเขาว่าทำไมถึงเลือกมาอยู่กับ HeatSketch เขาตอบว่าเขาเป็นขอเข้าวงเองเพราะชอบในดนตรีของวงนี้ หลังจากที่งานล้นมือมาตลอด “เพราะวงที่ผมเคยอยู่พวกเขาค่อนข้างจำเจและวุ่นวายไปหน่อย และผมก็ยังดัดแปลงสไตล์ดนตรีของวงนี้ได้ ผมเชื่อว่าผมคงเล่นได้เต็มที่กว่าและได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ด้วย”

แม้สมาชิกทุกคนในวงล้วนมีประสบการณ์ทางดนตรีมากมาย แต่นี่ก็เป็นครั้งแรกของพวกเขาเหมือนกันที่ได้อัดเพลงในฐานะ HeatSketch ในสตูดิโอแห่งนี้ มันท้าทายความสามารถในการเล่นโชว์ของพวกเขาอยู่เหมือนกัน Rialto มือเบสของวงก็เพิ่งเคยมาที่สตูดิโอ Yuchen ครั้งแรก สตูดิโอที่ใหญ่และอุปกรณ์ครบครันแบบนี้มันมีมนต์ขลังสำหรับเขาอยู่เหมือนกัน สำหรับ Lai Lai ที่ฟังแต่เพลง Black Music (แนวเพลงที่มีต้นกำเนิดจากคนแอฟริกันเช่น แจ๊ส บลูส์ ดิสโก้ โซล) มาตลอดก็รู้สึกได้ถึงเสน่ห์แบบเดียวกัน “เพราะโถ่งที่สูงโปร่ง ทำให้เสียงกลองมันเต็ม รายละเอียดก็ชัดและหนักแน่น กระตุ้นให้ผมอยากฟาดมันแรงขึ้น”

Heat Sketch CINEMA SESSIONS 02

โชว์ในครั้งนี้พิเศษกว่าเดิม เพราะเขาชวนนักเป่าทรัมเป็ตมาสนุกด้วยกันในเพลง Tayou นี่คือเพลงแรกของ HeatSketch ซึ่งแตกต่างจากเวอร์ชั่นเดโมอย่างสิ้นเชิง เนื้อหาก็บรรยายถึงการเดินทางเรียบแม่น้ำจี้หลง ถ่ายทอดความรู้สึกอัดอั้นตันใจด้วยภาพสายน้ำเงียบสงบที่มีสายฝนโปรยปราย อีกเพลงหนึ่งเขาเลือก Love and Capsules ที่ขยับจังหวะขึ้นมาอีกหน่อยด้วยดนตรีพังก์ ซึ่งมักจะเป็นเพลงปิดท้ายในโชว์ของพวกเขา “ถึงมันจะชื่อว่า Love and Capsules แต่มันไม่เกี่ยวอะไรกับความรักเลย ผมไม่อยากอธิบายว่ามันเกี่ยวกับอะไร และอยากให้ทุกคนตีความกันเอาเอง” Tseng Lee บอก

บนยูทูปช่อง CINEMA SESSIONS มีบางคนโพสต์คอมเมนต์ไว้ในเพลงนี้ว่า “เบียร์และเพลงนี้ คือสิ่งที่เราต้องการที่สุดตอนเลิกงาน” น่าจะอธิบายสไตล์ของวง HeatSketch ได้ดีที่สุด เหมือนที่ Tseng Lee อยากให้ทุกคนตีความทุกเพลงของพวกเขาในแบบของตัวเอง

Tseng Lee กำลังทำอัลบั้มเต็ม และน่าจะเดบิวต์ได้ปลายปีนี้ Xiao Zhou แอบกระซิบว่า “อัลบั้มนี้เต็มไปด้วยกลิ่นอายของยุค 90 พวกเขาส่งเดโมทั้งหมดมาให้ผมฟังก่อนจะได้มาอยู่ในวง เพลงพวกเขาค่อนข้างมีสไตล์ที่หลากหลายมาก ผมยังแนะนำเพลงของพวกเขาให้เพื่อน ๆ ลองฟัง เพื่อนผมบอกว่า นี่ไม่ใช่ HeatSketch นี่มันคือ Heat Scan” ต่อให้เราไม่รู้ความหมายที่แท้จริงของคำพูดนี้ก็ตาม แต่เราหวังอย่างยิ่งจะได้ลองฟังอัลบั้มแรกของพวกเขาเร็ว ๆ

Heat Sketch CINEMA SESSIONS 03

Tokyo Chuo-Line ศิลปินที่อาวุโสที่สุดใน CINEMA SESSIONS แถมยังเก๋าที่สุดในซีนอินดี้ไต้หวันด้วย

Undercimber Fin. อาวองการ์ดไต้หวันจาก CINEMA SESSIONS ที่น่าจับตามอง

อัพเดตเพลงใหม่ ๆ ได้ที่ฟังใจ

 

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา