Henrik Widegren คุณหมอที่มีเสียงดนตรีในหัวใจ กับซิงเกิลดัง อย่าเสิร์ชอาการป่วยบน Google

Article Story

Henrik Widegren คุณหมอที่มีเสียงดนตรีในหัวใจ กับซิงเกิลดัง ‘อย่าเสิร์ชอาการป่วยบน Google’

หลังจากซื้อยากินเองมาได้สองสามวัน หลายคนน่าจะเคยลองเสิร์ชอาการป่วยของตัวเองบน Google ดูว่า ‘ไอ สามวัน’ หรือ ‘ผื่นขึ้นแขน’ หรือ ‘เจ็บท้องขวาล่าง’ เผื่อจะบอกได้ว่าเรากำลังเป็นโรคอะไรอยู่ แน่นอนว่ากูเกิ้ลก็ชอบบอกว่าเราเป็นโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งหรือเบาหวานอะไรประมาณนี้ ทำเอาจิตตกไปเลยเหมือนกันว่าเรากำลังป่วยหนักจริง ๆ รึเปล่า ถ้าใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้อาจจะอินกับเพลง Never Google Your Symptoms หรือ ‘อย่ากูเกิลอาการป่วยบนกูเกิ้ล’ จากคุณหมอหัวใจนักดนตรีคนนี้

Henrik Widegren เป็นคุณหมอหูตาคอจมูกฝีมือดีในตอนกลางวัน แต่เมื่อตะวันตกดินเมื่อไหร่เขาคือนักดนตรีร็อกที่ควงกีตาร์ขึ้นเวทีในชุดกาวน์ พร้อมขับขานเพลงเกี่ยวกับชีวิตและความตายในโรงพยาบาล ด้วยภาษาและอารมณ์กวน ๆ “ผมสนุกกับการร้องเพลง เล่นดนตรีและเขียนเพลงมาตลอดอยู่แล้ว แต่ไม่กี่ปีก่อน เพื่อนผมจัดกิจกรรมหลังเลิกงานให้กับหมอและพยาบาลในโรงพยาบาลของเรา และพวกเขาอยากทำอะไรสนุก ๆ กัน ผมเลยเขียนเพลงเกี่ยวกับชีวิตในโรงพยาบาลไปร้องบ้าง”

Never Google Your Symptoms เล่าเรื่องตลก ๆ ของพ่อผู้ป่วยติดเตียงด้วยโรค hypochondria (โรคคิดว่าตัวเองป่วย) เขาฝากข้อความถึงลูกในวาระสุดท้ายไว้ว่า ‘อย่าเสิร์ชอาการในกูเกิ้ล’ เลยลูก ในเพลงก็ล้อเลียนว่าแค่พิมพ์คำว่า ไข้หวัด (fever) กับ สีแดง (red) ลงไป คุณก็จะเป็นอีโบล่าและใกล้ตายทันที ซึ่งเล่าผ่านจังหวะป๊อปร็อกสนุก ๆ ที่มีลูกเล่นทางกีตาร์แพรวพราวเอาเรื่องอยู่เหมือนกันนะ

“เพลงนี้ต้องการถ่ายทอดความตลกกับความย้อนแยงครับ” Widegren อธิบาย “สำหรับผมก็คิดว่ากูเกิ้ลเป็นเครื่องมือที่วิเศษมากเลยนะ คนไข้หลายคนของผมก็มาหาผมทันเวลาเพราะพวกเขาลองกูเกิ้ลอาการเหล่านั้นดูก่อนเนี่ยแหละ แต่กูเกิ้ลก็ยังให้ข้อมูลได้ไม่ดีพอ และผมก็เจอคนไข้ที่วิตกจริตกับอาการของพวกเขาเกินความจริงไปมากเหมือนกัน” เขาเขียนเพลงนี้ หลังจากที่คนไข้สามคนของเขาเอาอาการของตัวเองไปเสิร์ชกูเกิลแล้วเจอว่าพวกเขาอาจจะเป็นมะเร็ง และเขาปวดหัวมากกับการตรวจและพูดให้คนไข้ทั้งสามเชื่อว่าพวกเขาไม่ได้เป็นมะเร็งจริง ๆ

Never Google Your Symptoms คือหนึ่งในเพลงจากอัลบั้มล่าสุดของเขาอย่าง Medical Melodies and Surgical Songs ที่เพิ่งปล่อยปีนี้เลย ประกอบด้วย 13 ซิงเกิลที่พูดถึงชีวิตในโรงพยาบาลอย่างมีอารมณ์ขัน ทั้ง How Do You Make a Baby?, It’s Always Good to Have a Stethoscope (หูฟังแพทย์) และ The Song of Romeo the Internist and Juliet the Surgeon (ความรักระหว่างอายุรแพทย์และหมอผ่าตัด) เห็นยังงี้ก็เถอะ เขาเคยออกอัลบั้มมาแล้วถึง 3 อัลบั้ม แต่เป็นภาษาสวีเดน อัลบั้มนี้เลยเป็นอัลบั้มเพลงภาษาอังกฤษอัลบั้มแรกของเขา

แน่นอนว่า Henrick Widegren อยากให้เพลงของเขาทำให้หมอ พยาบาลหรือคนไข้หัวเราะได้มากกว่า แถมยังทำให้ชีวิตในโรงพยาบาลไม่น่ากลัวเกินไปสำหรับใคร เขาบอกว่ามีคนไข้บางคนเหมือนที่อายเพราะเสิร์ชกูเกิ้ลก่อนจะมาหาหมอ เขาแแนะนำว่าถ้ากังวลเรื่องอะไรให้พูดกับหมอตรง ๆ เพราะหมอจะได้ฟันธงไปเลยว่ามันใช่อย่างที่เราคิดมั้ย แต่จะให้ดีก็อย่ามัวเสิร์ชกูเกิ้ลแล้วมาหาหมอดีกว่า

อ้างอิง
https://themighty.com/
https://www.boomlive.in/
https://henrikwidegren.se/
Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา