Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

88rising : เมื่อ Fungjai Crew ได้สัมผัสประสบการณ์ฮิปฮอปเอเชียนเดือดทะลุพิกัด

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Nattaphat Lueangrungthip

6 ธันวาคม 2560

Processed with VSCO with fp4 preset

เมื่อพูดถึงทองหล่อ คุณนึกถึงอะไร?

คุณอาจจะนึกถึงถนนเส้นใหญ่ที่เรียงรายไปด้วยร้านอาหารหรู บาร์ และอิซากายะเลิศรส… แต่ถ้าลองนึกดูดี ๆ… คุณได้มองข้ามจิตวิญญาณที่แท้ทรูของทองหล่อไปหรือเปล่า

เววคั่มทู Thonglor underground ที่ที่หัวชาร์จไอโฟนของคุณจะโดนขโมยทั้งที่คุณกำลังชาร์จอยู่และถือมือถือไว้กับมือ!!!!

เข้าเรื่องเลยดีกว่า คือเมื่อคืนนี้ทีมงานฟังใจได้ไปบุกถิ่นฮิปฮอปที่ NOIZ Club อาคาร Liberty ทองหล่อ เพราะเขามี Hivefest: 88rising Asia Tour Live in Thailand งานที่เราจะได้ดูฮิปฮอปสตาร์ดาวรุ่งจากค่าย 88Rising ที่แต่ละคนมีฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็น Joji (JP) Higher Brothers (CN) และตัวแสบแห่งยุค Rich Chigga (INA) ส่วนบรรยากาศภายในงานจะเป็นอย่างไรนั้น เลื่อนลงมาย่อหน้าต่อไปได้เลยจ้า

Processed with VSCO with a1 preset

เรามาถึงที่งานประมาณ 20.45 ซึ่งเป็นเวลาที่ทางเพจแจ้งว่า Joji จะขึ้นเล่นพอดี แต่ปรากฏว่าตอนนั้นกลับมีผู้ชมยืนออกันอยู่ที่ทางเข้าเต็มไปหมด เราเลยมีโอกาสได้สำรวจพฤติกรรมของเพื่อน ซีนฮิปฮอปไทยเขาหน่อย เราพบว่าคนที่มางานนี้เขารู้ dress code เขามีซีนของเข๊าาาา ผู้ชายส่วนใหญ่ใส่ชุดดำตัวโคร่ง กางเกงย้วย แล้วก็มีหมวก ส่วนผู้หญิงก็ใส่ชุดดำพร้อมหมวกเช่นเดียวกัน กางเกงหรือเสื้อจะสั้นจะยาวอันนี้แล้วแต่เบยจ้า แล้วเราแต่งตัวยังไง โอ้โห เดรสลาย tribal มาเบยจ้า แสดงความ outsider สุดตัว

พอรวมทีมกันครบแล้วเราก็เดินเข้างาน พบกับฝูงชนอัดแน่นเต็มสถานที่และพากันร้องเพลงฮิปฮอปเสียงดังฟังชัด แล้วเชื่อไหมว่าเขาร้องกันได้ทุกเพลง! ตอนนั้นเรานึกว่า Joji ใกล้ขึ้นแสดงแล้ว แต่กลายเป็นว่ายังคงเป็นช่วงของดีเจ Don Krez คือนอกจากบรรดาเพลงฮิปฮอปที่เราไม่รู้จักแล้ว เขาก็เปิดมิกซ์เพลงร็อกอันคุ้นเคยอย่าง Numb ของ Linkin’ Park หรือสารพัด Billboard top chart ที่เอามายำกับบีตฮิปฮอป เป็นการบิลด์อารมณ์คนดูก่อนเข้าโชว์ ซึ่งคนดูก็ดูจะสนุกกันมาก ตั้งแต่วงแรกยังไม่เริ่ม แต่สำหรับเรานั้น ดูทรงแล้วก็คิดว่าต้องมอมตัวเองให้เมาแล้วล่ะจะได้ตาม crew เขาได้ทัน

Processed with VSCO with h1 preset

ด้วยความที่พื้นที่ด้านล่างของฮอลแออัดไปนิด เรากับทีมจึงตัดสินใจย้ายกันขึ้นไปอยู่บนชั้นลอยและเต้นกับเพลงอยู่ได้พักนึง และเมื่ออาวุธ (เบียร์และบัคเก็ตเหล้า) ครบมือแล้วก็ได้เวลาพาตัวเองเข้าสู่โลกอันไม่คุ้นชินนี้อย่างเต็มตัว เวลาสามทุ่มครึ่ง Joji ขึ้นมาปรากฏตัวบนเวทีพร้อมกับเสียงกรี๊ดดังสนั่นของแฟน ศิลปินอาร์แอนด์บีลูกครึ่งญี่ปุ่น-ออสเตรเลียที่สาว (รวมถึงหนุ่ม ) พากันหลงใหลในเสียงร้องทรงเสน่ห์และใบหน้าอันหล่อเหลาของเขา ได้ขนเพลงดังอย่าง Will He, Demons, Pills (ที่พอได้ฟังสดแล้วเพราะมากกกกกกกกกก ไม่ผิดหวังเลย), Window, Bitter Fuck และ Worldstar Money มาเล่น โดยเพลง Will He นี่ก็เล่นวนอยู่ 2-3 รอบได้ ซึ่งแฟน ต่างร้องตามกันแบบคำต่อคำ ระหว่างโชว์เขาก็มีเพื่อนแร็ปเปอร์มาช่วยเพิ่งสีสันให้เพลงสุดกรูฟของเขาได้ แถมยังถอดเสื้อ ปาผ้าซับเหงื่อรัว เซอร์วิสคนดูกันสุด แต่ส่วนตัวเรารู้สึกว่าเพลงของโจจิเป็นอาร์แอนด์บี โลไฟ ที่เหมาะจะนั่งฟังชิล มากกว่า แต่ในโชว์เขาปรับความเร็วของเพลงให้อัพบีตขึ้น และท่อนดรอปก็หนักแน่นขึ้นเพื่อไม่ให้คนดูผ่อนคลายจนเกินไป

Processed with VSCO with fs4 preset

เมื่อโจจิเล่นจบ ก็เป็นช่วงที่เปิดเพลงคั่นรออีกวงขึ้น เราอยากบอกว่า เพลย์ลิสต์ที่เอามาเปิด intermission นี่ดีทุกเพลง เป็น deep house โยกกันเพลินเลยจ้า แล้วพักนึงก็มีเสียง mc ออกไมค์ ก็เป็นอันรู้กันว่า Higher Brothers กำลังจะแสดงแล้ว กลุ่มฮิปฮอปมาแรงจากจีนแผ่นดินใหญ่หอบหิ้วเพลงโปรดของทุกคนมาเล่น ไม่ว่าจะเป็น Nomadic ที่ได้โจจิมาร่วมฟีเจอริ่งด้วย จากนั้นก็เป็นเพลง WeChat, Made In China, 711, Wudidong ที่ทุกคนร้องตามได้ทุกเพลงอย่างเมามัน แถม vibes ตอนนี้คือเดือดมาก คนดูเต้นกันยับแบบไม่ลืมหูลืมตา ว่าง่าย ก็คือเมามากนั่นเอง ก็เลยมีความสามารถในการเต้นกับเพลงของ Higher Brothers ที่บีตออกจะคล้ายคลึงกันไปหมด เพียงแต่เลือกเอาคำที่ติดหูติดปากมาแต่งเพลงให้ชาวเราร้องตามกันได้ และทั้งโชว์นี่เราได้ยินคำว่า ‘Make some fucking noise’ ประมาณสิบรอบได้ แต่ที่เซอร์ไพรส์เรามากคือ 711 เป็นเพลงที่ผสมเอา drum n bass เข้ามาด้วย เท่ชะมัด

Processed with VSCO with kp9 preset

พักจากวงนี้ไปได้พักนึงเขาก็ไม่ปล่อยเราให้รอนาน ส่งตี๋กวน Rich Chigga ขึ้นมาระเบิดความมันกันต่อ ขณะนี้คนดูเครื่องติดเต็มลูกสูบแบบฉุดไม่อยู่แล้วกับพ่อเล็กพริกขี้หนูคนนี้ ไม่คิดว่าน้องจะตัวเล็กมาก แถมพาคนดูกระโดดโลดเต้นและร้องไปกับเพลงอย่าง  Glow Like Dat, Gospel, Crisis, Chaos และแน่นอนว่าปิดท้ายด้วย Dat $tick เพลงไวรัลที่ส่งให้เขาดังเป็นพลุแตกและทำให้เราได้รู้จักฮิปฮอปตัวจี๊ดจากอินโดนีเซียคนนี้นั่นเอง

จบลงไปแล้วสำหรับคอนเสิร์ต Hivefest: 88Rising Asia Tour Live in Thailand งานนี้เปิดหูเปิดตากันสุด ๆ กับซีนดนตรีฮิปฮอปที่ค่อนข้างไกลตัวเรา แต่สุดท้ายแล้วพอลองเอาตัวเองมาอยู่ในแวดวงที่ไม่ค่อยคุ้นชินนี้ก็มีความสนุกดีไปอีกแบบ และต้องขอชมแฟนเพลงชาวฮิปฮอปที่มีความเหนียวแน่น อิน และพร้อมสนุกไปกับเพลงแบบไม่ขวยเขิน เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบนอกเหนือจากศิลปินที่ทำให้บรรยากาศงานร้อนระอุตั้งแต่ต้นจนจบโชว์

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้