Article Import

Oddisee แร็ปเปอร์ที่สร้างความประทับใจให้ชาว Maho Rasop กลับมาแล้วพร้อม EP ล่าสุด ‘Odd Cure’

Oddisee หรือ Amir Mohamed el Khalifa คือแร็ปเปอร์จากสหรัฐอเมริกาที่เคยมาแสดงใน Maho Rasop Festival เมื่อปี 2018 ได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างล้นหลามจากโชว์ของเขา จนได้แฟนเพลงกลับไปมากมาย และหลายคนก็บ่นอยากชมการแสดงของเขาอีก

สองปีต่อมา ระหว่างที่เขาพักจากการทัวร์ และการกักตัวจากโรคระบาด Oddisee ได้เซอร์ไพรส์แฟนเพลงด้วยการปล่อย Odd Cure EP ถัดจากอัลบั้ม The Iceberg (2017) ที่จะแหวกทุกกระแสสังคมที่กำลังคุกรุ่นในเรื่องความไม่เท่าเทียมด้านต่าง ๆ นำร่องด้วยการปล่อยมิวสิกวิดิโอ No Skips มาให้เราได้ชิมลางกันก่อน

Oddisee พูดถึง EP Odd Cure ว่านี่เป็นงานชุดที่ผมไม่อยากเขียนถึงเท่าไหร่ แต่ผมรู้สึกว่าต้องเขียนเขาเริ่มทำเพลงชุดนี้เมื่อเดือนมีนาคม 2020 และใช้เวลาจบงานนี้ภายใน 8 สัปดาห์ โดยเพลงทั้งหมดพรั่งพรูออกมาในช่วงที่เขาพักจากทัวร์ที่สตูดิโอ Bed-Stuy หลังการแสดงที่ประเทศไทย และบินกลับมาอเมริกาเพียงวันเดียวก่อนที่จะ locktown ทั้งเมือง 

เพื่อที่ครอบครัวของเขาจะปลอดภัย เขาเลือกจะแยกตัวมาอยู่คนเดียวในสตูดิโอ โดยบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างเขากับเพื่อนและครอบครัวระหว่างช่วงกักตัวนี้ นำไปสู่บทเพลงใน EP Odd Cure ซึ่งเป็นการสังเกตการณ์เรื่องราวข่าวสาร โซเชียลมีเดีย คำบอกเล่า การได้รับข้อมูลผิด ๆ ทฤษฎีสมคบคิด และสถิติของการแพร่เชื้อในสัปดาห์แรกที่อเมริกา

อย่าง Go To Mars เป็นเพลงที่พูดในเชิง escapism กับความจริงที่ว่าเรามีโอกาสเพียง 1% ที่หนีจากเรื่องนี้ได้ แต่อีก 99% แน่นอนว่าเป็นไปไม่ได้ หรือ Still Strange เล่าเรื่องที่ว่าช่วงนี้เองที่อเมริกาต้องเผชิญกับชีวิตวิถีใหม่ ที่ต้องต่อสู้กับการระบาดของโรค ซึ่งระหว่างที่เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น เขาก็สังเกตเห็นว่าทุกคนบนโลกมีประสบการณ์ร่วมกันที่ได้หันกลับมาดูแลคนที่ตัวเองรักในขณะที่ต้องไกลกันมากขึ้น

ดนตรีในชุดนี้ยังคงเป็นโซล ฟังก์สุดเย้ายวน โดยใช้วิธีอัดเพลงแบบรักษาระยะห่างกับนักดนตรีวงสด ซึ่งบทเพลงจะบรรเลงเคลื่อนคล้อยไปกับเนื้อหาที่มีความคมคาย โฟลวแร็ปที่คล่องแคล่ว พูดถึงเรื่องที่ทั้งโลกกำลังประสบอยู่  

รับฟัง Odd Cure EP ได้แล้ว ที่นี่

 

Odd Cure Credits

All Songs Written & Produced by Oddisee
All Songs Mixed by Delf
Additional Instrumentation:
RalphReal – Keys, Vocals
Mr. Turner – Bass
Olivier St.Louis – Guitar, Vocals
Sainte Ezekiel – Guitar
Jon Laine – Drums
Priya Ragu – Vocals

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้