Article Import

คุยกับ Paul ‘LANY’ ถึงเพลงล่าสุด Good Guys อุ่นเครื่องรับอัลบั้มใหม่ Mama’s Boy

จากรอบก่อนเราได้สัมภาษณ์ LANY ตอนที่มาเล่นงาน Maya Music Festival ที่พัทยา และได้คำใบ้ว่าชุดนี้จะพูดเกี่ยวกับบ้านเกิดของตัวเองมากขึ้น ล่าสุดพวกเขาปล่อยเพลงใหม่ good guys ออกมาเพื่อเรียกน้ำย่อยก่อนไปเจออัลบั้มเต็มชุดที่ 3 Mama’s Boy เร็ว ๆ นี้ เราเลยวิดิโอคอลหา Paul Klein ฟรอนต์แมน เพื่อให้เขาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับงานใหม่ให้ฟังว่ายังมีทิศทางแบบที่เคยบอกไว้หรือเปล่า 

ชีวิตของคุณเปลี่ยนไปยังไงบ้างช่วง lockdown

ผมเริ่มออกเดินวันละ 5 ไมล์ ซึ่งมันดีกับผมทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทุกคนน่าจะลองเดินกันดูครับ

ก่อนปล่อยเพลง good guys มีภาพทีเซอร์ออกมาพร้อมแคปชันประมาณว่าอย่าใช้เวลาดี ๆ ของคุณไปกับคนที่ผิด’ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าใครคือ ‘คนที่ใช่’ 

ของแบบนี้มันรู้ได้โดยสัญชาตญาณนะ มันจะรู้ได้เลย คนมันเปลี่ยนไปได้ทุกวัน บางทีเราอาจจะตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าเขาไม่ใช่สำหรับเราแล้ว เราก็ได้แต่ยอมรับมัน

ในความสัมพันธ์มันเป็นเรื่องที่ต้องเสี่ยงด้วย เกือบจะ 99% ที่มันจะไม่เวิร์ก แต่ใครจะไปรู้ได้นอกจากต้องลองมีความสัมพันธ์ดู ถ้าเราทำดีที่สุดแล้วมันยังไม่รอด มันก็ค่อนข้างแน่ใจได้แล้วว่าคนนี้ไม่ใช่คนที่ใช่

ทำไมคนดีถึงแพ้หรือตายในหนัง หรือแม้กระทั่งในชีวิตจริง

มันเป็นเรื่องจริงในชีวิตเหมือนกันนะ ผมอยากเชื่อว่าคนดีจะเป็นผู้ชนะได้เหมือนกัน แต่มันมีหลาย ครั้งที่เราคิดดี ทำดีมากขนาดไหน เรามีความสามารถมากเท่าไหร่ แต่ก็ทำไม่สำเร็จ

แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นผมก็อยากให้กำลังใจทุกคนให้ยังคิดดีทำดีอยู่นะ คิดเสมอเวลาเราปฏิบัติกับใคร ก็ทำแบบที่เราอยากให้เขาทำกับเราด้วย

คุณเคยมีเพลงชื่อ Good Girls แต่อัลบั้มนี้มี good guys สองเพลงนี้มีความเกี่ยวข้องกันยังไง

เนื้อหาไม่เกี่ยวกันเลยครับ ผมแค่มีไอเดียขึ้นมาแล้วมันบังเอิญมีชื่อคล้ายกัน Good Girls คือซิงเกิ้ลแรก ของอัลบั้มแรกของพวกเรา แล้ว good guys เป็นซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้มสาม

มิวสิกวิดิโอถ่ายที่ไหน แล้ววงมีส่วนร่วมทำงานในโปรดักชันนี้ยังไงบ้าง

วงของพวกเรามีรากเหง้าความเป็นคนใต้เยอะมาก แล้วเราก็อยากนำเสนอมันออกมาทางภาพ เราเลยไปถ่ายกันที่อุทยานแห่งชาติ Joshua Tree แล้วมันเป็นช่วงที่ COVID-19 กำลังมาพอดี ตอนนั้นก็เจอผู้กำกับที่อาสามาทำให้ แต่เราก็ต้องทำงานกันภายใต้การป้องกันเข้มงวด ผมนอนที่บ้านเขา 3 วัน คนอื่น มาอยู่กับผมไม่ได้เพราะต้อง social distancing วันที่เราถ่ายกันต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง เพื่อจะได้ทันพระอาทิตย์ขึ้น แล้วก็กลับไปนอนต่อหลังถ่ายเสร็จ ค่อยตื่นอีกทีตอนสี่โมงเย็นเพื่อให้ทันพระอาทิตย์ตก มันเลยมีพระอาทิตย์ขึ้นและตกเยอะเป็นพิเศษ

ทำไม single artwork ถึงเป็นม้ากับกระดานหมากรุก

ผมชอบตารางหมากรุกมานานแล้วครับ แล้วคิดว่าคนที่ติดตามผมหรือวง จะสังเกตว่ามันมีตารางหมากรุกในภาพตลอด คือตอนนี้ผมเพิ่งย้ายเข้าบ้านใหม่ ผมโยนพรมทิ้ง ให้เหลือแต่พื้นลายตารางหมากรุก ผมชอบมาก แล้วคราวนี้ผมก็คิดว่าอยากให้มันมาอยู่ในทุกภาคส่วนในอัลบั้มนี้ นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้ทำอะไรแบบนี้ คิดว่ามีของที่ระลึก 2 ชิ้นที่เป็นลายหมากรุกอยู่ในวงกลมเหมือนกัน กับอีกอันเป็นลายเสื้อที่มีตารางหมากรุกอยู่ที่แขน อันนั้นน่าจะเป็นของที่ทำออกมาตอนปี 2017

ส่วนม้าเนี่ยอยู่ในมิวสิกวิดิโอ คือผมมีโอกาสได้ทำงานกับศิลปินคนนี้ ผมโตมากับเขาที่โอกลาโฮมา ไปเรียนประถม มัธยมที่เดียวกัน เขาแก่กว่าผมปีนึง แต่เขาเท่กว่าผม 100 เท่า ตอนนี้เขาอยู่ที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย การได้ร่วมงานกับเขามันเจ๋ง สำคัญ และพิเศษสำหรับผมมาก เดี๋ยวเพลงต่อไปเขาจะได้ทำกับผม และแน่นอน มันจะมีตารางหมากรุกด้วย

แล้วเล่นหมากรุกเก่งไหม

ไม่แน่ใจเหมือนกัน ผมว่าชอบดูเวลาคนเล่นกันมากกว่า

good guys

ทำไมตั้งชื่ออัลบั้มว่า Mama’s Boy

พวกเรามาจากตอนใต้ของประเทศ เป็นเด็กที่ไหนไม่รู้ แต่ทางใต้เขาให้ความสำคัญกับวิถี หรือธรรมเนียมมาก มันก็เหมือนเป็นอัลบั้มที่เล่าเรื่องของคนแบบพวกเรา แล้วก็พูดถึงความรักที่ได้รับจากครอบครัวของพวกเรา ก็เลยรู้สึกว่าชื่อนี้เหมาะมาก เพราะมันเล่าได้ทั้งอุณหภูมิ อารมณ์ ที่จะพูดถึงอัลบั้มนี้

แล้วก็มีรูปตอนเด็กของพวกคุณในทีเซอร์อัลบั้มด้วย

ใช่ มันตอบโจทย์ชื่อ Mama’s Boy แล้วก็มี home video ที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราได้กลับไปที่บ้านเกิดอีกครั้ง ได้กลับไปรากเหง้าของเรา ผมสามารถพูดแทนเด็กที่มาจากเมืองเดียวกับผมได้ว่า พวกเราอยากหนีไปจากเมืองนี้ให้ได้ ซึ่งผมดีใจที่ผมทำแบบนั้น มันคุ้มค่ามาก จนตอนนี้ผมได้เจอโลกที่กว้างใหญ่ มันเหมือนความฝันนะ แต่แล้วก็ได้เรียนรู้ว่า มันดีแค่ไหนที่เราได้เกิดมาในที่ของเรา ได้รู้ว่าเราโตมาจากไหน เพราะมันเป็นแรงขับให้เรามาทำให้สิ่งนี้ และเติบโตมาเป็นคนแบบนี้

อัลบั้มใหม่จะต่างจากชุดก่อนยังไง

อย่าง Malibu Nights เป็นอัลบั้มเพลงอกหัก Mama’s Boy มันจะมีความเล่าเรื่องทั่วไปมากขึ้น แต่ก็ยังเป็นซาวด์แบบพวกเราอยู่ แต่อาจจะใช้องค์ประกอบเสียงที่ต่างไป good guys เพลงแรก จะมีกีตาร์อะคูสติกเป็นหลัก เจคอยากทำเพลงที่มีกีตาร์แบบนี้มานานมาก ก็เหมาะจะได้ปล่อยเป็นเพลงเปิดตัว ส่วนอีกเพลงจะมีกีตาร์เหมือนกัน แต่ใส่เชลโล่ไปด้วย

มันมีเครื่องดนตรีใหม่ ที่เราไม่เคยเล่นเยอะมาก แล้วก็เขียนถึงอะไรใหม่ ด้วย แน่นอนว่าก็จะมีเพลงรัก เพลงแบบ LANY แต่เราก็อยากให้ Mama’s Boy เป็นอัลบั้มที่เราได้ทดลอง หรือเรียนรู้อะไรใหม่ ก็เหมือนวงอื่น แหละครับที่เขาพยายามจะค้นหาสิ่งใหม่ให้อัลบั้มใหม่ของตัวเอง

วิธีการทำงานในอัลบั้มนี้

เราไปทัวร์ตอนปี 2019 แล้วเราก็เข้าสตูดิโอเพื่อเขียนเพลงของอัลบั้มชุดใหม่กัน การที่เราได้ไปเดินทางหลายประเทศในโลกทำให้เราได้ไอเดียมาเยอะมาก อันนึงที่ชัดเลยคือ ปีที่แล้วผมกลับไปบ้านแค่สองครั้งเอง พอไปเจอก็พบว่า สมาชิกในครอบครัวผมเริ่มแก่ขึ้น จากที่แข็งแรงมันเริ่มไม่เป็นอย่างนั้น อะไร ก็เปลี่ยนแปลงได้ ก็เริ่มคิดว่านี่อาจจะเป็นครั้งสุดท้าย ผมอาจจะไม่มีโอกาสได้เจอพวกเขาอีกแล้ว

ตอนนั้นผมขับรถอยู่แล้วเขียนบันทึกในมือถือว่านี่อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วผมก็เขียนเพลง good guys ในมือถือเหมือนกัน คือผมจดไอเดียคร่าว ในหัวที่คิดว่ามันมีความหมายกับผม เพื่อเตรียมตัวว่าพอไปถึงห้องจะได้เริ่มลุยทำงานเลย นั่นก็เป็นปกติของวิธีการทำงานของพวกเรา คือเขียนเพลงขึ้นมาก่อน ไปสตูดิโอ แล้วตัดสินใจว่าจะใช้เครื่องดนตรีอะไร ถึงจะเข้ากับเนื้อเพลง หรือเมโลดี้ที่คิดไว้

อยากให้คนฟังรู้สึกอะไรเมื่อได้ฟัง Mama’s Boy

มันจะมีเพลงของศิลปินที่ผมฟังงานของเขาตอนเด็ก ในเพลงพวกนั้นมันเหมือนมีข้อความส่งถึงผม และทำให้ผมรู้สึกดีเสมอ มันให้แรงบันดาลใจที่ให้ผมอยากเป็นคนที่ดีขึ้น มีชีวิตที่ดีขึ้น กล้าที่จะทำอะไรที่ท้าทาย ออกไปผจญภัย ดนตรีมันคือศิลปะที่เมื่อไหร่มันทำให้คุณรู้สึกดี มันจะทำให้อะไรรอบตัวเราดีไปหมดเลย ไม่ว่าเราจะกำลังเดินอยู่ หรือขับรถอยู่ มันทำให้คุณนึกถึงคนที่ชอบ คนที่รัก มันสร้างความสนุกให้ในงานปาร์ตี้ ดนตรีคือสิ่งที่ทำให้ประสบการณ์ของเราล้ำค่าขึ้น นั่นน่าจะเป็นสิ่งที่ผมพยายามทำให้ได้ในอัลบั้มนี้ครับ

อะไรที่บ้าที่สุดที่เคยทำตอนเป็นเด็ก

ไม่รู้เหมือนกันครับ ผมโตมาในโอกลาโฮมามันไม่ค่อยมีอะไรให้ทำเท่าไหร่ ตอน 5 ขวบแม่ก็จับให้เล่นเปียโนแล้วผมไม่เคยขาดเรียน ไม่เคยขาดซ้อม แล้วก็ได้รู้จักกับภาพยนตร์และการแสดงตั้งแต่เด็ก ประมาณ 7-8 ขวบ โตมาไม่ใช่เด็กที่เท่เลย พออยู่ไฮสคูลก็เป็นเด็กคนแรกที่ใส่ skinny jeans ย้อมผมหลาย สี แต่งตัวให้แปลกออกไป นั่นน่าจะเป็นอะไรที่ซ่าสุดที่ทำละ แต่มันเป็นเมืองที่ดีครับ ให้เรามีเวลาได้ทำอะไรกับคนท่ีรัก ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองและได้เจอว่าตัวเองชอบทำอะไร

อยากเป็นเด็กหรือเป็นผู้ใหญ่มากกว่ากัน

ผมอยากเป็นแบบนี้แหละ ไม่อยากเป็นเด็กละ มันมีหลายครั้งที่คนบอกว่าอยากฟังงานแบบที่เคยทำจัง แต่ผมไม่สามารถทำอะไรแบบนั้นซ้ำได้แล้ว หรืออย่างการมาเป็นวง เรามาอยู่ด้วยกันจริง คืออยู่ห้องนอนเดียวกัน แชร์ห้องอาบน้ำกัน มันเป็นการเดินทางที่บ้าบอมากที่เราผ่านมาด้วยกัน แต่ถามว่าให้ทำแบบนั้นอีกได้ไหมก็คงจะไม่ได้แล้ว มันเหมือนเป็นการที่เรามีความสุขกับปัจจุบัน มันผ่านไปแล้วก็ผ่านไป ตอนนี้ก็สนุกกับสิ่งที่มันเป็นดีกว่า

ถ้ามีโอกาสได้พูดกับตัวเองตอนเด็ก จะบอกอะไร

ผมเถียงกับแม่บ่อยมากเรื่องเปียโน  คือตอนเด็ก แม่ผมให้ความสำคัญกับเปียโนยิ่งกว่าอะไร ไม่เคยมีวันไหนที่ผมไม่ซ้อม ไม่มีวีคไหนที่ผมโดดเรียน มีวันนึงผมเคยนั่งรถไปแข่งเปียโนแล้วผมรู้สึกว่าเชี่ยเอ๊ย ไม่เท่เลย’ แล้วมันอึดอัดมากจริง นะ มันน่าสนใจมากนะที่ตอนเด็ก พวกเราชอบคิดว่าการเล่นเปียโนมันไม่เท่ ผมชอบที่จะไปเล่นบาสเก็ตบอลกับเพื่อนมากกว่า แต่มาถึงตอนนี้ผมรู้สึกขอบคุณมาก จริง ที่แม่ไม่ยอมให้ผมเลิกเล่นไปตอนนั้น ชื่ออัลบั้มนี้เลยเหมือนตั้งให้เขาไปด้วยเลย เจค กับ เลส ก็รู้สึกกับแม่ของพวกเขาแบบนี้เหมือนกัน

คอนเสิร์ตจะเปลี่ยนไปยังไงหลังจากนี้

ผมไม่รู้เลย มันมีข้อมูลใหม่ออกมาเรื่อย ทุกวัน และมันก็ต่างไปจากสิ่งที่เรารู้เมื่อสัปดาห์ก่อนเสมอ เราต้องคอยอัพเดตกันนะครับ ขนาดคนที่ควรจะรู้ที่สุดบางทียังไม่รู้เกี่ยวกับโรคระบาดอันนี้เลยว่ามันจะกลายพันธุ์ หรือติดเชื้ออะไรยังไงอีก ผมว่าหลังจากนี้คนอาจจะต้องใส่หน้ากากอนามัยกันเยอะขึ้น ต้องระวังกันมากขึ้น ไม่ให้อยู่เป็นกลุ่มก้อนมาเกินไป ยิ่งมันเป็นโรคที่ติดเชื้อในผู้สูงอายุได้มากกว่ากลุ่มอื่น เราก็ต้องเข้มงวดตรงนี้

แฟนเพลงถามมาว่า มีโอกาสร่วมงานกับวงต่างประเทศหรือเปล่า ถ้าให้ยกตัวอย่างก็เช่น BTS, Black Pink

ก่อนหน้านี้ผมได้ร่วมงานกับแค่สองศิลปิน คือ Lauv กับ Julia Michaels คือเรามีความคิดว่าอยากให้ผู้หญิงมาเขียนเนื้อเวิร์ส 2 ของเพลง good guys เพื่อที่จะได้ถ่ายทอดมุมมองของผู้หญิงไปเลย มันน่าจะเจ๋งดี แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำ

จริง แล้วพวกเราร่วมงานได้กับทุกคนครับ ผมเคยเจอ Black Pink พวกเขาเจ๋งมาก เป็นคนที่น่ารักที่สุดที่เคยรู้จักมาเลย ส่วนวง BTS ผมไม่เคยเจอพวกเขา ก็ยังนึกไม่ออกเหมือนกันครับว่าจะเป็นไง

ฟังเพลง good guys จาก LANY ได้ ที่นี่ และติดตามอัลบั้ม Mama’s Boy ได้ เร็ว ๆ นี้

อ่านต่อ

LANY สปอยล์เนื้อหาอัลบั้มชุด 3 เล่าความประทับใจที่แฟน ๆ ชาวไทยมอบให้เสมอมา

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้